| Hotline: 0983.970.780

Khan hiếm giống khoai tây!

Thứ Hai 19/08/2013 , 10:47 (GMT+7)

So với nhiều cây trồng khác trong vụ đông, cây khoai tây có vẻ “kém cạnh” hơn nhiều và ít được quan tâm.

So với nhiều cây trồng khác trong vụ đông, cây khoai tây có vẻ “kém cạnh” hơn nhiều và ít được quan tâm. Với rất nhiều nguyên nhân, trong đó có một lượng không nhỏ khoai tây của Trung Quốc ồ ạt nhập khẩu vào Việt Nam. Năm nay, trước sự mất mùa khoai tây của Trung Quốc, diện tích cây khoai tây của Việt Nam có được mở rộng?

Khoai tây ở Việt Nam chủ yếu trồng vào vụ đông, một số nơi có khí hậu lạnh, như Lâm Đồng, Lào Cai được trồng vụ thu, hoặc vụ xuân hè. Tuy nhiên diện tích không nhiều, khoảng vài chục ha. Trong đó một số trồng khảo nghiệm để theo dõi sự thích ứng của một số giống mới. Tổng diện tích trồng khoai tây hàng năm của cả nước khoảng từ 25.000 - 30.000 ha, tập trung ở các tỉnh đồng bằng và một số tỉnh miền núi phía Bắc.


Nông dân Lào Cai chăm sóc khoai tây

Giá khoai tây thương phẩm thời gian vừa qua ở một số địa phương có nơi được đẩy lên 18.000 - 20.000đ/kg, gấp ba lần giá thóc. Nguyên nhân của tình trạng khan hiếm khoai tây là do việc nhập khẩu khoai tây thương phẩm từ Trung Quốc giảm. Theo thống kê của Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VIII, hàng năm lượng khoai tây thương phẩm nhập qua cửa khẩu Lào Cai từ 30 - 35 ngàn tấn, có năm đạt 40 ngàn tấn, chưa kể khoảng vài ngàn tấn khoai tây giống. Hiện đang là mùa nhập khẩu khoai tây, nhưng đến đầu tháng 8 tại cửa khẩu Lào Cai lượng khoai tây thương phẩm mới chỉ nhập về khoảng hơn 2 ngàn tấn, chưa có lô khoai tây giống nào nhập về. Giá khoai tây bình thường nhập về Việt Nam từ 2.000 - 2.500đ/kg, khoai tây chọn khoảng 9.000 - 11.000đ/kg chưa tính các loại chi phí, cao hơn rất nhiều mọi năm. Nhưng lượng khoai tây nhập khẩu vẫn rất thưa thớt. Nguyên nhân, theo một số DN nhập khẩu: Do phía Trung Quốc liên tục mất mùa.

Do giá khoai tây liên tục tăng trong lúc giá nhiều nông sản khác liên tục giảm, khả năng vụ đông năm nay diện tích khoai tây sẽ được mở rộng, tuy nhiên vấn đề đặt ra là giống, số lượng như thế nào, giá cả ra sao để đáp ứng nhu cầu SX?

Thống kê hàng năm có khoảng 20 giống khoai tây được trồng, trong đó có 10 giống chủ lực. Trồng nhiều nhất là giống VT2 khoảng 19 ngàn ha, tiếp đến là một số giống Hà Lan, Diamant, KT3, Hồng Hà 7, khoai tây Đức, Nicola-Hà Lan, Mariella, KT2 và P03... Mỗi ha trồng khoai tây cần 850 - 1.000 kg giống, với diện tích 25 ngàn ha thì lượng giống khoai tây cho vụ đông là rất lớn. Nhu cầu là vậy, phía DN cung ứng phản ứng thế nào?

Vụ trồng khoai tây năm 2012 - 2013 Trung tâm Giống NLN Lào Cai phối hợp với một DN trong nước sang tận Trung Quốc SX giống để cung cấp cho Việt Nam. Theo bà Trần Thị Hằng - GĐ Trung tâm Giống NLN Lào Cai, lượng khoai tây giống năm 2012 do Trung tâm cung cấp khoảng 500 tấn. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm trong bảo quản và quá trình vận chuyển nên khoai tây giống do Trung tâm cung cấp gặp một số rủi ro. Trung tâm giống NLN Lào Cai là một trong nhiều đầu mối nhập khẩu giống khoai tây hiện vẫn “án binh”, vì... chưa rõ nhu cầu SX trong nước như thế nào!

Lượng khoai tây thương phẩm tiêu thụ ở Việt Nam vài triệu tấn mỗi năm, ngoài sử dụng cho tiêu dùng và chăn nuôi, nhiều DN chế biến thức ăn, chế biến bánh kẹo cũng sử dụng hàng trăm ngàn tấn. Một câu hỏi đặt ra là: Vùng trồng khoai tây giống của Việt Nam ở đâu? Hai tỉnh có nhiệt độ thấp là Lào Cai và Lâm Đồng có thể trồng khoai tây trái vụ để làm giống cung cấp cho nông dân cả nước, tuy nhiên việc SX giống ở hai tỉnh này rất hạn chế. Việc phụ thuộc giống khoai tây vào nhập khẩu của Việt Nam luôn đặt trong tình trạng bị động. Vụ trồng khoai tây năm 2013 không ngoài tình trạng đó.

 

Xem thêm
Chuẩn hóa quy trình nuôi chồn hương

Dù chồn hương là vật nuôi có giá trị kinh tế cao, nhưng thành phố Hà Tĩnh không vội vàng mở rộng mà tập trung chuẩn hóa quy trình nuôi.

Dồn lực tiêm vacxin phòng bệnh dại trên chó, mèo

Trước diễn biến bệnh dại trên người có chiều hướng gia tăng, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra văn bản chỉ đạo đảm bảo tỷ lệ tiêm vacxin đạt trên 80% tổng đàn chó, mèo.

'Cải lão hoàn đồng' cho cây bưởi ra quả ngon, sai lúc lỉu

HƯNG YÊN Bằng kỹ thuật cắt tỉa và ghép đoạn cành, ông Tuấn đã 'cải lão hoàn đồng' thành công hàng trăm cây bưởi già cỗi thành những cây quả sai lúc lỉu, chất lượng thơm ngon.

Bình luận mới nhất