| Hotline: 0983.970.780

Keo lai mang lại hiệu quả cao trên đất bạc màu

Thứ Hai 22/08/2016 , 14:06 (GMT+7)

Xã Diên Xuân, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) là vùng bán sơn địa, nhiều đồi dốc, đất đai cằn cỗi, bạc màu. Trước đây trên đất này người dân canh tác điều, sắn… kém hiệu quả, sau đó chuyển sang trồng keo lai.

Ông Ngô Đăng Khoa, Chủ tịch UBND xã Diên Xuân khẳng định, trên đất đồi núi bạc màu không có cây gì mang lại hiệu cao bằng keo lai. Sau 4 - 5 năm trồng, keo lai cho thu nhập cả trăm triệu đồng/ha. Những hộ không có đất trồng rừng thì làm đất, chăm sóc cây cho chủ rừng.

“Rừng trồng không chỉ cải thiện đời sống người dân, nâng cao thu nhập mà còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động. Khi nông dân khai thác keo đúng độ tuổi thì rừng trồng có giá trị rất cao. Như gia đình tôi có gần 1ha keo lai được hơn 4 năm tuổi. Thương lái đã xem và trả giá gần 100 triệu đồng nhưng tôi chưa bán, chờ thêm thời gian nữa để cây phát triển thêm”, ông Khoa chia sẻ.

Cũng theo ông Khoa, cho đến nay toàn xã có tổng diện tích rừng gần 1.000ha, trong đó hơn 2/3 diện tích trên là rừng trồng. Bây giờ, nói đến trồng rừng là nông dân hưởng ứng rất nhiệt tình. Những diện tích trồng cây khác kém hiệu quả, người dân đã phá bỏ chuyển sang trồng keo lai.

Chúng tôi tham quan cánh rừng trồng, rộng hơn 5ha của gia đình ông Trần Văn Sơn, thôn Xuân Đông. Ông Sơn cho biết, cứ 1 - 2 năm là ông thu hoạch rừng trồng, bởi trồng kiểu "cuốn chiếu" nên cho thu liên tục. Hiện 1ha rừng ông đang thu hoạch bán gần 80 triệu đồng, đủ trang trải cuộc sống và nuôi 3 con ăn học.

09-46-37_1
Rừng trồng ở Diên Xuân phát triển tốt

 

Còn ông Nguyễn Văn Tuấn, người cùng thôn đang sở hữu trong tay với diện tích rừng trồng lên đến 10ha; mỗi năm thu hoạch khoảng 2ha, sau khi trừ chi phí còn lãi hàng trăm triệu đồng.

Theo ông Tuấn, cây keo lai rất dễ trồng, hiệu quả mang lại rất cao. Giống cây này không cần bón phân cũng chẳng cần chăm sóc nhiều như cây mía, điều hay cao su, thỉnh thoảng làm cỏ, phát quang cành mà thôi. Tuy nhiên để trồng keo lai trước tiên phải làm tốt khâu mặt bằng như phóng tuyến và đào hố rộng 20x20x20cm.

Giống keo nên mua các cơ sở SX có uy tín. Trước khi xuất vườn 1 tuần phải cắt bớt lá, đảo bầu xén rễ nhằm loại bỏ cây yếu kém để đảm bảo tỷ lệ sống và chất lượng rừng trồng. Mật độ trồng rừng keo lai từ 1.600 - 2.000 cây/ha. Một chu kỳ trồng keo lai chỉ mất 5 năm, nhưng trữ lượng đạt khoảng 300 m3/ha. Rừng thu hoạch có kích thước gỗ nhỏ làm nguyên liệu SX giấy, rừng trồng trên 5 năm kích thước gỗ lớn được sử dụng trong xây dựng nên được thị trường ưa chuộng. 

Ông Tuấn cho hay, keo lai mọc nhanh, cành lá phát triển mạnh, xanh quanh năm, sau khi trồng 1 - 2 năm rừng đã khép tán, cải thiện được tiểu khí hậu, đất đai, che chắn hạn chế dòng chảy, xói mòn đất. Tuy nhiên keo lai bị sâu cắn lá và bệnh rộp lá, phấn hồng, phấn trắng gây hại. Phải nhổ, đốt cây bị bệnh, bắt diệt, phun thuốc phòng trừ hay phòng trừ kịp thời bằng các biện pháp tổng hợp. Bên cạnh đó, để phòng chống cháy rừng, cần làm băng trắng cản lửa, rộng 8 - 10m, trước mùa khô.

Xem thêm
Nở rộ nuôi dúi ở Bắc Kạn

Các mô hình nuôi dúi đang phát triển khá nhanh ở Bắc Kạn, tuy nhiên việc tiêu thụ phụ thuộc hoàn toàn vào tư thương nên cần tính toán kỹ lưỡng trước khi đầu tư.

Tỷ lệ tiêm phòng vacxin tăng, nguy cơ bệnh dại sẽ giảm

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Bình đang tập trung, dồn lực tăng cường quân số về các địa phương hỗ trợ tiêm vacxin phòng, chống bệnh dại.

Giá ớt giảm mạnh, nông dân không buồn thu hoạch

QUẢNG NGÃI Dù mới bước vào đầu vụ nhưng giá ớt giảm mạnh. Bên cạnh đó, một số diện tích sụt giảm năng suất khiến nông dân đứng trước nguy cơ thua lỗ, không buồn thu hoạch.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất