| Hotline: 0983.970.780

Hung thủ vụ thảm án Yên Bái ra tay quá man rợ

Thứ Bảy 15/08/2015 , 21:20 (GMT+7)

Chiều 15/8, lãnh đạo Yên Bái đã khen thưởng kịp thời tập thể, cá nhân trong chuyên án truy bắt thủ phạm vụ thảm án.


Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Duy Cường (thứ 5 từ trái sang) và bà Phạm Thị Thanh Trà chúc mừng và trao bằng khen cho các tập thể có thành tích phá án
 

Như báo NNVN đã đưa tin, khoảng 17h ngày 12/8/2015 vụ thảm sát do nghi phạm Đặng Văn Hùng dân tộc Dao Tuyển trú tại thôn Cại, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái gây ra, đã sát hại 4 người trong một gia đình, gồm anh Trần Văn Long (sinh năm 1983) cùng vợ Phàn Thị Hoa (sinh năm 1995), con trai Trần Văn Tuyền (sinh năm 2013- trước đó thông tin đưa là Phàn Văn Tuyền, do anh Long còn đang ở rể, chưa tổ chức cưới nên cháu Tuyền mang họ mẹ), Phàn Thị Hà (sinh năm 2000) là em gái ruột chị Hoa. Cả 4 nạn nhân này đều trú tại thôn Cài.


Đặng Văn Hùng và Nguyễn Thị Hương bị khống chế trước khi đưa lên xe
 

Điều tra ban đầu, nguyên nhân vụ thảm án là do tranh chấp đất làm nương rẫy và nguồn nước.

Sau khi gây ra vụ thảm án, nghi phạm Đặng Văn Hùng đã mang theo 2 khẩu súng kíp cùng người yêu là Nguyễn Thị Hán (tức Hương) bỏ trốn lên rừng.

Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ công an, dân quân của hai huyện Văn Yên, Lục Yên chốt chặt các giao lộ, bao vây các địa bàn mà nghi phạm ẩn nấp đồng thời phối hợp với Công an Lào Cai, bộ đội Biên phòng Lào Cai tham gia chặn bắt nghi phạm.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội thuộc Bộ Công an đã vào cuộc, thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến, Cục trưởng đã vào tận hiện trường xảy ra vụ trọng án cùng GĐ Công an tỉnh Yên Bái thiếu tướng Đặng Trần Chiêu nhận định hướng tẩu thoát của đối tượng sẽ trở về Lào Cai nơi có nhiều bà con thân tộc trước khi trốn sang Trung Quốc. Phương án đề ra là theo dõi và xiết chặt khu rừng giáp ranh giữa hai huyện Văn Yên và Lục Yên và QL70.

Vòng vây của công an và  lực lượng dân quân với bán kính 30 km, hàng trăm công an, dân quân truy lùng các dấu vết trên rừng, các thôn bản dọc QL70.

Khi chạy trốn, Đặng Văn Hùng giấu con dao chém 4 người ở gần lều nương, hai khẩu súng mang theo Hùng giấu trong rừng, trong túi không có tiền bạc gì mà chỉ có một bật chiếc lửa ga. Còn Nguyễn Thị Hán trong túi chỉ có 25.000đ.

Hán đã khai nhận, mình bị Hùng ép đi cùng mà không thể chống lại được. Ngày 14/8, do quá đói, Hán định xuống nhà dân xin ăn nhưng Hùng ngăn không cho đi.

Người dân thôn 2 xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên trong khi đi làm nương đã phát hiện một bếp lửa còn nóng bên cạnh đó có chiếc bật lửa ga nên báo cho công an. Vòng vây được xiết chặt, 10h30’ nghi phạm Đặng Văn Hùng và Nguyễn Thị Hán bị tóm tại khu vực đồi Cọ, thôn 2 xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên cách nơi thảm sát khoảng 15 km đường rừng theo đường chim bay.

Qua lời khai ban đầu của Hùng với cơ quan điều tra, khi gây án xong hai đối tượng đã xuyên rừng chạy trốn. Khi bị bắt giữ cả hai đều đã đói lả, không còn sức kháng cự.

Trong quá trình chạy trốn Hùng có mang theo điện thoại di động nhưng không lắp sim để liên lạc với người nhà sợ bị phát hiện.

Lời khai của Hùng được mô tả lại như sau: Buổi chiều ngày 12/8 Hùng lên nương nhà mình đang phát, thấy anh Trần Văn Long và Phàn Thị Hoa đang phát lấn vào mảnh nương mà mình đã phát.

