| Hotline: 0983.970.780

Khi giấc mơ tan vỡ: [Bài 1] 'Cuộc tàn sát'

Thứ Hai 28/09/2020 , 06:10 (GMT+7)

'Hàng nghìn doanh nghiệp nhỏ Hoa Kỳ đang chết dần - và không ai theo dõi cuộc tàn sát', phóng viên Madeleine Ngo đặt tựa đề cho một bài báo trên Bloomberg.

Doanh nghiệp nhỏ Hoa Kỳ đang bị đại dịch Covid-19 và suy thoái 'tàn sát'. Ảnh minh họa: Vox.

Doanh nghiệp nhỏ Hoa Kỳ đang bị đại dịch Covid-19 và suy thoái 'tàn sát'. Ảnh minh họa: Vox.

“Họ chỉ đơn giản là đóng cửa và không bao giờ xuất hiện trong bảng báo cáo phá sản”, Madeleine viết.

Suy thoái kinh tế gây hại cho các doanh nghiệp thuộc mọi loại hình nhưng đặc biệt gây tổn hại cho các doanh nghiệp nhỏ. Đại suy thoái nhấn mạnh tác động không cân bằng này.

Từ câu chuyện của một tiệm bánh nhỏ…

Nằm ở giữa sa mạc New Mexico, thị trấn Pie là một địa điểm thực tế chỉ còn mang ý tưởng hoài cổ.

Thành lập vào những năm 1920 và được đặt theo tên của một tiệm bánh, hầu hết các bản đồ không còn ghi danh tên thị trấn nữa. Trong cuộc điều tra dân số gần đây nhất, dân số của thị trấn có 186 người.

Khi Kathy Knapp và gia đình cô đến thăm vào năm 1995, thậm chí không có bất kỳ chiếc bánh nào, chỉ là một tấm biển tang thương trên cửa một tiệm bánh.

Vài tháng sau, Knapp mua nhà tại đó với giá 110.000 USD; mẹ cô ấy chuyển đến, đặt tên nơi này là Pie-o-Neer và bắt đầu bán bánh nướng.

Knapp tiếp quản cửa hàng vào năm 1997. “Tôi nghĩ rằng mọi người đều có quan niệm lãng mạn rằng họ có thể di chuyển đến một nơi nào đó và sống hạnh phúc mãi mãi về sau”, cô nói với Vox.

Cô ấy đã phục vụ bánh nướng - từ những loại bánh cổ điển như anh đào, táo và kem dừa cho đến những hương vị thử nghiệm như lê-gừng và táo xanh hạt tùng.

Cho đến khi Covid-19 xuất hiện. Vào tháng 3, theo sắc lệnh của nhà nước về sức khỏe cộng đồng, Knapp phải đóng cửa hàng, một động thái mà cô, giống như nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ, cho là tạm thời. Nhưng khi nhiều tháng trôi qua, tiền điện nước, chi phí và bảo hiểm đã chồng chất lên nhau.

Vào tháng 6, khi Thống đốc bang New Mexico bật đèn xanh cho việc mở cửa trở lại các nhà hàng với sức chứa hạn chế, Knapp và chồng hiểu được sự cần thiết từ thực hiện những điều có lợi cho sức khỏe cộng đồng. Nhưng thật sự nói thì dễ hơn làm.

Sau 6 giờ lái xe, "Tôi không thể nói với khách du lịch: Hãy ở trong xe của bạn cho đến khi tôi nói là có thể vào cửa hàng!”, Knapp chia sẻ.

Tháng 7, cô ấy đóng hẳn Pie-o-Neer.

… Đến câu chuyện doanh nghiệp nhỏ trên toàn nước Mỹ

Covid-19 đã làm nổi bật tầm quan trọng kinh tế của các doanh nghiệp nhỏ và tác động của các doanh nghiệp nhỏ đối với các cộng đồng trên khắp đất nước, từ các thành phố lớn đến các điểm đến xa xôi như thị trấn Pie. Nó cũng đã làm nổi bật sự bấp bênh của họ.

Trên khắp đất nước, các nhà hàng, công ty khởi nghiệp, cửa hàng bán lẻ, studio nghệ thuật và các mặt tiền cửa hàng khác đang phải đối mặt với số phận không khác gì Pie-o-Neer.

Doanh nghiệp nhỏ được định nghĩa là các công ty có ít hơn 250 - 1.500 nhân viên, tùy thuộc vào ngành. Có khoảng 31 triệu doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ, cơ quan quản lý cho biết.

Theo báo cáo từ JPMorgan Chase, khi bắt đầu đại dịch, gần một nửa số doanh nghiệp nhỏ lâm vào một cuộc chiến sinh tồn ngay lập tức.

Amanda Fischer, Giám đốc chính sách của Trung tâm Tăng trưởng Công bằng ở Washington, một công ty nghiên cứu phi lợi nhuận, cho biết: “Tôi nghĩ chúng ta đang thực sự xem xét tới một sự kiện ở cấp độ tuyệt chủng”.

Những vụ xóa sổ này sẽ được cảm nhận sâu sắc, làm biến đổi vĩnh viễn cảnh quan của các cộng đồng trên khắp nước Mỹ.

Ashley Wright, Tổng Giám đốc của Dem 2 Brothers & A Grill , một nhà hàng thịt nướng ở Charleston, West Virginia , cho biết: “Chúng tôi có những nhân viên chính quy về cơ bản đã trở thành một phần của cộng đồng, giống như người thân với khách hàng”.

Chung ý kiến, Andy Bowtell, một bartender và đồng sở hữu Blueprint, một quán bar cocktail ở Brooklyn, New York, cho biết: “Chúng tôi đã thấy mọi người đến vào buổi hẹn hò đầu tiên, rồi chúng tôi pha cocktail cho đám cưới của họ. Một thời gian ngắn không gặp mặt, khách hàng trở lại khi họ đã có con".

Nói rộng hơn, sở hữu doanh nghiệp nhỏ đóng một vai trò lớn hơn trong bản sắc dân tộc.

Được ca ngợi vì công việc nghiêm túc liên quan, được thần thoại hóa như một phương tiện để tạo ra của cải, và được yêu quý giống như các chính trị gia và các nhà tiếp thị, một doanh nghiệp nhỏ phát triển mạnh là những câu chuyện thành công kiểu Mỹ.

Những chủ sở hữu đã theo đuổi giấc mơ này, dành nhiều năm, đôi khi hàng chục năm, vào các dự án của họ, đang tính toán xem cuộc sống sẽ như thế nào trong và sau đại dịch.

Năm 2019, các doanh nghiệp nhỏ sử dụng ít hơn một nửa số lao động tư nhân Mỹ (45%) và tạo ra 1,6 triệu việc làm, nhưng phần lớn các trường hợp thất nghiệp trong suy thoái (62%) lại thuộc về doanh nghiệp nhỏ.

Chỉ trong một năm, tổng số doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ đã giảm 160.000. Cho dù có nhiều yếu tố góp phần vào những tác động này, nhưng doanh số bán hàng kém và kinh tế không chắc chắn là những động lực chính.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất