| Hotline: 0983.970.780

Họp báo kết quả điều tra vụ thảm sát 4 người ở Tương Dương

Thứ Năm 23/07/2015 , 09:08 (GMT+7)

Chiều 22/7, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc CA tỉnh Nghệ An đã chủ trì buổi họp báo “Kết quả điều tra, khám phá vụ án giết 4 người tại C5 Cành Tạ, bản Phồng, Tương Dương, Nghệ An”.

* Hung thủ một mình gây án

Buổi họp có sự tham gia của Thiếu tướng Ngô Sỹ Hiền, Cục trưởng C54 Bộ Công an; Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng C45 Bộ Công an; ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.

Theo tài liệu tổng hợp từ cơ quan chức năng, vào khoảng 18h15 ngày 2/7/2015, Công an huyện Tương Dương nhận được tin báo của Đồn Biên phòng Tam Hợp: Khoảng 15h ngày 2/7/2015, cha con anh Vi Văn Hoài và Vi Văn Tuyên (trú tại bản Phồng, Tam Hợp) đến khu vực C5 Cành Tạ để đánh bắt cá.

Khi đi dọc khe Kèn Tạ thì phát hiện chị Lê Thị Yến (SN 1989, vợ anh Lo Văn Thọ), cháu Lo Việt Chung (sinh tháng 8/2014, con chị Yến, anh Thọ) và bà Viêng Thị Dương (SN 1952, mẹ anh Thọ) đều nằm chết trên bờ. Sau đó, anh Tuyên phát hiện thêm anh Lo văn Thọ nằm chết ngay trước lán; sự việc được báo lên cơ quan chức năng.

Xác định đây là vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng, Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an đã yêu cầu Công an Nghệ An tập trung tối đa lực lượng, phương tiện để nhanh chóng điều tra làm rõ. Bộ trưởng cũng chỉ đạo Tổng cục Cảnh sát, Tổng cục An ninh và các cục nghiệp vụ về ngay Nghệ An phối hợp điều tra vụ án.

18h ngày 19/7/2015, Ban chuyên án đã điều tra làm rõ, chính thức bắt giữ đối tượng gây án là Vi Văn Hai (tên gọi khác là Vi Văn Mằn, SN 1995, trú tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, Nghệ An). Quá trình đấu tranh, Vi Văn Hai khai nhận hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 12h30 ngày 2/7/2015, Hai đi bộ đến vườn của ông Vi Văn Đoàn, gần lán trại của anh Lo Văn Thọ để hái chanh thì xảy ra mâu thuẫn. Sau đó, Hai vào lán của anh Thọ xin muối để ăn chanh. Lúc này, bà Viêng Thị Dương đi ra suối phía sau lán để tắm, chị Lê Thị Yến bồng con sang lán người khác chơi. Mâu thuẫn giữa Hai và anh Thọ tiếp tục đẩy lên cao trào, không kiềm chế được hành vi, Hai đã lấy con dao ở trong lán chém anh Thọ 1 nhát vào lưng, anh Thọ bỏ chạy nhưng không may ngã từ lán trại xuống đất, Vi Văn Hai thấy thế nhảy xuống chém tiếp khiến anh Thọ chết ngay tại chỗ.

Chị Lê Thị Yến phát hiện thấy sự việc liền cõng con bỏ chạy ra phía sau bờ suối, Hai đuổi theo thì bắt gặp bà Dương, y lạnh lùng cắt cổ bà Dương rồi tiếp tục đuổi theo chém chị Yến gục xuống mép bờ suối. Chưa dừng lại ở đó, Hai còn nhẫn tâm cắt cổ chị Yến, cắt cổ cháu Chung.

Gây án xong, Vi Văn Hai thản nhiên quay lại lán trại của anh Thọ lấy áo và chanh hái được, hắn lấy máy lửa để đốt lán nhưng không cháy đành quay về lán của mình ở C5, Dọt Dẹt, thuộc địa bàn bản Phồng, xã Tam Hợp (cách hiện trường 15 phút đi bộ), trên đường đi Vi Văn Hai vứt dao gây án vào rừng.

Tại cơ quan điều tra, Vi Văn Hai khai báo quanh co nơi cất giấu con dao gây án, sau 2 ngày đêm đấu trí căng thẳng, cơ quan chức năng mới thu được hung khí ở khe nước cạn, cách hiện trường vụ án khoảng 500m. Đến thời điểm này, Vi Văn Hai đã hoàn toàn nhận tội, Công an Nghệ An có đủ bằng chứng, cơ sở để kết luận Vi Văn Hai là đối tượng thực hiện hành vi giết 4 người xảy ra ngày 2/7/2015 tại C5 Cành Tạ, bản Phồng, xã Tam Hợp, Tương Dương.

Theo kết luận của cơ quan chức năng, động cơ, mục đích gây án là do mâu thuẫn bột phát. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Vi Văn Hai và tiếp tục củng cố chứng cứ, phối hợp chặt chẽ với VKSND tỉnh để hoàn chỉnh hồ sơ vụ án, nhanh chóng đưa ra xét xử nghiêm minh.

Tại buổi họp báo, các PV đặt nhiều câu hỏi, tình tiết liên quan đề nghị cần được làm rõ thêm.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, cho biết: Hiện trường vụ án nằm ở vùng sâu, vùng xa biên giới, từ thị trấn Hòa Bình (Tương Dương) đi ô tô vào bản Phồng hết 1h30, từ đấy đi vào CX5 mất hơn 1 tiếng đồng hồ nữa, anh em chiến sỹ phải trèo đèo, lội suối rất kham khổ. Nhưng vất vả nhất là vấn đề giao tiếp, đồng bào nơi đây nói tiếng Tày Poọng, mà chúng tôi không ai thông thạo cả, ngay đến người dân tộc Tày, Thái hay Mông cũng không biết nhiều về thứ tiếng này, do đó việc thu thập thông tin, tài liệu tốn nhiều thời gian.

Có ý kiến cho rằng, nguyên nhân dẫn đến án mạng bắt nguồn từ quan hệ tình ái giữa Hai và chị Lê Thị Yến, Đại tá Cầu nói, thực chất việc này không nằm trong phạm vi thu thập của cơ quan điều tra, pháp luật không bắt buộc phải chứng thực vấn đề này. Hơn nữa hiện nay cô Yến đã chết, con cô đã chết, chồng cô đã chết, mẹ chồng cô cũng đã chết, chúng ta khơi lại những vấn đề không có căn cứ sẽ làm đau lòng thêm những người đã khuất, cho nên cơ quan điều tra từ chối cung cấp thông tin này.

Đại tá Cầu khẳng định, nguyên nhân dẫn đến án mạng do mâu thuẫn bột phát giữa đối tượng Vi Văn Hai và anh Lo Văn Thọ.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm