| Hotline: 0983.970.780

Khai mạc Đại lễ Phật đản Vesak 2014

Thứ Năm 08/05/2014 , 09:41 (GMT+7)

Vesak 2014 hội tụ 2.000 đại biểu quốc tế đến từ 95 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều cao tăng thuộc nhiều trường phái Phật giáo trên toàn thế giới. Vesak 2014 là lễ hội tâm linh Phật giáo toàn cầu lớn nhất từ trước đến nay./ Ngắm toàn cảnh Bái Đính nhờ công nghệ 3D

Sáng 8/5, tại Chùa Bái Đính (Ninh Bình), Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ khai mạc Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2014, với chủ đề “Phật giáo góp phần thực hiện thành tựu các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc".

Tham dự đại lễ có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Chư Tôn đức Giáo phẩm; lãnh đạo Đảng, Nhà nước; nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc; nguyên thủ các nước, quan khách và các Đại sứ cùng khoảng 1.150 lãnh đạo các giáo hội, hệ phái Phật giáo, các Giáo sư, Tiến sĩ, học giả, nhà nghiên cứu Phật học cũng như các Phật tử hành trì đến từ 95 quốc gia, vùng lãnh thổ trên khắp thế giới và 10.000 đồng bào Phật tử và nhân dân Việt Nam.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Uỷ ban TƯ Mặt trận tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng đại diện các Bộ, ngành đến dự Đại lễ

Đúng 9h, lễ khai mạc bắt đầu. Hòa Thượng Thích Đức Nghiệp mở đầu bằng việc chia sẻ Thông điệp của Đức pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam gửi tới tăng ni, phật tử nhân dịp Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc Vesak Phật lịch 2558 – dương lịch 2014: “Trải qua hơn 2.000 năm lịch sử hiện diện và đồng hành với dân tộc Việt Nam, Đạo Phật đã trở thành tôn giáo của dân tộc.

Với chủ đề: “Phật giáo góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc”, Hoà thượng tin tưởng rằng Đại lễ Tam hợp lần thứ XI Liên hợp Quốc được tổ chức tại Việt Nam, Tăng Ni, Cư sĩ Phật tử trong và ngoài nước sẽ có nhiều cơ duyên để chia sẻ những kinh nghiệm và học thuật uyên thâm của các học giả đến từ khắp các Châu lục.

Bên cạnh đó, Quý vị cũng sẽ tham gia các hoạt động nằm trong khuôn khổ của Đại lễ như nghi lễ cầu nguyện hòa bình thế giới, biểu diễn văn hóa nghệ thuật Phật giáo và văn hóa dân tộc Việt Nam, tham quan di sản văn hóa Phật giáo xưa và nay.

Đó là những Phật sự có ý nghĩa của Tăng Ni, Phật tử vân tập tại đây để thành tâm kính dâng lên Đức Từ Phụ nhân ngày Đản sinh của Người”.


Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu, Chủ tịch Uỷ ban tổ chức Đại lễ Vesak LHQ 2014 đọc thông điệp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, Đại lễ Phật đản Liên Hợp quốc được tổ chức hàng năm với quy mô quốc tế là sự kiện quan trọng thể hiện quyết tâm và chủ trương của Liên Hợp quốc đối với các hoạt động mang tính quần chúng rộng rãi vì một thế giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Đại lễ được tổ chức nhằm tôn vinh những giá trị sâu sắc của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni về hòa bình, hòa hợp, hòa giải, vị tha, nhân ái vốn đã có từ hơn 2500 năm trước và vẫn còn nguyên giá trị trong thế giới ngày nay.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, mỗi kỳ Đại lễ là cơ hội, là nhịp cầu giúp tất cả những người có tín ngưỡng Phật giáo gặp gỡ, chia sẻ và động viên nhau nhất tâm học tập, làm việc để đưa những tư tưởng tiến bộ của Đức Phật vào cuộc sống.

Qua Đại lễ này, chúng ta cùng nhau tạo nên những nhân duyên mới, thắt chặt thêm tình đoàn kết, hữu nghị, gắn bó cùng nhau kiến tạo một xã hội tốt đẹp, một cõi Niết bàn trong hiện thực của thế giới hiện tại, góp phần ngăn chặn xung đột, hoá giải các cuộc chiến tranh, đẩy lùi nguy cơ nghèo đói, khổ đau trong đời sống xã hội, đưa con người tới cuộc sống an vui, hạnh phúc.

Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2014 tại Việt Nam được tổ chức tại Chùa Bái Đính (Ninh Bình) từ ngày 8 đến 11/5. 

Trong thời gian diễn ra, sẽ có chương trình giao lưu nghệ thuật quốc tế của các quốc gia tham dự Đại lễ sẽ diễn ra trong đêm ngày khai mạc khắc họa một sự thanh bình trong sự đa dạng văn hóa trên nền tảng tư tưởng giáo lý của Đạo Phật.

