Hồng Ánh (phải) cùng các bạn trẻ tại phim trường
Phát động cuộc thi làm phim ngắn giữa tháng 4/2011, trong vòng chưa đầy 6 tháng, Hồng Ánh cho ra mắt khán giả điện ảnh 4 bộ phim về đề tài giao thông. Nghe tin phim đang làm hậu kỳ chuẩn bị cho buổi ra mắt khán giả tại Megastar (TP. HCM) vào ngày 11/10, chúng tôi tìm gặp cô để hỏi chuyện.
Dự án đầu tay, Hồng Ánh lại chọn đề tài giao thông, vì sao vậy?
Tôi chọn đề tài này bởi có phần bị ám ảnh khi chứng kiến những tai nạn giao thông mà người thân mình từng chịu, cũng như chứng kiến những tai nạn hàng ngày trên các tuyến đường mình vẫn qua lại. Tôi đưa đề tài vào dự án vì tin rằng điện ảnh có sức truyền tải thông điệp cao hơn so với hoạt động tuyên truyền đơn thuần.
Thay vì làm 4 phim, tại sao Hồng Ánh không chọn dự án làm 1 phim cho hoành tráng?
Tôi muốn mình đi chậm mà chắc với từng bước chuẩn bị kỹ càng, từ sự đáp ứng bản thân trong vai trò sản xuất, nhân lực của Cty cũng như chứng minh cho khán giả và các nhà tài trợ về năng lực của mình.
Dự án mang tên 89600km+ phát động không lâu Hồng Ánh và Blue Production có tới 4 tác phẩm. Hồng Ánh đánh giá thế nào về thành quả mình đạt được?
Chất lượng phim sẽ để khán giả cảm thụ và đánh giá. Cái được lớn nhất của tôi là sắp tới, khi có dự án phim lớn hơn, tôi và đội ngũ của mình đã biết cần phải bắt đầu từ đâu và làm những gì.
Nhưng chùm phim ngắn ra đời sau khi giới làm phim cũng như khán giả đã nghe lời “phán” của Mr. Hollywood Dov Simens rằng: “Làm phim ngắn không phải là con đường đến thành công”, chị có băn khoăn cho dự án của mình?
Ông Dov Simens nói không sai nhưng đó là nhận định của nhà làm phim của thị trường Hollywood, nơi đã có quá trình dài đào tạo nhân lực và bây giờ họ chỉ khai thác. Thị trường làm phim Việt Nam đang thiếu hụt nhân lực trong tất cả các khâu. Nhìn quanh đi quẩn lại, thị trường điện ảnh Việt Nam chỉ có vài gương mặt để lựa chọn. Tôi mà chọn dự án phim lớn thì kiếm đâu ra tiền để mời những ngôi sao?
Chưa kể, các nhà tài trợ có tin tưởng mà đầu tư cho tôi làm phim ngay dự án đầu tiên nặng ký hay không? Nhưng qua dự án này, tôi đã có cho mình một đội ngũ, những đạo diễn trẻ và đội ngũ làm phim tuy không tên tuổi nhưng có thể yên tâm về chất lượng, cùng với sức trẻ, họ có một sức sáng tạo rất tuyệt vời. Với họ, tôi sẽ tự tin để hướng đến các dự án tiếp theo, lớn hơn.
Nhưng như ông Dov Simens đã nói và thị trường điện ảnh cũng đã chứng minh, thị trường dành cho phim ngắn rất hạn hẹp, khởi đầu bằng dự án không có đầu ra, liệu Hồng Ánh có quá “lãng mạn”?
18h ngày 11/10/2011 tại Megastar Cinema, tầng 5 tòa nhà Sài Gòn Parkson Paragon, 3 Nguyễn Lương Bằng, phường Tân Phú, quận 7, TP HCM, 4 phim ngắn của dự án này do diễn viên Hồng Ánh chỉ đạo sẽ chính thức ra mắt khán giả yêu điện ảnh. Đó là "Chuyện tào lao" của Nguyễn Khắc Huy; "Tình anh bán chuối" của Huỳnh Thanh Sỹ; "Ngược chiều" của Phạm Lộc; "Xe ôm" của Nguyễn Thị Thắm. |
Chúng tôi sẽ công bố chính thức lịch phát hành vào ngày phim ra mắt. Còn hiện nay, mọi việc đang được chuẩn bị và được ủng hộ nên khá thuận lợi.
Như chị đã nói, thị trường điện ảnh Việt Nam đang thiếu nhân sự ở tất cả các khâu, nếu những gương mặt chị vừa phát hiện bị hãng khác nẫng tay trên, thì sao?
Tốt thôi. Nói rộng ra có nghĩa tôi giới thiệu được những gương mặt tốt cho hoạt động điện ảnh chung. Còn gì vui hơn khi Cty mình là một kênh hỗ trợ tài năng trẻ. Nhưng đồng thời, cuộc sống không chỉ là những ràng buộc hợp đồng mà còn có sự ràng buộc về tình cảm nữa. Tôi tin khi mình có một kịch bản tốt thì đó là điểm gặp nhau để cùng làm việc, với tình cảm dành cho Blue Production - nơi cùng nhau cộng tác từ thuở ban đầu.
Xin cám ơn chị!