| Hotline: 0983.970.780

Hương Biển 3 khẳng định sự khác biệt

Thứ Hai 19/10/2015 , 09:22 (GMT+7)

Hương Biển 3 cho thấy cả 2 khả năng chịu mặn và chịu chua phèn rất tốt, lúa sinh trưởng đẻ nhánh khỏe, năng suất không thua kém gì so với một số giống lúa thuần đã có tên tuổi.

Chỉ một đợt gió mùa đông bắc nhẹ đầu mùa từ ngày 10/10, nhiều diện tích lúa sắp thu hoạch tại các huyện ven biển Nam Định đã ngã rạp. Với khả năng chống đổ tuyệt vời, giống lúa thuần Hương Biển 3 vẫn "vững như bàn thạch".

Với đặc thù tỉ lệ các giống lúa chất lượng cao, dài ngày chiếm diện tích áp đảo, một số địa phương ven biển Nam Định thường thu hoạch muộn hơn so với các tỉnh khác vùng ĐBSH.

Ông Vũ Công Khoái, PGĐ Trung tâm KN-KN Nam Định bảo rằng đối với vụ mùa, chừng nào lúa chưa vào bồ thì chưa thể nói chắc được điều gì, bởi rủi ro rình rập.

Nào sâu bệnh, cháy rầy, đạo ôn bạc lá cuối vụ, nào rét sớm, nào bão muộn… Có khi lúa chín đỏ, hôm nay chưa kịp gặt, đùng một cái gặp mưa, gió lớn ngày hôm sau đã ngã rạp sạch.

Về các huyện lúa Xuân Trường, Giao Thủy, Hải Hậu thời điểm này, mới thấy cái rủi ro như ông Khoái nói thật đúng. Những cánh đồng lúa đã chín đỏ quá 2/3 bông, sắp thu hoạch đến nơi nhưng chỉ một trận gió mùa đông bắc kèm mưa lớn từ ngày 10 - 12/10 vừa qua, đã khiến nhiều ruộng lúa ngã rạp.

Tại xã Xuân Vinh (Xuân Trường) có cánh đồng lúa ngã rạp sát đất tới 1/3 diện tích, nông dân đành phải bủa ra đồng gặt vớt, được chút nào hay chút đó, còn hơn để lúa mọc mầm ngoài ruộng.

Giữa những thửa ruộng lúa ngã lỗ chỗ ấy, cánh đồng cấy giống lúa thuần Hương Biển 3 rộng hơn 40 ha tại HTX Nông nghiệp Nam Tiến (xã Xuân Vinh) vẫn đứng vững, thách thức mưa to gió lớn.

Có một thói quen trong cách bón phân cho lúa của bà con nông dân ở nhiều vùng ở Nam Định mà đến nay dù ngành nông nghiệp đã tốn không ít công tuyên truyền nhưng vẫn chưa thay đổi được, đó là chỉ bón phân đạm.

Ông Ngô Văn Toàn, xã viên HTX Nam Tiến bảo trong vụ mùa vừa qua, gia đình cấy thử 2 sào lúa Hương Biển 3, nhưng chỉ bón đạm, mà bón tận 10 – 12 kg/sào (so với mức khuyến cáo chỉ khoảng 7 – 8 kg/sào).

“Các trà lúa vụ mùa 2015 trỗ sau ngày 13/9 do gặp mưa lớn nên tỉ lệ lép cổ bông rất cao, có giống lên tới 22%, tuy nhiên Hương Biển 3 có tỉ lệ lép rất thấp.
Với năng suất trung bình 2,4 tạ/sào, giá thóc trung bình 5.500 đ/kg, giống Hương Biển 3 cho giá trị cao hơn từ 250 nghìn đồng/sào so với giống Bắc thơm 7 (năng suất vụ mùa trung bình 1,8 tạ/sào, giá bán từ 6.300 – 6.400 đ/kg)” - Ông Vũ Công Khoái, PGĐ Trung tâm KN-KN Nam Định.

