| Hotline: 0983.970.780

Iran bắn hơn 180 tên lửa đạn đạo vào Israel

Thứ Tư 02/10/2024 , 08:42 (GMT+7)

Sáng 2/10, Iran tuyên bố cuộc tấn công với hơn 180 tên lửa đạn đạo vào Israel đã kết thúc thành công, trong khi Israel và Mỹ thề sẽ đáp trả hành động leo thang của Tehran.

Ảnh chụp lại từ một video quay cảnh Israel đánh chặn tên lửa đạn đạo do Iran phóng đêm 1/10. Ảnh: AP.

Ảnh chụp lại từ một video quay cảnh Israel đánh chặn tên lửa đạn đạo do Iran phóng đêm 1/10. Ảnh: AP.

"Chiến dịch của chúng tôi đã kết thúc trừ khi Israel quyết định khiêu khích, chúng tôi tiếp tục trả đũa. Trong kịch bản đó, phản ứng của chúng tôi sẽ mạnh mẽ hơn rất nhiều", Ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi cho biết trong một bài đăng trên X vào rạng sáng 2/10.

Trong đợt tấn công lớn nhất từ trước đến nay nhắm vào Israel, Iran đã phóng hơn 180 tên lửa đạn đạo trong đêm 1/10. Còi báo động vang lên trên khắp Israel và nhiều vụ nổ làm rung chuyển Jerusalem và thung lũng sông Jordan khi toàn bộ người dân được yêu cầu trú ẩn dưới hầm.

Không có thương vong nào được báo cáo ở Israel, nhưng giới chức địa phương cho biết một người đàn ông đã thiệt mạng ở khu vực Bờ Tây.

Iran gọi đây là chiến dịch phòng thủ và chỉ nhằm vào các cơ sở quân sự của Israel. Hãng thông tấn nhà nước Iran cho biết 3 căn cứ quân sự của Israel là mục tiêu của cuộc tấn công. Tehran cũng cho biết cuộc tấn công là nhằm đáp trả việc Israel sát hại các thủ lĩnh Hamas, Hezbollah và gây hấn ở Lebanon.

Israel đã kích hoạt hệ thống phòng không trước đợt tấn công của Iran và hầu hết các tên lửa đã bị Israel và liên minh phòng thủ do Mỹ dẫn đầu đánh chặn, Chuẩn đô đốc Israel Daniel Hagari cho biết trên mạng xã hội X. Ông nói thêm rằng: "Cuộc tấn công của Iran là một sự leo thang nghiêm trọng và nguy hiểm".

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thề sẽ đáp trả. "Iran đã phạm một sai lầm lớn tối nay và họ sẽ phải trả giá cho điều đó", ông Netanyahu nói khi bắt đầu cuộc họp nội các chính trị - an ninh khẩn cấp trong đêm 1/10.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Iran cho rằng bất kỳ phản ứng nào của Israel đối với cuộc tấn công tên lửa đêm 1/10 sẽ phải hứng chịu "sự tán phá lớn" các cơ sở hạ tầng của nước này, đồng thời thề sẽ nhắm mục tiêu vào tài sản của các đồng minh của Israel trong khu vực.

Nhiều tên lửa đạn đạo của Iran đã trút xuống một khu vực ở Israel đêm 1/10. Video: RT.

Những lo ngại rằng Iran và Mỹ có thể bị cuốn vào vào một cuộc chiến tranh khu vực đã gia tăng khi Israel tăng cường các cuộc không kích vào Lebanon trong 2 tuần qua và bắt đầu chiến dịch trên bộ từ ngày 30/9.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết quân đội Iran đêm 1/10 đã lần đầu tiên sử dụng tên lửa siêu thanh Fattah và 90% tên lửa của họ đã tấn công thành công các mục tiêu của họ ở Israel,.

Tuy nhiên, ông Hagari cho rằng miền trung và miền nam Israel đã hứng chịu các cuộc tấn công "tương đối hạn chế". Một đoạn video do quân đội công bố cho thấy một trường học ở thành phố Gadera bị hư hại nặng nề bởi một tên lửa của Iran.

Các tàu chiến của Hải quân Mỹ đã bắn khoảng 10 tên lửa đánh chặn nhắm vào các tên lửa của Iran hướng về phía Israel, Lầu Năm Góc cho biết. Anh cũng cho biết quân đội của mình đã đóng một vai trò "trong nỗ lực ngăn chặn sự leo thang hơn nữa ở Trung Đông" nhưng không nêu chi tiết.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết Mỹ sẽ ủng hộ hoàn toàn Israel và mô tả cuộc tấn công của Iran là "không hiệu quả". Phó Tổng thống Kamala Harris, ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ, cũng ủng hộ phát biểu của ông Biden và cho rằng Mỹ sẽ không ngần ngại bảo vệ lợi ích của mình trước Iran.

"Chúng tôi sẽ hành động. Iran sẽ sớm phải hứng chịu những hậu quả từ hành động của mình. Phản ứng của chúng tôi sẽ rất quyết liệt", Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Danny Danon nói với các phóng viên.

Tên lửa đạn đạo của Iran trút xuống một khu vực của Israel trong đêm 1/10. Video: X.

Mỹ không muốn Israel kiềm chế

Nhà Trắng cũng cam kết sẽ buộc Iran hứng chịu "hậu quả nghiêm trọng" và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã khẳng định sẽ "làm việc với Israel để biến điều đó thành hiện thực".

Ông Sullivan không nói rõ những hậu quả đó có thể là gì, song ông không kêu gọi Israel kiềm chế như Mỹ đã làm hồi tháng 4 khi Iran thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào Israel. Lầu Năm Góc cho biết các cuộc tập kích đêm 1/10 của Iran có quy mô lớn gấp đôi cuộc tấn công hồi tháng 4.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres lên án điều mà ông gọi là "leo thang nối tiếp leo thang", nói rằng: "Điều này phải dừng lại. Chúng ta cần phải đạt được một lệnh ngừng bắn".

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cũng kêu gọi một lệnh ngừng bắn ở khu vực ngay lập tức. "Chu kỳ nguy hiểm của các cuộc tấn công và rủi ro trả đũa... đã vượt ngoài tầm kiểm soát", ông đăng trên X.

Thủ tướng Anh Keir Starmer đã trao đổi với các nhà lãnh đạo Đức và Pháp, và họ đều nhất trí về sự cần thiết phải kiềm chế từ mọi phía.

Gần 1.900 người đã thiệt mạng và hơn 9.000 người bị thương ở Lebanon trong gần một năm giao tranh xuyên biên giới, với hầu hết số thương vong ghi nhận được trong 2 tuần qua, theo thống kê của chính phủ Lebanon hôm 1/10.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.