| Hotline: 0983.970.780

Họp ủy ban, gần như nội dung gì cũng bàn ảnh hưởng của Covid-19

Thứ Ba 18/02/2020 , 17:49 (GMT+7)

Sáng 18/2, UBND TP.HCM tổ chức họp về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội tháng 1/2020 và triển khai công tác năm 2020 trên địa bàn TP.HCM.

UBND TP.HCM họp về tình hình kinh tế xã hội tháng 1/2020. Ảnh: Nguyễn Thủy.

UBND TP.HCM họp về tình hình kinh tế xã hội tháng 1/2020. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư thông tin, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong tháng 1/2020 ước đạt 112.770 tỷ đồng (tăng 3,6% so với tháng trước và tăng 11,2% so với cùng kỳ).

Lĩnh vực công nghiệp, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp lại giảm gần 4% (cùng kỳ tăng hơn 5%). Một số ngành có chỉ số sản xuất tháng 1/2020 giảm so với cùng kỳ như chế biến gõ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa giảm 24,61%; sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic giảm 13,92%...

Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Phạm Thành Kiên cho biết: “Do tháng 1 là tháng Tết nên các doanh nghiệp tập trung tăng cường sản xuất phục vụ Tết từ quý IV/2019 và đặc biệt là tháng 12/2019 nên tháng 1/2020, các doanh nghiệp sản xuất chủ yếu cầm chừng để chuẩn bị lượng hàng và tạo đà cho những tháng tiếp theo. Thời gian sản xuất của các doanh nghiệp trong tháng ít, chỉ có 18 ngày. Do đó, chỉ số sản xuất công nghiệp trong tháng 1 có giảm và đặc biệt là ngành lương thương thực phẩm”, ông Kiên cho biết.

Bà Phạm Thị Hồng Hà, Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM cho hay, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, hoạt động bất động sản và đầu tư vốn cá nhân có dấu hiệu sụt giảm. Điều này gây tác động đến tình hình kinh tế và sản xuất kinh doanh ở các doanh nghiệp, các nguồn thu giảm và mức tăng trưởng thấp so với cùng kỳ.

Đặc biệt, bà Hà cho biết, thuế giá trị gia tăng giảm 1,46% so với cùng kỳ; thuế tiêu thụ đặc biệt tháng 1/2020 giảm 6,02% so với cùng kỳ; còn thuế thu nhập cá nhân tăng 7,92% so với cùng kỳ, nhưng là mức tăng thấp nhất 3 năm trở lại đây do sự sụt giảm của hoạt động chuyển nhượng bất động sản và hoạt động chuyển nhượng vốn.

Trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế, xã hội, cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu ngành Công thương Thành phố tập trung thực hiện những biện pháp không để giảm sút chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp, nhất là 4 ngành công nghiệp trọng yếu trong những tháng tiếp theo: cơ khí chế tạo, điện tử, hóa chất – cao su – nhựa và chế biến tinh lương thực thực phẩm.

Đặc biệt, cần chú ý Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đã được phê chuẩn và Quốc hội Việt Nam sẽ thông qua vào kỳ họp sắp tới.

Tại cuộc họp Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu duy trì đều đặn cuộc họp của tổ công tác đầu tư trên địa bàn, thậm chí tổ chức họp vào ngày thứ Bảy, Chủ nhật nhằm kịp thời giải quyết các đề xuất của doanh nghệp, tháo gỡ vướng mắc ở các dự án đầu tư. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tại cuộc họp Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu duy trì đều đặn cuộc họp của tổ công tác đầu tư trên địa bàn, thậm chí tổ chức họp vào ngày thứ Bảy, Chủ nhật nhằm kịp thời giải quyết các đề xuất của doanh nghệp, tháo gỡ vướng mắc ở các dự án đầu tư. Ảnh: Nguyễn Thủy.

"Đây là cơ hội nâng cao sản xuất, chất lượng hàng hóa. Sở Công thương phải rà soát lại các chính sách, giải pháp nâng cao sức cạnh tranh của các sản phẩm chủ lực, chuẩn bị cơ hội nâng cao chất lượng sản phẩm của hàng hóa Việt Nam, năng lực cạnh tranh của kinh tế TP.HCM. Không đợi Quốc hội thông qua, TP.HCM mới chuẩn bị. Đây là cơ hội đẩy mạnh giao lưu doanh nghiệp, giao lưu hàng hóa giữa TP.HCM với các nơi. Thành phố đã có chiến lược phát triển những sản phẩm chủ lực công nghiệp và nông nghiệp, đã có đề án về logistics và thương mại điện tử nên cố gắng chủ động hoàn thành trong quý I/2020”, ông Phong nhấn mạnh.

Về vấn đề Thủ Thiêm, ông Nguyễn Thành Phong khẳng định, TP.HCM sẽ tiếp tục thực hiện kết luận Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về chính sách tái định cư ở Khu công nghệ cao (quận 9) và khu 4,3ha ở Thủ Thiêm (quận 2). TPHCM tiếp tục xây dựng Khu đô thị mới Thủ thiêm đúng như đề án đã được phê duyệt.

Riêng đối với ngành du lịch chịu sự tác động lớn của dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng đã chỉ đạo Sở Du lịch tham mưu cho lãnh đạo TP.HCM để kiến nghị Chính phủ về chính sách ưu đãi thuế với các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, cũng như hộ kinh doanh nhỏ lẻ.

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.