| Hotline: 0983.970.780

Khắc phục áo da bị nổ và cách bảo quản áo da bền đẹp

Thứ Bảy 26/12/2020 , 14:35 (GMT+7)

Áo da là trang phục được nhiều người thích bởi vẻ sang trọng và cá tính. Tuy nhiên, áo da hay bị nổ và bong tróc nếu không được giặt và bảo quản đúng cách.

Áo da hay bị nổ và bong tróc nếu không được giặt và bảo quản đúng cách.

Áo da hay bị nổ và bong tróc nếu không được giặt và bảo quản đúng cách.

Một số mẹo dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết được tình trạng này.

Nguyên nhân khiến áo da bị nổ

Để áo da ở nơi ẩm thấp: Nếu chiếc áo da xuất hiện vết da bị rộp từng chấm nhỏ thì đó chính là do độ ẩm gây nên. Nguyên nhân chính là do da thuộc là lớp da đã chết, qua quá trình xử lý để tạo ra thành phẩm áo khoác.

Tuy nhiên, chúng vẫn giữ được cấu trúc nên vẫn có cơ chế “hô hấp” như da sống, nhưng mức độ thấp hơn nhiều. Với độ ẩm vượt mức cho phép, lớp da thuộc không thể thoát hơi hết và xuất hiện những vết phồng rộp. Những vết tích này có thể khiến lớp da bong tróc sau đó.

Giặt áo da không đúng cách: Giặt áo da không đúng cách là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng áo da bị nổ. Nguyên tắc hàng đầu khi giặt áo da là không được để áo da ngâm nước. Khi chất liệu da ngậm nước quá nhiều sẽ bị mềm, phồng rộp và sẽ bong tróc.

Mua phải áo da kém chất lượng: Áo giả da, áo da PU, simili hay áo da công nghiệp là loại chất liệu mô phỏng áo da thật. Những chiếc áo giả da là một tấm vải thường được phủ keo polyme và lớp keo này sẽ được in các vân giả da trên bề mặt. Khi tiếp xúc nhiều với nước, nhiệt độ, hóa chất… thì lớp keo polyme sẽ nhanh chóng mất tác dụng và xuất hiện những vết nổ.

Cách khắc phục áo da bị nổ

Dùng sơn móng tay hoặc xi đánh giày: Dùng sơn móng tay hoặc xi đánh giày phủ lên vết nổ (chú ý là nên chọn đúng loại màu sơn và xi để không làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của toàn bộ chiếc áo). Sau khi phủ sơn lên vết nổ, đợi cho khô hoàn toàn rồi dùng kem vaseline để lau lên bề mặt áo. Lớp vaseline có tác dụng giúp bề mặt áo da được sáng bóng hơn và che đi phần nào vết sơn bạn vừa làm.

Dùng dầu dầu massage dưỡng ẩm của trẻ em: Các loại dầu massage dưỡng ẩm trẻ em có khả năng bảo quản da khá tốt dù chất liệu áo là da thật hay giả da. Loại dầu này giúp lớp da không bị thấm nước cũng như không bị ánh sáng mặt trời hút mất chất ẩm tự nhiên để giữ chúng luôn mới và bền đẹp hơn. Cách làm rất đơn giản: Thấm ít dầu massage dưỡng ẩm trẻ em vào miếng bông gòn rồi dùng nó để lau chùi khắp bề mặt áo da.

Dùng dung dịch bảo dưỡng đồ da: Khi mua áo da, bạn nên mua kèm thêm một chai dung dịch bảo dưỡng tại các cửa hàng uy tín. Chất bảo dưỡng này có thể làm sạch mà còn tạo độ bóng cho da. Bên cạnh đó, thành phần của dung dịch bảo dưỡng đồ da còn cung cấp thêm độ ẩm cần thiết cho da để cấu trúc da luôn được bền vững nhất ở mọi điều kiện nhiệt độ, thời tiết.

Khi mua áo da, bạn nên mua kèm thêm một chai dung dịch bảo dưỡng tại các cửa hàng uy tín.

Khi mua áo da, bạn nên mua kèm thêm một chai dung dịch bảo dưỡng tại các cửa hàng uy tín.

Cách giặt áo da để áo không bị nổ

Trước khi giặt, hãy kiểm tra thông tin tem hướng dẫn trên áo da để biết chiếc áo da của mình có thể giặt hay không,;giặt máy hay giặt tay; giặt nước ấm, nước nóng hay nước lạnh; có thể dùng chất tẩy rửa hay không; có thể sấy vắt hay không; cách phơi sao cho chất liệu không giãn hỏng; có thể là ủi không…

Đối với giặt tay

Bước 1: Lấy một chiếc khăn mềm bằng cotton nhúng qua nước và làm sạch toàn bộ áo da. Bước này để làm sạch bụi bẩn nhẹ nhàng trên bề mặt áo da.

Bước 2: Nếu áo da có dính những vết bẩn khó sạch như dầu mỡ hoặc vết mốc. Bạn có thể lấy một ít giấm hoặc một ít nước tẩy rửa thông dụng pha chung với nước ấm, rồi lau nhẹ nhàng phần bị dính bẩn cho đến khi sạch.

Bước 3: Lấy xi đánh bóng lại 1 lượt áo da sau đó phơi chỗ thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

Sử dụng máy giặt

Với những loại áo da dày, nếu không mang áo da tới cửa hàng giặt là thì bạn có thể phải giặt áo da bằng máy giặt. Để giặt áo da bằng máy giặt cần lưu ý những điểm  sau:

Bước 1: Trước khi cho vào máy giặt, phải lộn trái áo da sau đó mới cho vào máy giặt và không cho áo da chung với các loại quần áo khác.

Bước 2: Khởi động máy giặt và để nước lạnh.

Lưu ý: Tuyệt đối không được để ở chế độ vắt cực khô hay chế độ giặt nước nóng vì nó sẽ khiến bề mặt áo nhăn nheo.

Bước 3: Khi giặt xong, mang ra phơi ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Sau khi áo da khô có thể lấy sáp đánh bóng một lượt áo da rồi mới cất đi.

Thường xuyên kiểm tra bề mặt áo da để phát hiện vết mốc và xử lý sớm, tránh nấm mốc lan rộng.

Thường xuyên kiểm tra bề mặt áo da để phát hiện vết mốc và xử lý sớm, tránh nấm mốc lan rộng.

Bí quyết bảo quản áo da bền đẹp

Dù là áo da thật hay giả da, đều cần phải bảo quản chúng đúng cách để áo luôn được bền đẹp như mới. Việc bảo quản áo da tương đối khó khăn nên cần chú ý những điểm sau:

Hạn chế để áo da dính mưa.

Hạn chế việc giặt áo da bằng máy, giặt chung với nhiều loại đồ khác nhau và giặt ở chế độ mạnh.

Không phơi áo da dưới ánh nắng trực tiếp.

Không lau áo da bằng những dung dịch có cồn mạnh hay hóa chất độc hại.

Treo và bảo quản áo ở nơi thoáng mát.

Không gấp áo hay vò áo khi không có nhu cầu sử dụng.

Nên dùng túi hút ẩm cho tủ, thường xuyên kiểm tra bề mặt áo da để phát hiện vết mốc và xử lý sớm, tránh nấm mốc lan rộng.

Trong điều kiện thời tiết nồm ẩm, hãy giữ cho đựng áo da thông thoáng, thường xuyên lau chùi, đảm bảo nấm mốc không có điều kiện bám và phát triển trên bề mặt áo da.

(Kiến thức gia đình số 52)

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?

Bình luận mới nhất