Với cách bón “bội thực” đạm, nhiều giống lúa yếu cây, rối rá, bệnh bạc lá, khô vằn càng thêm trầm trọng, gặp mưa to, gió lớn thì hậu quả khiến lúa ngã đổ là tất yếu.

Tuy nhiên với Hương Biển 3, lúa vẫn cứng cây, bộ lá thẳng đứng, thoáng, không một đám nào bị ngã đổ.

Không riêng gì ở Xuân Vinh, ông Đinh Văn Qúy, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thịnh Thắng (xã Giao Thịnh, huyện Giao Thủy) không giấu được phấn khởi thở phào nhẹ nhõm cho biết, vụ mùa 2015, HTX đưa thí điểm giống Hương Biển 3 vào SX.

Để cho chắc ăn, HTX bố trí tổng diện tích 1 ha rải rác ở khắp 13 điểm mô hình.

“Đợt gió mùa vừa qua, buổi chiều hôm trước lúa còn bời bời, sáng hôm sau ra thăm ruộng thấy nhiều giống bị đổ nghiêm trọng nên lãnh đạo HTX lo ngay ngáy. Tuy nhiên các điểm trình diễn giống Hương Biển 3 vẫn bình an vô sự”, ông Qúy cho biết.

Cũng theo vị này, mặc dù là vùng đất lúa ven sông Sò, thuộc diện “cuối vùng chua, đầu vùng mặn”, chất đất dở dở ương ương, tuy nhiên Hương Biển 3 cho thấy cả 2 khả năng chịu mặn và chịu chua phèn rất tốt, lúa sinh trưởng đẻ nhánh khỏe, năng suất không thua kém gì so với một số giống lúa thuần đã có tên tuổi.

Không chỉ đánh giá cao về khả năng kháng bệnh, nhất là chống đổ tuyệt vời của Hương Biển 3, nhiều nông dân, lãnh đạo ngành nông nghiệp Nam Định xem giống này là sự lựa chọn hàng đầu cho vụ mùa.

Ông Đào Viết Tâm, GĐ Trung tâm KN-KN Nam Định cho biết, qua 3 vụ trình diễn mô hình, từ vụ mùa 2015, Nam Định đã quyết định đưa Hương Biển 3 vào cơ cấu giống lúa của tỉnh.

Theo đó đến nay, đã mở rộng được khoảng 500 ha giống lúa này. Về năng suất, Hương Biển 3 có khả năng chịu thâm canh cao, cấy được cả 2 vụ, năng suất bình quân đều đạt trên 65 tấn/ha, thâm canh cao có thể đạt 70 - 75 tạ/ha, chất lượng gạo thơm nhẹ, có vị đậm.

Vụ xuân 2015, Hương Biển 3 đã được đưa vào 5 ha tại đồng đất mặn, phèn ven biển thuộc xã Giao Hải (Giao Thủy), năng suất đạt trung bình tới 75 tạ/ha.

“Với áp lực của Nam Định trong vụ mùa đó là bệnh bạc lá, đạo ôn cổ bông nên ưa tiên của tỉnh khi lựa chọn giống lúa cho vụ mùa vẫn là khả năng kháng bệnh, đặc biệt phải là giống có khả năng chống đổ tốt.

Hương Biển 3 đã là giống lọt vào tầm ngắm của Nam Định khi đáp ứng đủ các tiêu chí này, nhất ở cho vụ mùa”, ông Tâm khẳng định.

Xem thêm
Giá heo tăng nhờ tăng cường ngăn chặn nhập lậu

Việc các địa phương ở phía Nam tăng cường ngăn chặn heo nhập lậu đang góp phần giúp cho giá heo hơi tăng lên ở Đông Nam bộ và trên cả nước.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Hưng Yên làm sống lại các lớp học IPM

Thời gian qua, trong khi ở một số tỉnh việc quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) bị lơ là thì Hưng Yên đã tìm cách vực dậy.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất