| Hotline: 0983.970.780

Kết quả điều trị bệnh gút của Viện Gút vừa được công bố tại Châu Âu.

Thứ Hai 05/08/2019 , 20:24 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới nhất được thực hiện tại Phòng khám đa khoa Viện Gút ở TP. HCM vừa được công bố tại Hội nghị Thường niên Liên đoàn chống các bệnh Thấp khớp Châu Âu (EULAR) tháng 6/2019 tại Madrid, Tây Ban Nha về phục hồi xương khớp bị phá hủy do bệnh gút gây ra.

Đây là dự án hợp tác nghiên giữa Viện Gút với các chuyên gia của ĐH Paris 7 (Pháp), ĐH Y Dược TP.HCM về mối tương quan giữa điều trị hạ nồng độ acid uric máu với kết quả tan tinh thể muối urat đã lắng đọng, tiêu các u cục tophi, phục hồi xương khớp bị phá hủy do tophi trên 100 bệnh nhân Việt Nam điều trị tại Phòng khám Đa khoa Viện Gút với thời gian theo dõi từ 24 tháng đến 4 năm.

Theo GS. Thomas Bardin, một chuyên gia nổi tiếng thế giới về bệnh gút đến từ ĐH Paris 7 (Pháp), gút là bệnh gây lắng đọng tinh thể muối urat natri ở các mô, nguyên nhân gây lắng đọng là do tăng acid uric máu mạn tính. Nếu nồng độ acid uric máu không được giảm mà cứ tăng cao kéo dài thì chỉ khoảng từ 3 đến 5 năm sau người bệnh có thể bị nổi các u cục tophi tại khớp gây phá hủy khớp, biến dạng khớp.

GS. Thomas Bardin kiểm tra mức phá hủy cục tophi trên chân bệnh nhân đến khám và điều trị tại Viện Gút.

Từ năm 2006 đến nay, hàng năm Hội thấp khớp học Hoa Kỳ (ACR) và Liên Đoàn chống các bệnh thấp khớp Châu Âu (EULAR) đều đưa ra những khuyến nghị có điều chỉnh về mục tiêu điều trị hạ nồng độ acid uric máu ở bệnh nhân gút. Tại châu Âu và Mỹ cũng có một số nghiên cứu về mối tương quan giữa điều trị hạ nồng độ acid uric máu với kết quả tan tinh thể muối urat đã lắng đọng, tiêu tophi, phục hồi xương khớp đã bị phá hủy do tophi, nhưng kết quả chưa được rõ ràng.

Kết quả nghiên cứu về điều trị bệnh gút tại Phòng khám đa khoa Viện Gút khi được trình bày tại EULAR đã gây được ấn tượng rất mạnh với các bác sĩ và các nhà khoa học đến từ nhiều nước, vì đây là bằng chứng rõ ràng nhất thế giới từ trước đến nay về mối tương quan giữa điều trị hạ nồng độ acid uric máu với kết quả tan tinh thể muối urat, tiêu các u cục tophi quan sát qua siêu âm và kết quả phục hồi xương khớp bị phá hủy do tophi ghi nhận qua hình ảnh X-Quang. 

Hình ảnh điều trị phục hồi khớp của Viện Gút được công bố tại Eular 06/2019.

GS. Bardin cho biết, nhờ tổ chức điều trị tốt mà Viện Gút đã trở thành nơi có bộ sưu tập những hình ảnh X-Quang của những bệnh nhân được điều trị phục hồi các khớp bị tổn thương do tophi lớn nhất thế giới. Bộ sưu tập này chứng minh được là nhờ tuân thủ điều trị, bệnh nhân có thể phục hồi được các khớp bị tổn thương do tophi.

Lý do mà GS Thomas Bardin và một số nhà khoa học Pháp chọn Phòng khám đa khoa Viện Gút để nghiên cứu về điều trị vòng xoắn bệnh lý phức tạp của gút với các bệnh liên quan vì Viện Gút là trung tâm y tế duy nhất trên thế giới tổ chức mô hình điều trị chuyên sâu dành cho bệnh nhân gút.

