| Hotline: 0983.970.780

Hùng Vương 'nhảy vào' chăn nuôi

Thứ Ba 13/10/2015 , 09:28 (GMT+7)

Vốn là Cty XK cá tra hàng đầu Việt Nam, bỗng Cty CP Hùng Vương tuyên bố đi nuôi heo và làm cám. 

Giải thích lý do đầu tư trong thời điểm ngành chăn nuôi chịu sức ép cạnh tranh rất lớn khi Việt Nam tham gia TPP, lãnh đạo Cty này cho rằng, nếu đầu tư bài bản và giá thành thấp hơn thì không có gì phải lo ngại.

Cty CP Hùng Vương vừa công bố thông tin chính thức chuyển hướng kinh doanh thêm mảng thức ăn chăn nuôi kết hợp phát triển hệ thống nuôi heo khép kín từ con giống, sản xuất thức ăn, hệ thống trang trại, bao tiêu sản phẩm cho người chăn nuôi.

Dự án này có tổng vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng, bao gồm việc xây dựng 2 NM thức ăn gia súc, gia cầm tại Long An và Bình Định; hệ thống trang trại có quy mô 2.380 con heo giống cụ kỵ tại Long An, An Giang, Bến Tre, Bình Định; NMSX Remix, thuốc thú y cùng các khâu hậu cần, logistics đi kèm.

Dự án sẽ nhập trọn gói từ 4 đối tác của Đan Mạch, trong đó tập đoàn heo giống nổi tiếng Danbred International sẽ cung cấp đàn heo giống cụ kỵ; tập đoàn Skiold nổi tiếng trong lĩnh vực cơ khí “bao” phần thiết kế, hệ thống thiết bị chuồng trại; tập đoàn Danish cung dây chuyền, công nghệ cho 2 NM thức ăn gia súc và cuối cùng là tập đoàn Vilomix đứng thứ 4 châu Âu về giải pháp dinh dưỡng trong chăn nuôi heo sẽ giúp Hùng Vương xây dựng NMSX Remix, thuốc thú y.

Được biết, dự án còn được Chính phủ, Bộ Nông nghiệp Đan Mạch cam kết hỗ trợ tích cực về mặt pháp lý để các tập đoàn nói trên có thể chuyển giao công nghệ chăn nuôi heo cho Hùng Vương đạt kết quả tốt nhất.

Ngoài việc cung cấp hậu cần phục vụ dự án, các đối tác đến từ Đan Mạch cũng cam kết đồng hành với Hùng Vương chuyển giao trọn gói quy trình kỹ thuật cũng như các giải pháp chăn nuôi nhằm hướng đến mục tiêu đạt năng suất, chất lượng, đảm bảo tính cạnh tranh cao nhất cho sản phẩm.

Giải thích lý do "đầu quân" vào chăn nuôi, ông Dương Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Cty CP Hùng Vương cho rằng, nếu chăn nuôi được đầu tư bài bản trên quy mô lớn theo quy trình khép kín, áp dụng kỹ thuật, trang thiết bị công nghệ tiên tiến thì hoàn toàn có thể hạ giá thành, chất lượng tương đương với các nước phát triển ở châu Âu và Mỹ. Do đó, Hùng Vương nghiên cứu kỹ lợi thế cũng như khó khăn trước khi chọn các đối tác có bề dày kinh nghiệm chăn nuôi heo ở Đan Mạch để chuyển giao quy trình.

Nhưng những ai đã biết Hùng Vương thì không lạ gì Cty này từ lâu đã sở hữu Cty Việt Thắng vốn chuyên SX thức ăn gia súc. Nên Cty mẹ Hùng Vương cũng không quá lạ lẫm với mảng chăn nuôi. Chỉ có điều đầu tư "khủng" vào chăn nuôi như Hùng Vương công bố thì nhiều người cũng bất ngờ. 

Cũng theo ông Minh, mặc dụ áp lực cạnh tranh thịt ngoại rất lớn khi Việt Nam tham gia TPP nhưng Hùng Vương xác định dự án đầu tư này sẽ có hướng đi riêng, cạnh tranh bằng con giống tốt, công nghệ SX thức ăn hiện đại, công nghệ chăn nuôi, các giải pháp dinh dưỡng, quy trình khép kín, quy mô đầu tư và đơn giá lao động thấp.

“Trên nền tảng khép kín, chúng tôi khẳng định thịt heo của Hùng Vương sẽ được truy xuất nguồn gốc, kiểm soát an toàn đến người dùng, có giá cạnh tranh hợp lý”, ông Minh nói.

Dự kiến, Hùng Vương sẽ triển khai xây dựng đồng loạt trang trại nuôi heo vào cuối năm nay. Hai NM thức ăn có sản phẩm ra thị trường vào tháng 9/2016. Mục tiêu đến đầu 2017 có sản phẩm thịt heo thương hiệu Hùng Vương ra thị trường.

Hùng Vương cũng đặt kế hoạch đến 2018 có 100.000 con heo bố mẹ, nhân đàn ra khoảng 3 triệu con heo thương phẩm. Riêng sản lượng thức ăn gia súc sẽ đạt 1,5 triệu tấn, góp phần nâng tổng sản lượng thức ăn của tập đoàn lên 3 triệu tấn.

Xem thêm
Nhiều mặt hàng nông sản ở ĐBSCL tăng giá

Giá bán nhiều nông sản đều tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái là nhờ thông qua sự liên kết với doanh nghiệp và các kênh tiêu thụ từ hệ thống siêu thị.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

TH và câu chuyện xây dựng thương hiệu từ chữ 'thật'

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm