| Hotline: 0983.970.780

Kết quả điều trị bệnh gút nặng của Viện Gút được công bố tại Mỹ

Thứ Hai 30/11/2020 , 16:38 (GMT+7)

Một trong những kết quả nghiên cứu khoa học tại Viện Gút tại TP.HCM vừa được giáo sư Thomas Bardin báo cáo tại Hội nghị thường niên Hội thấp khớp học Hoa Kỳ tại Mỹ.

Phiên họp ngày 7/11/2020 của Hội nghị thường niên Hội thấp khớp học Hoa Kỳ đã công bố hình ảnh chụp Xquang khớp bàn ngón chân cái có tophi của một bệnh nhân gút trước và sau khi được điều trị tại Phòng khám đa khoa Viện Gút ở TP.HCM, Việt Nam. Trước điều trị, cục tophi ở ngón chân cái của bệnh nhân rất to gây tiêu hủy hoàn toàn xương khớp bàn ngón chân cái. Sau 14 tháng điều trị, cục tophi đã tiêu nhỏ lại, ngón chân đã rút ngắn lại 13,4mm so với lúc đầu.

Hình ảnh được công bố trên website của Hội thấp khớp học Hoa Kỳ.

Hình ảnh được công bố trên website của Hội thấp khớp học Hoa Kỳ.

Tiêu đề của công bố này là  “Hình ảnh ngón chân co lại: Dấu hiệu của sự hòa tan tinh thể trong quá trình điều trị giảm tốc độ của bệnh khớp nặng do gút”. Tác giả thứ nhất của công bố này là Gs Thomas Bardin của đại học Paris – Pháp, chuyên gia hàng đầu thế giới về bệnh gút cùng các cộng sự ở bệnh viện Lariboisièe, Paris – Pháp và Phòng khám đa khoa Viện Gút ở Việt Nam.

Từ năm 2011, Viện Gút được chuyển thành Trung tâm Nghiên cứu Bệnh gút Pháp – Việt cùng phối hợp với Phòng khám đa khoa Viện Gút TP.HCM nghiên cứu nhắm hoàn thiện hơn mô hình điều trị cho bệnh nhân gút. Từ năm 2014, Giáo sư Thomas Bardin, Trường đại học Paris 7 và bệnh viện Lariboisière đã trực tiếp đến hỗ trợ cho công tác điều trị ở Phòng khám đa khoa Viện Gút. Và đây cũng được coi là trung tâm đầu tiên và duy nhất trên Thế giới điều trị chuyên sâu về bệnh gút.

Báo cáo mới đây là kết quả phân tích hồi cứu 10 bệnh nhân gút thể nặng nhất có tình trạng khớp bị hủy hoại nặng do gút, những người không được điều trị hạ urat. Hình ảnh ngón chân co lại được các nhà nghiên cứu quan sát thấy trong quá trình điều trị hạ urat cho bệnh nhân tại Phòng khám đa khoa Viện Gút.

Các chuyên gia Pháp và Việt Nam trao đổi về phương pháp điều trị cho bệnh nhân gút nặng tại Viện Gút TP.HCM.

Các chuyên gia Pháp và Việt Nam trao đổi về phương pháp điều trị cho bệnh nhân gút nặng tại Viện Gút TP.HCM.

Theo Bác sĩ Trần Minh Khởi, Trưởng khoa chẩn đoán hình ảnh của Phòng khám đa khoa Viện Gút, đồng tác giả của nghiên cứu: Do quá trình điều trị hạ nồng độ acid uric máu, làm tan tinh thể muối urat lắng đọng trên mặt sụn khớp, làm tiêu các cục tophi thường gây ra các đợt viêm khớp gút cấp tái phát khiến cho nhiều bệnh nhân nản lòng, tự ngưng điều trị. Nhất là những bệnh nhân gút nghiêm trọng. Nhờ Phòng khám đa khoa Viện Gút phát triển mô hình quản lý điều trị ngoại trú giai đoạn nặng của bệnh gút và các bệnh mạn tính kèm theo, Gs Thomas Bardin và các đồng nghiệp của ông ở Pháp mới lần đầu tiên được thấy các khớp xương bị phá hủy do tophi có dấu hiệu khớp xương phục hồi rõ ràng.

Kết quả điều trị này của Phòng khám đa khoa Viện Gút đã từng gây ngạc nhiên cho các chuyên gia cơ xương khớp tham dự phiên họp ngày 14/6/2019 tại Hội nghị thường niên Liên đoàn chống các bệnh thấp khớp Châu Âu. Nay nó tiếp tục gây ngạc nhiên cho các chuyên gia cơ xương khớp tham dự phiên họp ngày 7/11/2020 tại Hội nghị thường niên Hội thấp khớp học Hoa Kỳ.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm