| Hotline: 0983.970.780

Ít răng dễ tử vong vì bệnh tim mạch

Thứ Năm 07/10/2010 , 12:39 (GMT+7)

Các bệnh tim mạch, đặc biệt là bệnh mạch vành, liên quan trực tiếp đến số lượng răng lúc trưởng thành cũng như số răng bị nhổ đi.

Đây là kết quả nghiên cứu của nhà khoa học Thuỵ Điển Anders Holmlund vừa được công bố. Các bệnh tim mạch, đặc biệt là bệnh mạch vành, liên quan trực tiếp đến số lượng răng lúc trưởng thành cũng như số răng bị nhổ đi.

Những ai chỉ còn dưới 10 răng, nguy cơ chết vì bệnh mạch vành sẽ cao gấp 7 lần so với những người cùng lứa tuổi và giới tính, nhưng có từ 25 răng trở lên.

Dù đã có nhiều kết quả nghiên cứu công bố từ 15 năm nay cho thấy, mối liên quan giữa sức khoẻ răng miệng và bệnh tim mạch, công trình của A.Holmlund đã chỉ rõ mối quan hệ trực tiếp giữa số lượng răng và các bệnh tim mạch. Trong suốt quá trình 12 năm nghiên cứu, hơn 7600 bệnh nhân đã được theo dõi. Phần lớn họ mắc các bệnh về răng. Cho đến nay, khoảng hơn 600 người đã chết do bệnh tim mạch. Các chứng viêm lợi, viêm chân răng hay sưng nướu răng đều có thể ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn máu, đồng thời gây ra tình trạng viêm mãn tính. Đây cũng chính là một tác nhân gây bệnh tim mạch- nguyên nhân số một gây tử vong trên thế giới.

Đối với những trường hợp mắc bệnh tim mạch, nhóm người còn giữ được nhiều răng có tỷ lệ sống cao hơn so với nhóm người bị mắc bệnh về răng hay bị mất nhiều răng. Đối với những bệnh nhân trên 65 tuổi và còn giữ được một lượng răng đáng kể thì có tới 90% trường hợp không bị các cơn đau tim tái phát.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.