| Hotline: 0983.970.780

Iran hành quyết đô vật trẻ Navid Afkari bất chấp lời kêu gọi của quốc tế

Thứ Hai 14/09/2020 , 10:35 (GMT+7)

Theo một tuyên bố, bản án đối với Navid Afkari, 27 tuổi, được thực hiện vào sáng 12/9 tại nhà tù Adel Abad ở thành phố Shiraz, miền nam nước này.

Navid Afkari, đô vật trẻ 27 tuổi, bị Iran hành quyết vào sáng 12/9. Ảnh: Al Arabiya.

Navid Afkari, đô vật trẻ 27 tuổi, bị Iran hành quyết vào sáng 12/9. Ảnh: Al Arabiya.

Trường hợp đô vật trẻ đã thu hút sự chú ý của một chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội miêu tả anh và những người anh em là nạn nhân bị nhắm mục tiêu vì tham gia các cuộc biểu tình chống lại chế độ thần quyền Shiite của Iran vào năm 2018.

Các nhà chức trách cáo buộc Afkari đâm nhân viên công ty cấp nước ở Shiraz trong bối cảnh tình hình bất ổn.

Vụ việc làm dấy lên yêu cầu trong nước ngừng thi hành án tử hình.

Nó cũng gây ra sự phẫn nộ quốc tế, bao gồm cả những lời kêu gọi sự khoan hồng từ các cơ quan thể thao toàn cầu như Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC).

Đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tweet về những lo ngại của ông liên quan đến trường hợp của Afkari.

“Đối với các nhà lãnh đạo của Iran, tôi sẽ đánh giá rất cao nếu các ngài tha mạng cho người thanh niên này và không xử tử anh ta”, Trump viết vào tuần trước. "Xin cảm ơn!"

Iran đáp trả bằng một bản tin truyền hình nhà nước dài gần 11 phút chống lại Afkari.

Bản tin bao gồm hình ảnh cha mẹ của nhân viên công ty nước bị giết, Hassan Torkaman, đang khóc.

Trong bản tin cũng có cảnh quay Afkari ngồi sau một chiếc xe máy, nói rằng anh ta đã đâm Torkaman vào lưng nhưng không hề giải thích lý do.

Ngoài ra, còn có một đoạn phim được truyền hình nhà nước chiếu các tài liệu của cảnh sát (đã bị làm mờ) và mô tả vụ giết người là "tranh chấp cá nhân" mà không giải thích chi tiết.

Trong bản tin nhắc đến chiếc điện thoại di động của Afkari đã ở trong khu vực và chiếu cảnh quay đô vật trẻ đi bộ xuống phố, nói chuyện trên điện thoại của mình.

Trong một tuyên bố, Tổ chức Ân xá Quốc tế đã kêu gọi gây áp lực lên Iran để tiết lộ nơi ở và số phận của hai anh em trước khi tin tức về vụ hành quyết Afkari được công bố.

“Những người anh em này là những nạn nhân mới nhất của hệ thống tư pháp hình sự còn nhiều khiếm khuyết của Iran và trường hợp của họ là bằng chứng thêm cho thấy các tòa án Iran dựa vào 'lời thú tội' thu được khi bị tra tấn và đối xử tệ bạc khác để đảm bảo kết án hình sự, trái với luật pháp quốc tế", Diana Eltahawy, Phó Giám đốc Khu vực Trung Đông và Bắc Phi của Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết.

IOC cho biết họ rất "sốc" trước thông tin đô vật bị xử tử.

"Rất tiếc là lời kêu gọi giải cứu Afkari của các vận động viên trên toàn thế giới, và tất cả các nhân viên hậu cần của IOC, cùng với Ủy ban Olympic quốc gia Iran, Liên đoàn đấu vật quốc tế và Liên đoàn đấu vật Iran, đã không đạt được mục tiêu", IOC cho biết.

"Việc hành quyết đô vật Iran Navid Afkari là một tin rất buồn", tuyên bố của IOC  bổ sung.

(Theo EuroNews)

Xem thêm
Khuyến đọc ở Trường Cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi

ĐỒNG NAI Ngày 20/4, Trường Cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi tổ chức chương trình Hưởng ứng ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam cùng Dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô' năm 2024.

Văn Mai Hương bật khóc tại Nhật Bản

Mini concert Hương - Live in Tokyo mở đầu cho chuỗi sự kiện âm nhạc TKO Concert tổ chức tại Nhật Bản với mong muốn đưa nghệ sĩ Việt, âm nhạc Việt ra quốc tế.

Tiền vệ Hoàng Đức tiếp tục gắn bó với câu lạc bộ Thể Công - Viettel

Tiền vệ Hoàng Đức quyết định chuyện tương lai sau nhiều tin đồn ra nước ngoài thi đấu, anh vẫn sẽ ở lại Việt Nam thi đấu cho CLB Thể Công - Viettel.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm