| Hotline: 0983.970.780

Khai mạc hội nghị Lan Thương- Mekong 2020

Thứ Hai 24/08/2020 , 15:53 (GMT+7)

Hội nghị LMC sẽ giúp các nước gắn kết hơn nữa nhằm giải quyết các thách thức trong khu vực kịp thời, hiệu quả, đồng thời mang lại lợi ích lâu dài cho người dân.

Theo đó, hội nghị hợp tác Lan Thương- Mekong (hội nghị LMC) gồm sáu quốc gia Trung Quốc, Campuchia, Myanmar, Lào, Thái Lan và Việt Nam khai mạc hôm nay (24/8) sẽ diễn ra với hình thức trực tuyến, do đại dịch Covid-19 không thể tổ chức trực tiếp.

Chủ đề chính của hội nghị LMC lần này được đại diện các nước đưa ra đàm thảo là đánh giá những thành tựu ban đầu trong 5 lĩnh vực ưu tiên chính là kết nối, năng lực sản xuất, hợp tác kinh tế xuyên biên giới, nông nghiệp và xóa đói giảm nghèo và tài nguyên nước.

Mực nước trên sông Mekong đoạn chảy qua Nakhon Phanom (Thái Lan) tiếp tục tăng lên. Ảnh: BKP

Mực nước trên sông Mekong đoạn chảy qua Nakhon Phanom (Thái Lan) tiếp tục tăng lên. Ảnh: BKP

Ông Hoàng Quốc Dũng, Ủy viên Ban chấp hành Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam cho biết, với các kế hoạch hành động về hợp tác nông nghiệp và môi trường đã được triển khai trong khuôn khổ hội nghị LMC thời gian qua, nông dân của sáu nước trong vùng đều được hưởng lợi từ việc trao đổi các giống cây trồng- vật nuôi, đào tạo kỹ năng sản xuất nông nghiệp và kinh doanh nông sản, đặc biệt là trái cây tươi nhiệt đới của các nước hạ nguồn sông Mekong và lúa lai của Trung Quốc.

Theo ông Dũng, hoạt động trao đổi thương mại nông sản cũng được thúc đẩy nhờ tăng cường kết nối trong khuôn khổ LMC, đặc biệt là Hành lang Thương mại trên bộ - đường biển Quốc tế mới, tuyến thương mại và hậu cần kết nối giữa các tỉnh phía Tây Trung Quốc và các nước ASEAN sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch nông sản.

Cụ thể là đẩy mạnh các hoạt động xuất nhập khẩu rau quả từ tỉnh Cam Túc ở tây bắc Trung Quốc vào Việt Nam và đưa hoa quả nhiệt đới của Việt Nam đến thẳng đô thị Trùng Khánh ở tây nam Trung Quốc.

“Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và khu vực cũng như du lịch quốc tế, tôi hy vọng rằng các nước LMC sẽ tận dụng cơ hội này để tăng tốc độ thông quan các luồng thương mại thông suốt hơn”, ông Dũng nói.

Hội nghị LMC là sáng kiến của Trung Quốc đưa ra từ năm 2014, bao gồm sáu quốc gia: Trung Quốc, Campuchia, Myanmar, Lào, Thái Lan và Việt Nam.

 Sông Mekong theo cách gọi của Trung Quốc là Lan Thương, bắt nguồn từ cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng ở phía tây nam Trung Quốc chảy qua năm quốc gia khác trước khi đổ ra biển.

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, năm 2019, Việt Nam đón hơn 5,8 triệu lượt du khách Trung Quốc, tăng 16,9%, chiếm 32,2% tổng lượng khách quốc tế của cả năm.

Trả lời hãng tin Tân Hoa Xã, ông Hoàng Quốc Dũng nhấn mạnh sự quan tâm đặc biệt đến vấn đề hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ LMC. Với tư cách là một nhà môi trường, ông Dũng nói: “Các thành tựu và hợp tác quốc tế về chia sẻ dữ liệu và thông tin, quản lý lũ lụt, phát triển thủy điện và quản lý môi trường ở khu vực sông Mekong là rất quan trọng. Việc hợp tác tốt hơn về tài nguyên nước giữa các nước LMC sẽ giúp giảm thiểu mức độ dễ bị tổn thương của người dân sống ở lưu vực sông Mekong trước những tác động của lũ lụt”.

Ông Dũng cũng đồng thời cho biết thêm, Việt Nam và Trung Quốc có thể chia sẻ thông tin và thống kê thủy văn trong cả mùa mưa và mùa khô nhằm thiết lập một hệ thống cảnh báo và cơ chế phối hợp trong quản lý lũ lụt, hạn hán cũng như các loại hình thiên tai khác.

Trong diễn biến liên quan, trong ngày hôm nay (24/8), mực nước sông Mekong thuộc địa phận Thái Lan đang lên ổn định từ 20-30 cm mỗi ngày và đạt mức 9m. Chính quyền các địa phương đã cảnh báo người dân sống dọc theo bờ sông Mekong ở các huyện Ban Phaeng, Tha Uthen, Muang và That Phanom lưu ý di chuyển đồ đạc và vật nuôi lên các khu vực cao hơn nếu mưa lớn tiếp tục kéo dài.

Người dân nuôi cá lồng bè trên sông Mekong và các nhánh xung quanh cũng được thông báo đề phòng cá chết đột ngột do điều kiện nguồn nước thay đổi có thể gây thiệt hại.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dông lốc ở Lào Cai gây thiệt hại gần 3 tỷ đồng

Các hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện ngày càng gây thiệt hại lớn tài sản người dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm