| Hotline: 0983.970.780

Khi thần đồng làm từ thiện

Thứ Tư 26/08/2015 , 07:40 (GMT+7)

Triển lãm tranh, ảnh “Tôi có bạn” của thần đồng Đỗ Nhật Nam  (14 tuổi) và “Picasso" Vũ Tuấn Kiệt (12 tuổi) diễn ra chiều 25/8 đem đến nhiều thú vị cho giới mộ điệu.

Càng ngạc nhiên hơn khi biết đây chính là hai nghệ sĩ nhí khởi nguồn cho trào lưu làm từ thiện bằng… tranh!

Cuộc gặp gỡ của những “hiện tượng”

Triển lãm quy tụ gần 100 bức tranh do Vũ Tuấn Kiệt, người được mệnh danh là “Picasso của Việt Nam” vẽ và một số bức ảnh chụp theo phong cách đường phố của thần đồng Đỗ Nhật Nam.

Hai mảng màu khác nhau trong cùng một triển lãm nhưng hướng tới đích chung là những mảnh đời bất hạnh.

Nhật Nam cho biết, triển lãm chính là biểu hiện cho cá tính và mối quan hệ ngoài đời của hai thần đồng này. Hỏi phải chăng tài năng đã đưa hai nghệ sĩ nhí gặp nhau? Nam chỉ cười: Em nghĩ đó là thứ người ta gọi là “duyên” thì đúng hơn!

Từ khi mới 5 tuổi, Vũ Tuấn Kiệt đã bộc lộ năng khiếu nghệ thuật đặc biệt. Kiệt không tới trường như các bạn đồng trang lứa mà dành thời gian để “thám hiểm cuộc sống”, để tập làm vườn và phát triển năng khiếu về hội họa, kiến trúc.

Còn “cậu bé Anh ngữ” Đỗ Nhật Nam lại mê làm thơ và chụp ảnh. Những bức ảnh em chụp ẩn chứa nhiều thông điệp cuộc sống. Chính thiên hướng nghệ thuật đã đưa hai thần đồng này xích lại gần nhau.

Lần đầu tiên xem tranh của Tuấn Kiệt, Đỗ Nhật Nam đã rất ngạc nhiên về tài năng này. Nam đã viết luôn một bài thơ tặng Kiệt, cậu gọi Kiệt là “dị nhân đáng yêu lạ lùng của anh”.

Và từ mối lương duyên bất ngờ này, Nam và Kiệt quyết định bắt tay vào một dự án từ thiện mang tính chất chuyên nghiệp, gây ngạc nhiên cho cả người lớn!

Bắt đầu từ những bức tranh

Tuấn Kiệt mang đến triển lãm những bức tranh với phong cách trừu tượng và siêu thực. Đặc biệt, một số tác phẩm được sáng tác ngay sau thời điểm xảy ra đợt mưa lũ ‎tháng 7/2015 gây thiệt hại nặng nề cho một số tỉnh phía Bắc.

Còn Đỗ Nhật Nam lại mang đến triển lãm góc nhìn trực tiếp hơn. Đó là 30 bức ảnh do em chụp khi có dịp trải nghiệm cuộc sống ở một số vùng miền.

Mỗi bức ảnh là một câu chuyện buồn vui dọc đường mà em ghi nhận được bằng mắt nhìn trong trẻo và trái tim giàu cảm xúc.  Nhưng triển lãm lần này lại mang dấu ấn đặc biệt với cả hai thần đồng.

Triển lãm “Tôi có bạn” diễn ra đến hết ngày 11/9 tại Nhà triển lãm 31 Hàng Đồng (Hà Nội).

Toàn bộ số tiền thu được từ triển lãm sẽ chuyển thẳng vào quỹ "Cơm có thịt" (tiền thân của “Quỹ Trò nghèo Vùng cao”) với ước mong nhiều bạn nhỏ vùng cao đón một mùa khai giảng ấm áp yêu thương.

Làm từ thiện bằng sản phẩm nghệ thuật không phải là điều mới mẻ với các nghệ sĩ. Nhất là trên thế giới có hẳn những phiên đấu giá nghệ thuật thường lệ nhằm tạo quỹ cho các hoạt động từ thiện, cứu trợ.

Nhưng mô hình này tại Việt Nam dường như vẫn còn rất hạn chế. Đặc biệt là nghệ sĩ nhí chủ động khơi dậy phong trào ủng hộ từ thiện bằng tranh thì đây là lần đầu tiên. Cả Nam và Kiệt đều hi vọng mô hình từ thiện này sẽ được nhân rộng tại Việt Nam.

Sự dũng cảm và tấm lòng của hai nghệ sĩ nhí đã gây ngạc nhiên cho giới truyền thông và cả những người làm từ thiện tên tuổi.

“Lúc nhận được đề xuất của Nam và Kiệt tôi chỉ nghĩ các con muốn góp phần vào một hoạt động nào đó của “Cơm có thịt”. Điều này cũng rất hay vì các con là những tấm gương nổi bật trong cộng đồng nhí.

Nhưng không ngờ là cả một triển lãm quy mô và có đường đi lâu dài. Các con đã đem tới cho các bạn trẻ khác một tấm gương sáng: dám nghĩ, dám làm... biết yêu thương và chia sẻ”, nhà báo Trần Đăng Tuấn, người khởi xướng quỹ từ thiện “Quỹ Trò nghèo Vùng cao” chia sẻ.

Theo kế hoạch, ngoài việc triển lãm gây quỹ, hai tác giả nhí sẽ cùng các bạn học sinh Hà Nội tổ chức đi từ thiện tại một số tỉnh phía Bắc, bắt đầu từ tỉnh Thái Nguyên.

“Em nghĩ những chuyến đi sẽ giúp em và các bạn hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa của các hoạt động thiện nguyện. Và rồi chính các bạn sẽ truyền thông điệp yêu thương đến các bạn bè đồng trang lứa. Triển lãm chỉ là sự bắt đầu, những trải nghiệm thực tế sẽ dễ đi đến trái tim hơn”, Đỗ Nhật Nam chia sẻ. 

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

U23 Việt Nam hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan

Các cầu thủ và ban huấn luyện U23 Việt Nam bày tỏ sự hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan tại lượt trận cuối bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.