| Hotline: 0983.970.780

Israel áp lệnh phong tỏa toàn quốc lần thứ hai

Thứ Hai 14/09/2020 , 10:05 (GMT+7)

Israel đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới công bố đợt ngăn chặn virus Corona trên cả nước (kéo dài trong 3 tuần) lần thứ hai.

Một người đàn ông được nhìn thấy đeo khẩu trang và khiên bảo vệ ngăn giọt bắn ở Jerusalem. Ảnh: Sky News.

Một người đàn ông được nhìn thấy đeo khẩu trang và khiên bảo vệ ngăn giọt bắn ở Jerusalem. Ảnh: Sky News.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu công bố quyết định này trong một cuộc họp báo sau khi tỷ lệ nhiễm trùng và tử vong tăng vọt.

Việc phong tỏa sẽ kéo dài trong 3 tuần và bắt đầu có hiệu lực vào 2 giờ chiều 18/9 - trùng với ngày lễ lớn của người Do Thái, Rosh Hashana.

Ông Netanyahu nói: “Tôi biết những quyết định này là một cái giá quá đắt đối với tất cả chúng tôi. Đây không phải là những ngày lễ mà chúng tôi đã quen. Người dân Israel chắc chắn sẽ không thể ăn mừng cùng đại gia đình của mình".

Tuy nhiên, ông vẫn lạc quan: "Nếu mọi người tuân thủ các quy tắc và tôi tin tưởng vào điều này, chúng tôi sẽ đánh bại virus. Tôi thấy vacxin đang được triển khai và tôi thấy cả những ca test nhanh ngay trên đường phố”.

Israel hiện có tỷ lệ nhiễm virus Corona trên đầu người tồi tệ nhất trên thế giới, với 37.482 trường hợp.

Khoảng 2.715 người có kết quả xét nghiệm dương tính hôm 12/9 và đạt kỷ lục buồn với 513 bệnh nhân trong tình trạng nghiêm trọng, trong đó 139 người phải đặt nội khí quản.

Ít nhất 1.108 người đã chết. Trong khi Israel là một quốc gia nhỏ với dân số chỉ dưới 9 triệu người.

Quay trở lại với lệnh phong tỏa, trong thời gian ba tuần, tất cả các nhà hàng, cửa hiệu và cơ sở giải trí sẽ đóng cửa.

Các trường học cũng sẽ bị đóng cửa và công chúng sẽ không được phép cách nhà của họ quá 500 mét.

Siêu thị, hiệu thuốc và các nhà cung cấp thiết yếu khác sẽ được phép mở cửa và các nhà hàng sẽ được phép cung cấp dịch vụ mang đi cũng như giao hàng.

Quyết định này đã gây ra căng thẳng chính trị đáng kể trong một chính phủ liên minh vốn đã rất rối loạn. Cuộc họp nội các được cho là đã kéo dài tới 7 giờ.

Theo đài truyền hình công cộng Kan, Bộ Tài chính dự kiến ​​thiệt hại cho nền kinh tế mỗi tuần là 6,5 tỷ shekel (gần 1,9 tỷ USD) do hậu quả của việc phong tỏa trên toàn quốc.

Một báo cáo của Trung tâm Thông tin virus Corona của Israel, được công bố hôm 13/9, cho biết các bệnh viện đang tiến gần đến công suất tối đa. Tuy nhiên, các bác sĩ tại một số bệnh viện của quốc gia lại không đồng tình với quan điểm này.

Một loạt các ngày lễ của người Do Thái trong suốt tháng 9 và tháng 10 đã làm dấy lên lo ngại rằng tỷ lệ lây nhiễm có thể tăng cao hơn nữa.

Cuộc phong tỏa lần thứ hai đánh dấu một sự thay đổi bất thường về vận mệnh của Israel.

Vào thời điểm bắt đầu xảy ra đại dịch, đất nước này được coi là một ngọn hải đăng về cách ngăn chặn virus.

Lệnh cấm nghiêm ngặt đầu tiên được áp dụng sớm - mọi người đã tuân thủ và nó có vẻ hoạt động.

Tuy nhiên, việc dỡ phong tỏa cũng tiến hành nhanh như khi nó được áp đặt.

Rất ít người đeo khẩu trang đúng cách và gần như chẳng có chút giãn cách xã hội nào được tuân thủ.

Ủy viên về virus Corona của chính phủ, Ronni Gamzu, người kêu gọi phong tỏa trong vài tuần, đã cảnh báo vào tháng trước: "Dịch bệnh ở Israel đang là một trong những tình trạng tồi tệ và phức tạp nhất trên thế giới".

Tại Bờ Tây, một phần do Chính quyền Palestine quản lý, có 9.845 trường hợp dương tính. Không có quyết định phong tỏa nào được đưa ra.

Tại Gaza, do phe Palestine Hamas quản lý, có 1.588 ca với 15 người tử vong, điều này thể hiện sự gia tăng theo cấp số nhân.

(Theo SkyNews)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.