| Hotline: 0983.970.780

Kết nối cung cầu công nghệ trong nông nghiệp

Chủ Nhật 01/11/2020 , 06:55 (GMT+7)

Mới đây, tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã diễn ra Hội thảo Kết nối cung cầu công nghệ trong nông nghiệp.

Quang cảnh buổi Hội thảo. Ảnh: HG

Quang cảnh buổi Hội thảo. Ảnh: HG

Tại Hội thảo, ông Phạm Văn Cường, Phó giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, công nghệ cao có vai trò quan trọng đối với việc hình thành ngành sản xuất, dịch vụ mới hoặc hiện đại hóa ngành sản xuất, dịch vụ hiện có.

Phát triển nhân lực công nghệ cao là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống giáo dục và đào tạo quốc gia nhằm thực hiện chính sách của Nhà nước đối với hoạt động công nghệ cao.

Những năm vừa qua việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao trên cả nước đòi hỏi một nguồn nhân lực lớn trong lĩnh vực như công nghệ sinh học, tự động hóa, công nghệ thông tin,... trong nông nghiệp. Việc đào tạo nhân lực công nghệ cao phải gắn với nhiệm vụ ứng dụng, phát triển công nghệ cao,bảo đảm về số lượng, chất lượng và cơ cấu nhân lực công nghệ cao; sử dụng hiệu quả và đãi ngộ thỏa đáng.

Tổng chỉ tiêu tuyển sinh nhóm ngành công nghệ nông nghiệp năm 2019 là 65.409 chỉ tiêu, chiếm 15,5% tổng chỉ tiêu tuyển sinh các ngành trong cả nước. Ngành Công nghệ thông tin có số lượng chỉ tiêu lớn nhất với 29.106 chỉ tiêu, chiếm 44,5 tổng chỉ tiêu của nhóm, cho thấy vị trí và vai trò dẫn dắt của ngành trong lĩnh vực công nghệ.

Các ngành công nghệ chuyên sâu trong nông nghiệp như Công nghệ nông nghiệp của Đại học Quốc gia Hà Nội và Công nghệ cao của Học viện Nông nghiệp Việt Nam có số lượng chỉ tiêu tuyển sinh thấp do là các ngành mới mở và tuyển sinh năm đầu. Kết quả tuyển sinh năm 2019 của nhóm công nghệ đạt 76% chưa đủ đáp ứng nguyện vọng của thí (71.648 nguyện vọng 1) và năng lực đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học.

Theo ông Phạm Văn Cường, đào tạo nguồn nhân lực công nghệ trình độ cao để phát triển nền nông nghiệp là yêu cầu cấp bách và là thách thức lớn đang đặt ra.

Căn cứ vào tình hình thực tế và thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cho nông nghiệp nước ta hiện nay, thời gian tới cần tập trung giải quyết một số vấn đề sau: Trong nghiên cứu cũng như đào tạo cần phối hợp chặn chẽ giữa các lĩnh vực cao nghệ cao chủ chốt như nghệ sinh học, tự động hóa, công nghệ thông tin với việc phát huy các kiến thức kinh nghiệm truyền thồng trong nông nghiệp.

Cùng đó, cần có chính sách hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị trong nghiên cứu và đào tạo, hỗ trợ hình thành và phát triển các vườn ươm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong các trường đại học đào tạo về công nghệ nông nghiệp, tạo hệ sinh thái cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Thúc đẩy quá trình hợp tác quốc tế trong nghiên cứu phát triển và chuyển giao công nghệ nông nghiệp.

    Tags:
Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Tiến Nông được bình chọn là thương hiệu mạnh ASEAN 2024

Với sự ghi nhận này, Tiến Nông tự tin vươn tầm khu vực, trở thành thương hiệu của nông dân ASEAN.