| Hotline: 0983.970.780

Khí sinh học giúp chăn nuôi an toàn

Thứ Sáu 24/05/2019 , 08:35 (GMT+7)

Dự án Hỗ trợ nông nghiệp các - bon thấp (LCASP) do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ đã giúp ngành chăn nuôi Bình Định từng bước dịch chuyển sang hướng an toàn, bền vững, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở khu vực nông thôn; người chăn nuôi được giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả kinh tế.

08-32-27_biogs
Hầm biogas mang lại lợi ích thiết thực cho người chăn nuôi.

Theo ông Đào Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, DA LCASP được thực hiện tại tỉnh này chủ yếu hỗ trợ kinh phí cho người chăn nuôi xây dựng các công trình khí sinh học (CTKSH) quy mô nhỏ để xử lý chất thải chăn nuôi, nhằm hạn chế chi phí đầu vào, tăng hiệu quả SX, bảo vệ môi trường nông thôn. Mục tiêu này đã đáp ứng nguyện vọng của chính quyền và người dân các địa phương, nên DA triển khai rất thuận lợi.

Hoài Nhơn, một trong những huyện dẫn đầu trong phong trào xây dựng NTM tại Bình Định là địa phương rất tâm đắc DA này.

Ông Nguyễn Văn Hóa, Trưởng phòng Phòng Kinh tế huyện Hoài Nhơn, cho biết: “Trong xây dựng NTM, tiêu chí khó hoàn thành nhất là môi trường, thế nhưng từ khi thực hiện DA LCASP, vấn đề nan giải này đã được giải quyết, bởi việc xử lý chất thải chăn nuôi đã góp phần đảm bảo tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM. Do vậy, chính quyền các địa phương và người dân đặc biệt quan tâm đến DA, số hộ đăng ký tham gia DA để được hỗ trợ xây dựng CTKSH luôn vượt nhiều so với kế hoạch”.

Ông Hóa minh họa thêm về sức hút của DA LCASP đối với người chăn nuôi trên địa bàn: “Ngoài nguồn vốn hỗ trợ của DA cho mỗi CTKSH quy mô nhỏ là 3 triệu đồng, các hộ đã đầu tư thêm để xây dựng CTKSH. Năm 2016, Hoài Nhơn đã xây dựng được 604 CTKSH, nhiều nhất Bình Định; năm 2017 tiếp tục dẫn đầu với 245 công trình. Phần lớn các CTKSH đưa vào hoạt động đều xử lý tốt chất thải. Nước thải chăn nuôi biến thành chất đốt, nên môi trường sạch hơn.

Mục tiêu các mô hình SXNN các bon thấp nhằm xử lý hiệu quả nguồn chất thải và nước thải trong chăn nuôi; tạo nguồn nguyên liệu để sản xuất phân hữu cơ chất lượng cao; giảm thiểu ô nhiễm môi trường và cải thiện thu nhập cho người dân.

Ngoài ra, mỗi tháng các hộ chăn nuôi còn tiết kiệm được hàng trăm ngàn đồng tiền mua gas và chất đốt khác. Nhờ tham gia DA, nhiều địa phương đã hoàn thành tiêu chí môi trường, 1 trong những tiêu chí khó đạt nhất trong 19 tiêu chí xây dựng NTM”.

Ngoài Hoài Nhơn, ở Bình Định còn có các huyện Hoài Ân, Phù Mỹ, Tuy Phước và TX An Nhơn cũng đã triển khai hiệu quả DA LCASP.

Theo ông Đào Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, trong thời gian qua, tỉnh này đã xây dựng 5 mô hình SXNN các bon thấp, gồm: Quản lý toàn diện chất thải chăn nuôi thông qua ứng dụng công nghệ khí sinh học máy phát điện và máy tách phân; sử dụng hệ thống máy tách phân để xử lý chất thải chăn nuôi làm nguyên liệu SX phân hữu cơ quy mô trang trại; sử dụng hệ thống máy tách phân di động để xử lý chất thải chăn nuôi làm nguyên liệu SX phân hữu cơ quy mô nhóm hộ; sử dụng máy phát điện bằng khí sinh học quy mô trang trại; sử dụng nước xả công trình khí sinh học làm phân bón trồng cỏ chất lượng cao chế biến làm thức ăn chăn nuôi bò.

Bình Định tiếp tục lắp 1.000 bể biogas

Trong năm 2019, Ban Quản lý DA LCASP TW phân bổ cho Bình Định nguồn kinh phí 10 tỷ đồng, theo kế hoạch, Bình Định sẽ xây dựng 1.000 CTKSH quy mô nhỏ với mức hỗ trợ 3 triệu đồng/công trình cho hộ chăn nuôi nhỏ ở đồng bằng; 5 triệu đồng/công trình cho hộ chăn nuôi là đồng bào dân tộc miền núi và hộ phụ nữ neo đơn là trụ cột của gia đình.

Ngoài ra, Bình Định sẽ xây dựng 20 CTKSH cỡ vừa với quy mô dưới 50 khối, mỗi công trình này sẽ được hỗ trợ 20 triệu đồng; đồng thời, BQL DA LCASP Bình Định sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn sử dụng, vận hành CTKSH; quản lý chất thải trong chăn nuôi...

Vũ Đình

Xem thêm
Giải bài toán nguồn thức ăn cho ngành chăn nuôi

GIA LAI Thu hút đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi là chủ trương đang được tỉnh Gia Lai hướng đến.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Thủ phủ cam Cao Phong tái canh để cứu cây đặc sản

Cao Phong, Hòa Bình từng là thủ phủ cam nổi tiếng của miền Bắc nhưng khi giá bán hạ, bệnh phát sinh khiến địa phương này phải tính đến bài toán tái canh.