| Hotline: 0983.970.780

Kết cục cay đắng của một liên minh thao túng công sản

Thứ Bảy 04/01/2020 , 13:15 (GMT+7)

Sau hơn một năm bị tạm giam để mở rộng điều tra, cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM - Nguyễn Hữu Tín và đồng phạm đã bị đưa ra xét xử.

16-09-34_nguyen_huu_tin
Cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM- Nguyễn Hữu Tín ngày ra tòa!

Hành vi lệch lạc của bị cáo Nguyễn Hữu Tín đã trực tiếp chuyển nhượng công sản là khu đất vàng 15 Thi Sách ở trung tâm Sài Gòn cho đối tượng Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm) trục lợi phi pháp.

Phiên tòa do thẩm phán Nguyễn Thị Hà làm chủ tọa, đã triệu tập đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch, UBND TP.HCM, Ban chỉ đạo 09 và các sở, ngành của TPHCM với tư cách những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Cùng chung tội danh với cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM còn có các bị cáo: Nguyễn Thanh Chương (nguyên trưởng Phòng đô thị Văn phòng UBND TP.HCM), Lê Văn Thanh (nguyên phó chánh Văn phòng UBND TPHCM), Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM), Trương Văn Út (nguyên Phó Trưởng Phòng quản lý đất, Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM).

Trong vụ án thao túng công sản mà cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM - Nguyễn Hữu Tín được xác định là người chịu trách nhiệm lớn nhất, có rất nhiều văn bản mật, tối mật, tuyệt mật… mà cơ quan giữ quyền công tố cho rằng đây là phiên tòa công khai, tuyên án công khai, cho nên một số văn bản tự động giải mật.

Cáo trạng xác định bị cáo Nguyễn Hữu Tín là người ký quyết định chấp thuận cho Công ty Bắc Nam 79 thuê khu đất hơn 2.300m2 tại số 15 Thi Sách vào tháng 6-2015, với yêu cầu công ty không được chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên đến tháng 12/2015, bị cáo Nguyễn Hữu Tín ký tiếp văn bản công nhận Công ty Bắc Nam 79 làm chủ đầu tư dự án trên và hướng dẫn công ty này liên hệ các cơ quan chức năng để thực hiện những thủ tục triển khai dự án.

Và tháng 5/2016, UBND TPHCM chấp thuận đầu tư dự án khu phức hợp thương mại - dịch vụ - căn hộ do Công ty Bắc Nam 79 làm chủ đầu tư, cho phép xây dựng tòa nhà 18 tầng để làm thương mại, dịch vụ, khách sạn, văn phòng, căn hộ…

Ngay lập tức, Vũ Nhôm cùng đối tác thành lập Công ty Novahome Madison và khởi công xây cao ốc Madison với tổng chi phí cho dự án đến nay là 717,9 tỷ đồng. Tính đến ngày vụ án bị khởi tố, Công ty Novahome Madison đã ký hợp đồng đặt cọc mua bán, cho thuê bất động sản với 114 khách hàng, thu được số tiền lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Khu đất vàng 15 Thi Sách vốn được giao làm nơi hoạt động tại phía Nam của Hãng phim truyện Việt Nam, vì sao lại rơi vào tay Vũ Nhôm dễ dàng như vậy? Cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM - Nguyễn Hữu Tín khai trước tòa: "Với doanh nghiệp bình thường khác thì trình tự thủ tục cho thuê không phải thế, nhưng do công ty có hoạt động đặc thù nên tôi cho thuê đất 50 năm, trả tiền thuê hàng năm, không thông qua đấu giá. Việc khấu trừ vào tiền thuê đất hàng năm là sai quy định.

Tôi chấp nhận tội danh như cáo buộc, không oan sai gì. Tuy nhiên, nói vai trò tôi chủ mưu thì thực lòng từ đầu đến cuối, tôi không chỉ đạo làm sai gì, không có động cơ lợi ích riêng tư gì. Mong hội đồng xét xử xem xét".

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM nhận định vụ án xảy ra có phần trách nhiệm của những lãnh đạo ngành công an như Trần Việt Tân, Phan Hữu Tuấn, Nguyễn Hữu Bách… đã cùng Vũ Nhôm đã lợi dụng danh nghĩa Bộ Công an gửi văn bản đề nghị giao đất. Các bị án nêu trên đã bị xét xử trong vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Còn bị cáo Nguyễn Hữu Tín và đồng phạm đều là những người nắm chức vụ quan trọng, hơn ai hết phải hiểu biết đất đai thuộc sở hữu Nhà nước, nhưng đã làm trái quy định pháp luật.

Khu đất vàng 15 Thi Sách là tài sản công, cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM - Nguyễn Hữu Tín được giao quản lý lĩnh vực đất đai, buộc phải biết việc tham mưu, sắp xếp nhà đất này thuộc Ban Chỉ đạo 09 của Bộ Tài chính. Thế nhưng khi tiếp nhận đề nghị giao đất cho công ty của Vũ Nhôm, bị cáo Nguyễn Hữu Tín không báo cáo Chủ tịch UBND TPHCM, Sở Tài chính… mà tự ký chấp thuận cho thuê đất.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Hữu Tín đã vi phạm quy định của Nhà nước, vi phạm quy định Luật Đất đai 2013, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước số tền 6,7 tỷ đồng, đồng thời đây là nguyên nhân dẫn tới việc Nhà nước chưa thu hồi được số tiền 802 tỷ đồng giá trị quyền sử dụng đất. Với cương vị là người quyết định, hành vi của bị cáo Nguyễn Hữu Tín mang tính chỉ đạo, định hướng. Do đó cần có mức hình phạt nghiêm minh để răn đe.

Tuy nhiên, Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM cũng ghi nhận thái độ thành khẩn khai báo của cựu Phó chủ tịch UBND TPHCM. Bị cáo Nguyễn Hữu Tín cũng đã vận động gia đình nộp 1,5 tỷ đồng để phần nào khắc phục hậu quả của vụ án.

(Kiến thức gia đình số 1)

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.