| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 14/04/2010 , 10:35 (GMT+7)

10:35 - 14/04/2010

Khi trộm ở trong nhà

Từ nhiều năm nay rừng ở khắp các địa phương bị tàn phá tệ hại, hàng ngàn cây nghiến có tuổi đời cả nghìn năm tuổi ở Khu BTTN Kim Hỷ bị đốn ngã, biến thành thớt bán sang Trung Quốc.

Điều lạ lùng là rừng có chủ hẳn hoi, với bộ máy từ lãnh đạo đến kiểm lâm viên và người dân tham gia nhận khoán bảo vệ mà rừng vẫn bị phá. Cả khu rừng nghiến khổng lồ bị lâm tặc biến thành công trường khai thác gỗ ai cũng biết, trong khi đó chủ rừng không biết là điều khó hiểu.

Một vị lãnh đạo của Sở NN-PTNT Thái Nguyên phải thốt lên rằng: “Trong lúc chúng ta đang ngồi họp chống “lâm tặc” ở đây chắc chắn “lâm tặc” đã biết để tìm cách đối phó. Rõ ràng có vấn đề về cán bộ kiểm lâm”. VQG Yok Đôn cũng đang tan nát bởi bàn tay của “lâm tặc”. Khi trả lời báo chí, lãnh đạo Vườn thừa nhận việc kiểm lâm “bắt tay” “lâm tặc” là có thật, nhưng không có bằng chứng để xử lý. Trong khi đó các vụ vi phạm lâm luật khi chuyển đến cơ quan chức năng không hiểu vì lý do gì bị “chìm xuồng”, bởi thế “lâm tặc” ngày càng lấn lướt, lộng hành coi thường pháp luật.

Các vụ phá rừng lớn, có qui mô và tổ chức đều nghi ngờ có bàn tay của kiểm lâm nhúng vào. Kiểm lâm mà bắt tay “lâm tặc” thì rừng có biến thành “đại công trường khai thác gỗ”, khi vụ việc vỡ lở thì họ biện bạch rằng: Do lực lượng kiểm lâm mỏng, địa bàn rộng…nên khó phát hiện. Thế là hoà cả làng. Khi kẻ trộm ở trong nhà khoác áo kiểm lâm làm nội ứng, thì “lâm tặc” thích làm dơi làm chuột gì thì họ cũng có mắt như mù, có tai như điếc, miễn là tiền “xâu” mà “lâm tặc” nộp cho họ không thiếu một đồng.

Ông Trần Ngọc Lâm, người được mệnh danh là “người rừng”, dấu chân ông in khắp các khu rừng của Lào Cai, Lai Châu mới đây ông lên rừng Nậm Tha, nằm trong Khu BTTN Hoàng Liên- Văn Bàn, “lâm tặc” nhầm tưởng ông là kiểm lâm bình thản bảo rằng: Khổ, bác lên đây làm gì, tiền “xâu” chúng em vẫn nộp đầy đủ hàng tháng có thiếu đồng nào mà bác phải lặn lội lên đây. Bác về nhà nghỉ khoẻ đi, mai em bảo tụi nó mang tiền xuống nộp…Ông Lâm cười ra nước mắt: Hàng trăm cây pơ mu 3-4 người ôm mới kín gốc bị đốn ngã nằm ngổn ngang khắp nơi, có đến cả trăm người đang khai thác gỗ, tiếng máy xẻ ầm ầm vang động cả khu rừng…

Một cán bộ xã Nậm Tha thành thật: Tôi được biết xã Nậm Tha bắt mấy xe gỗ của “lâm tặc”, chỉ mới giữ chưa lập biên bản lãnh đạo xã đã nhận được điện thoại của các “sếp” ở huyện và tỉnh nên đành cho đi. Từ đó xã thôi không bắt nữa mà “thu phí” qua xã, mỗi xe vài trăm ngàn gì đấy, tăng thu cho ngân sách xã, còn hơn là bắt giữ vừa chẳng được gì mà lại thất thu.

Để giữ được rừng, trước hết hãy loại bỏ những tên kẻ trộm trong nhà, chúng nằm ngay trong lực lượng kiểm lâm đang khoác áo màu xanh của rừng, nhưng chính họ lại đang tiếp tay cho “lâm tặc” rút ruột của rừng.

Bình luận mới nhất