Đội ngũ chuyên môn Viện Gút cùng GS. Thomas nghiên cứu  điều trị vòng xoắn bệnh lý phức tạp của gút với các bệnh liên quan.

Bệnh nhân đến khám tại phòng khám đa khoa Viện Gút không chỉ đơn thuần bị bệnh gút, mà họ còn bị kèm theo rất nhiều căn bệnh mạn tính khác tạo thành những vòng xoắn bệnh lý phức tạp như : bệnh mạch vành, suy tim mạn tính, suy thận mạn, tăng huyết áp, tiểu đường tuýp 2, rối loạn lipid máu, hay suy tuyến thượng thận do lệ thuộc corticoid… Nhiều bệnh nhân có mức độ biến chứng nặng, phức tạp hầu như ít gặp ở các nước phát triển.

BSCKI Trần Văn Chức, Giám đốc Trung tâm Pháp - Việt nghiên cứu bệnh gút và bệnh mạn tính trực thuộc Viện Gút, một trong những thành viên tham gia dự án nghiên cứu cho biết , “Nhiều bệnh nhân gút bị biến chứng nặng thường kèm theo 3, 4 bệnh nghiêm trọng như suy tim mạn tính, suy thận giai đoạn 4, thậm chí là giai đoạn cuối, tăng huyết áp độ 3, tiểu đường tuýp 2... rất khó điều trị, thậm chí là bế tắc…

Nhờ tập trung nghiên cứu phát triển mô hình điều trị vòng xoắn bệnh lý phức tạp của gút với các bệnh lý liên quan mà càng ngày Viện Gút càng điều trị thành công được cho những ca bệnh có mức độ biến chứng nặng hơn, như cải thiện được chức năng thận cho những bệnh nhân suy thận giai đoạn 4, giai đoạn 5 giúp họ đẩy lùi nguy cơ sớm phải chạy thận nhân tạo. Nhiều bệnh nhân suy tim độ 3 kèm theo rung nhĩ cuồng nhĩ được điều trị phục hồi thoát khỏi tình trạng thường xuyên phải đi cấp cứu tại bệnh viện, những bệnh nhân bị đái tháo đường tuýp 2 đã có biến chứng cũng được kiểm soát tốt...

Tại Phòng khám đa khoa Viện Gút hiện nay, mỗi tháng có từ 200-300 ca bệnh nhân gút mới được điều trị một cách toàn diện.

Hơn 5 năm qua, Viện Gút đã phối hợp với các chuyên gia về cơ xương khớp, gút, tim mạch, thận tiết niệu, đái tháo đường... của ĐH Paris 7 (Pháp) nghiên cứu về mô hình điều trị vòng xoắn bệnh lý phức tạp của gút với các bệnh lý liên quan bằng Tây y có sự hỗ trợ điều trị của một số loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Một nghiên cứu nữa là những tổn thương thận trên bệnh nhân gút do các lắng động urat trong nhu mô thận cũng đang được triển khai.

Tại buổi lễ kỷ niệm 12 năm thành lập Viện Gút, GS. Thomas Bardin cho biết, Hội đồng Y đức thuộc ĐH Y Dược TP.HCM vừa cấp phép cho một nghiên cứu về gien trong bệnh gút ở Việt Nam. Trong nghiên cứu này Trung tâm Y sinh học Phân tử của ĐH Y Dược TP.HCM sẽ tiến hành so sánh bộ gien của người bị bệnh gút với bộ gien của người bình thường. 

Bộ gen của bệnh nhân gút sẽ được thư thu thập tại Phòng khám đa khoa Viện Gút, nhóm đối chứng là những người không bị gút đi khám bệnh tại phòng khám của Trung y tế dự phòng TP.HCM. Kết quả nghiên cứu trên gien di truyền của người Việt sẽ góp phần nâng cao hiệu quả điều trị cho bệnh nhân gút ở Việt Nam cũng như Châu Á.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.