| Hotline: 0983.970.780

Huyện tự ý lấy đất của dân nhưng không bồi thường

Thứ Tư 10/04/2019 , 09:15 (GMT+7)

Sau khi tự ý lấy 6,7ha rừng và đất rừng của một người dân địa phương và giao cho các đơn vị khai thác đá, UBND huyện Núi Thành (Quảng Nam) bị khởi kiện ra tòa và thua kiện.

Tuy nhiên, từ khi có quyết định buộc thi hành án, UBND huyện Núi Thành vẫn ì ra không thực hiện.

Diện tích rừng và đất rừng nói trên của ông Nguyễn Tấn Trưng (65 tuổi, trú xã Tam Nghĩa) đã được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng và chuyển nhượng lại của 2 hộ dân xã Tam Nghĩa từ năm 1986 – 1988. Ông Trưng cho biết, toàn bộ diện tích này đã được ông trồng bạch đàn.

13-18-47_1
Ông Trưng mong muốn UBND huyện Núi Thành thực hiện giao trả rừng cho ông

Tuy nhiên, vào năm 2002, khi rừng chưa khai thác và ông ra thăm rừng thì bất ngờ phát hiện máy móc đang san ủi trên đất của mình. Tìm hiểu, ông Trưng mới biết UBND huyện Núi Thành đã thu hồi đất của ông để giao cho các đơn vị khai thác đá và người khác sử dụng. “Vậy nhưng phía huyện lại không có bất kỳ quyết định hay thông báo gì về việc thu hồi đất của tôi”, ông Trưng nói.

Bắt đầu từ đó, ông Trưng đã khiếu kiện về việc UBND huyện Núi Thành thu hồi đất sai quy định. Đến ngày 12/12/2006, Chủ tịch UBND huyện ra quyết định 3868/QĐ-UBND với nội dung: Thừa nhận ông Trưng sử dung 6,7ha rừng và đất rừng; Giao Trưởng phòng TN- MT huyện Núi Thành chủ trì, phối hợp với Chủ tịch UBND xã Tam Nghĩa kiểm tra, ra soát quỹ đất của UBND xã chưa giao cho tổ chức, cá nhân sử dụng để lập thủ tục trình UBND huyện xem xét, giải quyết hoán đối đất rừng cho ông Trưng sử dụng vào mục đích trồng rừng.

“Dù quyết định có nội dung như vậy, UBND xã Tam Nghĩa ccũng hỉ một lô đất để hoán đổi cho tôi nhưng đất đó đã có chủ. Vì sợ sau này bị tranh chấp nên tôi không đồng ý nhận và xin hoán đổi đất khác nhưng xã không trả lời. Từ đó tôi khiếu nại khắp nơi nhưng vẫn không được giải quyết. Năm 2016 tôi đã làm đơn khởi kiện UBND huyện Núi Thành ra tòa”, ông Trưng kể.

Đến ngày 28/8/2017, TAND huyện xét xử sơ thẩm vụ án khiếu kiện hành chính về lĩnh vực quản lý đất đai, tuyên buộc UBND huyện Núi Thành phải giao 6,7ha rừng và đất rừng cho ông Trưng. Không đồng tình với bản án này, UBND huyện Núi Thành kháng cáo.

Năm 2018 TAND tỉnh Quảng Nam xử phúc thẩm vụ án của ông Trưng và ra bản án số 02/2018/HC-PT ngày 8/8/2018 không chấp nhận kháng cáo của UBND huyện, giữ nguyên bản án hành chính sơ thẩm. Bản án có hiệu lực phát luật kể từ ngày tuyên.

Tuy nhiên, quá 30 ngày kể từ khi có bản án, UBND huyện Núi Thành vẫn không thực hiện giao trả đất rùng cho ông Trưng nên ngày 17/10/2018, TAND huyện Núi Thành ra quyết định số 01/QĐ-THA thi hành án, buộc UBND huyện phải giao 6,7ha đất rừng cho ông Trưng.

“Đã có quyết định buộc thi hành án nhưng đến nay đã trải qua gần 6 tháng mà UBND huyện Núi Thành vẫn không thực hiện và cũng không thấy trả lời tôi. Tôi chỉ muốn đòi lại quyền lợi chính đáng nhưng đã trải qua 17 năm rồi vẫn chưa được gì”, ông Trưng nói.

13-18-47_2
Diện tích đất rừng của ông Trưng đang là địa điểm khai thác đá của các DN

Trả lời Báo NNVN, ông Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, bản án của tòa có hiệu lực thì huyện phải thực hiện nhưng cái khó là tìm vị trí đất mới để giao cho ông Trưng thì không có, vì quỹ đất của huyện đã hết.

“Nếu để tạo một quỹ đất giao cho ông Trưng thì không được vì Nhà nước quy hoạch đất rừng SX của các hộ dân khác chỉ thu hồi khi có dự án. Mà dự án phải chuyển mục đích sử dụng đất chứ không thể lấy đất rừng của người này đền bù rồi giao cho người khác làm rừng được. Trong thi hành án, UBND huyện báo cáo với Chi cục Thi hành án huyện việc không thực hiện được bản án để thi hành án xem xét lại bản án”, ông Trung nói.

Ông Trịnh Ngọc Hoàng, Chi cục trưởng Thi hành án huyện Núi Thành cho biết: “Hiện UBND huyện Núi Thành có đơn kiến nghị đề nghị giám đốc thẩm. Cơ quan thi hành án đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam về vụ việc này”.

Ngày 3/4/2019, Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Nam đã có công văn số 637CV/BNCTU gửi Chủ tịch UBND huyện Núi Thành với nội dung, là cơ quan này đã chuyển đơn của ông Trưng đến Chủ tịch UBND huyện Núi Thành xem xét, tổ chức thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật theo đúng quy định, báo cáo kết quả về Ban Nội chính Tỉnh ủy trước ngày 30/4/2019.

 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.