| Hotline: 0983.970.780

Hốt bạc tỷ từ ươm giống cây sưa

Thứ Hai 25/05/2009 , 07:30 (GMT+7)

Vài năm gần đây, những đối tượng khai thác gỗ trái phép "oanh tạc" hết núi cao, rừng sâu và vào cả công viên, khu di tích để chặt hạ cây gỗ sưa bán lấy tiền. Điều này đã khiến anh Ngọc nhận ra rằng nhu cầu trồng sưa tăng, nhất là các hộ được giao nhận đồi, rừng với diện tích lớn.

Nhiều người lao động có việc làm từ việc ươm sưa giống.
Anh Viên Văn Ngọc, người dân tộc Sán Dìu, ở huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) đang làm giàu từ việc chuyên sản xuất cây sưa giống - một loài gỗ quý hiếm để cung ứng cho những cá nhân, đơn vị có nhu cầu mua về trồng lấy gỗ đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Từ khi bắt đầu nhân giống năm 2006 cho đến nay, anh Ngọc đã cung ứng ra thị trường trên 1 triệu cây sưa. Sản phẩm của anh được bán ở nhiều tỉnh, thành trong nước và thu lời hàng tỷ đồng.

Năm 2007, anh Ngọc đã ươm tới 300.000 cây sưa, thu lời hơn 1 tỷ đồng; năm 2009 gia đình anh sản xuất trên 200.000 cây và thu lời trên 300 triệu đồng. Giá sưa giống phụ thuộc vào cây giống to hoặc nhỏ, ngoài ra còn phụ thuộc vào thời điểm, lúc đắt nhất là cuối năm 2007 lên tới hơn 10.000 đồng/cây.

Gỗ sưa có màu đỏ tươi, thớ mịn, dễ gia công, mặt cắt mịn sau khi khô không nẻ nên ít biến dạng, không bị mối mọt, khó mục; mặt cắt dọc có hoa vân đẹp, rất cứng. Gỗ rất có giá trị kinh tế, dùng đóng đồ đạc cao cấp giường tủ, bàn ghế nhất là sa lông dùng lâu gỗ lên màu bóng như sừng.

Vài năm gần đây, những đối tượng khai thác gỗ trái phép "oanh tạc" hết núi cao, rừng sâu và vào cả công viên, khu di tích để chặt hạ cây gỗ sưa bán lấy tiền. Điều này đã khiến anh Ngọc nhận ra rằng nhu cầu trồng sưa của các hộ gia đình, cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh cũng tăng, nhất là các hộ được giao nhận đồi, rừng với diện tích lớn. Từ đó, ý tưởng ươm sưa giống đã hình thành và anh đã thuê mướn người am hiểu về cây sưa để đi tìm hạt đưa về ươm.

Anh Ngọc đã tìm đến những cơ quan, công viên, di tích, đền, chùa trong và ngoài tỉnh có cây trồng trưởng thành và liên hệ với người có trách nhiệm để trao đổi, thỏa thuận việc đặt mua quả giống, hạt giống.

Thấy được việc làm của anh có ý nghĩa, hầu hết mọi người có cây trồng đồng ý cho khai thác quả. Những năm gần đây, mỗi năm gia đình anh mua được gần 2 tấn quả sưa, anh cũng cung cấp cho một số người dân trong thôn hạt giống để cùng sản xuất.

Tại Vĩnh Phúc có huyện Tam Đảo là nơi sản xuất sưa giống lớn nhất, toàn huyện có xấp xỉ 10 cơ sở lớn nhỏ, trong đó cơ sở sản xuất cây giống của anh Ngọc, ở khu Lâm Trường, xã Đại Đình là mô hình ươm điển hình nhất, được đầu tư cơ bản nhất.

Để tăng thêm nguồn thu, hiện nay gia đình anh Ngọc đang đầu tư và mở rộng mô hình trồng địa lan, phong lan, cây hải đường. Việc ươm cây giống, xây dựng thêm mô hình trồng cây cảnh của gia đình anh Viên Văn Ngọc đã giải quyết từ 5 đến 7 lao động cùng là người Sán Dìu tại địa phương có việc làm và thu nhập ổn định.

Qua đây, giúp cho bà con dân tộc thiểu số học hỏi kiến thức, kinh nghiệm để chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để cho thu nhập cao hơn.

(Theo TTXVN)

Xem thêm
Hơn 15 tỷ USD sản phẩm nông nghiệp đã được xuất khẩu

Lũy kế tới 15/4, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nghiệp của Việt Nam đã đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó, có 6 mặt hàng đạt giá trị tỷ USD.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên

Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên 2024 sẽ được tổ chức tại TP Nha Trang từ ngày 23 – 24/5.

Bình luận mới nhất