Hùng hỏi: Sao chúng mày phát vào nương của tao? Anh Long trả lời: Bố vợ tôi bảo tôi phát ở đây…

Hai người cãi nhau to. Hùng nổi điên vung con dao phát chém vào cổ anh Long khiến chuôi dao bị gãy. Anh Long hoảng sợ bỏ chạy, Hùng đuổi theo, tới cuối nương thì bị vướng vào cành cây ngã xuống. Hùng lao tới chém tới tấp vào đầu và cổ khiến anh Long gục chết tại chỗ.

Khi quay lên Phàn Thị Hoa bảo: Sao cậu lại chém anh Long nhà cháu? Không thèm đáp Hùng vung dao chém chị Hoa liên tiếp nhiều nhát vào cổ, chị Hoa gục xuống đám nương chết ngay.

Khi đã giết vợ chồng anh Trần Văn Long, chị Phàn Thị Hoa, Hùng xách dao xuống lều nương nhà anh Long, nghe tiếng cãi cọ cháu Phàn Thị Hà chạy ra cửa lều thì gặp Hùng mới hỏi: Có việc gì mà mà ồn ào thế? Không trả lời, Hùng vung dao chém cháu Hà gục xuống đất, Hà chưa chết mà bò vào trong lều, Hùng tiếp tục chém cháu Hà mấy nhát vào lưng cho chết hẳn.

Cháu Trần Văn Tuyền đang ngồi trên giường khóc thét lên, Hùng phang một nhát dao khiến cháu Tuyên chết ngay trên giường.

Trả lời câu hỏi: Tại sao lại giết cháu Tuyền, Hùng bình thản đáp: Giết để sau này Tuyền lớn lên không thể trả thù…


Ông Phạm Ngọc Thắng trả lời câu hỏi của các nhà báo
 

Tại cuộc họp báo của Công an tỉnh Yên Bái chiều 15/8, Đại tá Phạm Ngọc Thắng, PGĐ Thủ trưởng cơ quan điều tra đã thông báo tóm tắt việc bắt nghi can vụ thảm sát trên núi Voi, thuộc thôn Cài, xã Lâm Giang, tỉnh Yên Bái.

Trả lời câu hỏi của PV báo NNVN: Vụ thảm án xảy ra ngày 12/8 tại xã Lâm Giang được nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái và xã hội đặc biệt quan tâm. Việc tìm ra địa điểm trốn của các nghi phạm do công an hay do nhân dân? Đại tá Thắng cho biết: Công an Yên Bái đã thông báo đặc điểm của nghi phạm cho nhân dân các xã dọc QL70 biết, thông tin địa điểm nghi phạm đang trốn là do nhân dân báo cho công an.


Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu với nụ cười rạng rỡ trước khi họp báo, vì đã bắt được nghi phạm sau 3 đêm không ngủ
 

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu bổ sung thêm: Việc tìm ra và bắt nghi phạm Đặng Văn Hùng là kết quả 10 năm thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”. Ông đánh giá cao vai trò của người dân trong việc cung cấp thông tin giúp CA tóm gọn nghi phạm cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, sự chỉ đạo sát sao của Bộ Công an, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Yên Bái.

Trong cuộc họp báo bà Phạm Thị Thanh Trà - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đánh giá cao công lao của CA đã phát động người dân và các lực lượng xã hội tham gia vào việc phá án. Trong đó có sự đóng góp tích cực của báo chí, thông tin đầy đủ, kịp thời các thông tin tới người dân.

Bà Trà nhấn mạnh: Việc bắt được nghi phạm đã giải tỏa được tâm lý xã hội, CA Yên Bái phải tích cực điều tra sớm có kết luận để đưa hung thủ ra xét xử…

Chủ tịch tỉnh Yên Bái đã quyết định thưởng nóng cho 9 tập thể: Cục C45 Bộ Công an, Cục A71 Bộ Công an, Cán bộ chiến sĩ CA tỉnh Yên Bái, Phòng Cảnh sát điều tra (PC45) CA Yên Bái, Phòng Kỹ thuật hình sự (PC54) CA Yên Bái, Cán bộ chiến sĩ CA huyện Văn Yên,  huyện Lục Yên, nhân dân và cán bộ xã Lâm Giang, xã Khánh Hòa. Mức thưởng cho mỗi tập thể là 30 triệu đồng.

Bí thư tỉnh ủy Yên Bái Phạm Duy Cường cũng đến chúc mừng các tập thể đã có thành tích phá án.

Xem thêm
Đã bắt lại hơn 100 người trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Sóc Trăng

Sóc Trăng Hơn 100/191 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy ở Sóc Trăng đã bị bắt giữ. Ngành chức năng khẩn trương vận động học viên còn lại quay lại cơ sở.

Nâng giá thực phẩm hỗ trợ công nhân, cựu Chủ tịch LĐLĐ Hải Dương lĩnh án

Nâng giá, chiếm đoạt tiền từ mua bánh chưng, giò hỗ trợ công nhân, Mai Xuân Anh (cựu Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù.

Bình luận mới nhất