Ngoài ra là các cuộc hội thảo khoa học quốc tế được tổ chức chia thành nhiều diễn đàn; Triển lãm ảnh phản ánh đời sống văn hoá và vai trò của Phật giáo trong đời sống người dân; Liên hoan phim Phật giáo thế giới...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, Đại lễ Phật đản Liên Hợp quốc năm 2014 được tổ chức tại Việt Nam, đất nước đa tôn giáo mà đạo Phật là tôn giáo có mặt ở đây từ gần 2000 năm trước.

Trong suốt chiều dài lịch sử, Phật giáo luôn gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, luôn tỏ rõ phương châm nhập thế, gắn bó giữa Đạo và Đời, phấn đấu vì mục tiêu độc lập dân tộc, tự do, hạnh phúc, an vui cho con người. Mục tiêu cao cả ấy càng được thể hiện rõ nét, sinh động với những thành quả lớn lao qua vai trò thực hiện và hướng dẫn thực hiện có hiệu quả của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Đại diện cho Quốc hội VN cũng khẳng định, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng và Nhà nước, VN chủ trương phát huy nội lực, mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước và cộng đồng quốc tế trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, lợi ích các quốc gia.

Trong lĩnh vực văn hoá thì  bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống dân tộc, sẵn sàng tiếp thu, đón nhận tinh hoa văn hóa của nhân loại. Việt Nam luôn tôn trọng các giá trị cao đẹp được xây dựng, hun đúc qua hàng ngàn năm của các tôn giáo, trong đó có Phật giáo, nhất là đạo đức tôn giáo hướng con người tới chân, thiện, mỹ, đề cao con người, đề cao đạo đức, nhân cách con người.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng mong muốn trong những ngày dự Đại lễ Phật đản trên đất nước Việt Nam, các đại biểu sẽ cảm nhận sâu sắc thêm về đất nước Việt Nam, về truyền thống văn hóa lịch sử và con người Việt Nam; về tình hữu nghị và những tình cảm chân thành, nhân hậu và sự mến khách của nhân dân Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tin tưởng Đại lễ Phật đản Liên Hợp quốc Vesak 2014 một lần nữa được tổ chức thành công trên đất nước Việt Nam.

Tiếp theo là hàng loạt thông điệp của đại diện nhiều nước tham dự đọc gửi đến lễ khai mạc.

Có mặt tại chùa Bái Đính lúc 7h, phóng viên NNVN nhận thấy phần lớn phật tử đã có mặt từ rất sớm để chờ đợi thời điểm khai mạc Đại lễ.

Vesak 2014 hội tụ 2.000 đại biểu quốc tế đến từ 95 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều nguyên thủ quốc gia, các cao tăng thuộc nhiều trường phái Phật giáo truyền thống trên toàn thế giới và hơn 20.000 phật tử trong và ngoài nước. Vesak 2014 là lễ hội tâm linh Phật giáo toàn cầu lớn nhất
từ trước đến nay.

Đặc biệt, bộ phận an ninh dường như là vất vả nhất vì phải kiểm soát hàng chục ngàn phật tử đến từ 95 quốc gia.

Được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và Ủy Ban Tổ chức quốc tế, Giáo hội Phật giáo Việt Nam chính thức đăng cai tổ chức Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc - UN Vesak 2014 tại Bái Đính (Ninh Bình) từ ngày 7 đến 11/5/2014.

Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc - Vesak 2014 là sự kiện đối ngoại quan trọng nhằm nâng cao vị thế của Phật giáo Việt Nam trong xu thế hội nhập quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới.

Một số hình ảnh trước giờ khai mạc Đại lễ Phật đản Vesak 2014 mà PV NNVN ghi lại.


Đoàn quý thầy nước ngoài đến dự đại lễ

Một tình nguyện viên đang hướng dẫn cho quý thầy đại biểu nước ngoài

Để phục vụ tốt nhất Đại lễ Phật đản Vesak 2014, Ban tổ chức đã tuyển lựa được gần 500 tình nguyện viên là sinh viên các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.

Từ ngày 6/5, các tình nguyện viên đã có mặt tham gia đưa đón khách trong nước và quốc tế, bắt đầu Tuần lễ Vesak 2014.

Đại đức Phước Niệm - điều phối tình nguyện viên cho biết, gần 500 tình nguyện viên được tuyển lựa trong số gần 5.000 sinh viên đăng ký.

Hầu hết các em đều sử dụng thành thạo tiếng Anh, trong đó khoảng 30 em của Học viện Ngoại giao có ngoại ngữ tốt sẽ hướng dẫn cho những vị khách quan trọng.

“Ban tổ chức đã rút kinh nghiệm từ năm 2008, lần này đề ra những tiêu chí rất cao cho nên rất nhiều em tình nguyện viên bị loại vì không tuân thủ giờ giấc.

Trong khoảng 1 tuần phục vụ Vesak, tất cả các em tình nguyện viên phải toàn tâm, toàn ý với công việc”, Đại đức Phước Niệm cho biết thêm.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Ngành than chủ động chống sạt lở bãi thải mùa mưa bão

QUẢNG NINH Gần đến mùa mưa bão, nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho các hộ dân sinh sống gần khu vực bãi thải mỏ luôn được ngành than và tỉnh Quảng Ninh quan tâm, chú trọng.

Bình luận mới nhất