| Hotline: 0983.970.780

Kho báu 10.000 tấn vàng chưa được khai thác của Venezuela

Thứ Tư 13/02/2019 , 19:36 (GMT+7)

Ngoài trữ lượng dầu mỏ khổng lồ, Venezuela được cho là còn khoảng 10.000 tấn vàng chưa được khai thác, phần lớn nằm ở khu vực đông nam của nước này.  

Tổng thống Nicolas Maduro. (Ảnh: Reuters)

 

Theo Sputnik, khoảng 300.000 thợ đào vàng đang làm việc tại các mỏ tạm bợ nằm trong các khu rừng rậm tại Venezuela. Nhiệm vụ của họ là khai thác trữ lượng 10.000 tấn vàng bên dưới lòng đất, trong đó phần lớn nằm ở phía đông nam của Venezuela. Số vàng này có thể giúp Venezuela, quốc gia đang chìm trong khủng hoảng, duy trì nền kinh tế và chi trả cho lương thực, thuốc men, sản phẩm vệ sinh và các hàng hóa nhập khẩu thiết yếu khác.

Theo dữ liệu từ ngân hàng trung ương Venezuela, các thợ đào vàng đã bán khoảng 17 tấn kim loại quý hiếm này cho chính phủ từ năm 2016 với giá trị ước tính khoảng 650 triệu USD.

Đào vàng là công việc nặng nhọc, vất vả và nguy hiểm. Một thợ đào vàng trẻ tuổi đã chia sẻ với hãng tin Reuters rằng anh từng bị nhiễm sốt rét 5 lần, phải làm việc theo các ca kéo dài liên tục 12 tiếng, sau đó mang những chiếc túi đựng những mẩu vàng trộn lẫn với đất để tới một nhà máy tại một mỏ nằm gần biên giới Brazil.

Những người thợ thường sử dụng các dụng cụ thô sơ như cuốc xẻng, ròng rọc và dụng cụ kéo bằng tay. Thỉnh thoảng họ phải đào hầm bằng tay.

Tỷ lệ tai nạn khi đào vàng rất cao. Tỷ lệ tội phạm cũng cao không kém khi các băng nhóm lưu động cũng tìm cách kiếm tiền tại các mỏ vàng.

Do tình trạng siêu lạm phát ảnh hưởng rất lớn đến tiền lương của những người lao động làm các công việc chính thức nên đào vàng vẫn là một nghề hấp dẫn với một số người.

“Nhà nước mua vàng, mọi người cũng mua vàng, vì vàng đang được giao dịch tốt”, Jhony, một người buôn vàng từ Puerto Ordaz, thị trấn cách thủ đô Caracas 650 km về phía đông nam, cho biết. Jhony đã bán vàng của mình cho chính phủ Venezuela.

Hầu hết vàng được khai thác tại Venezuela được cho là bán cho các cơ sở tinh luyện tại Thổ Nhĩ Kỳ. Tuần trước, hãng tin Bloomberg đưa tin Sardes, một công ty môi giới vàng Thổ Nhĩ Kỳ, đã chuyển số vàng trị giá 900 triệu USD từ Venezuela sang Thổ Nhĩ Kỳ trước khi các lệnh trừng phạt của Mỹ áp dụng với tài sản nhà nước của Venezuela có hiệu lực.

Đổi lại, Venezuela đã sử dụng tiền bán vàng để mua thực phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm mì ống và sữa bột. Kim ngạch thương mại song phương tăng từ 804 triệu USD từ năm 2013 lên 892 triệu USD năm 2018.

Các thợ đào vàng làm việc tại một mỏ vàng ở Venezuela. (Ảnh: Reuters)

 

Venezuela buộc phải bắt đầu bán bớt một phần dự trữ ngoại hối, bao gồm cả vàng, từ năm 2016 trong bối cảnh nước này phải chịu sức ép từ các lệnh trừng phạt và hạn chế tài chính của Mỹ. Những rào cản này đã khiến chính phủ Venezuela mất tới 350 tỷ USD doanh thu trong những năm gần đây.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã gây tổn thất nặng nề cho ngành dầu mỏ, nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của Venezuela. Trong khi đó, hoạt động khai thác mỏ chuyên nghiệp bị đình trệ do chính sách quốc hữu hóa. Do vậy, các thợ đào vàng nhỏ lẻ ở Venezuela được tự do hoạt động mà gần như không có quy định hay sự đầu tư của chính quyền.

Hiện 2/3 trong kho dự trữ ngoại hối 8,8 tỷ USD của Venezuela được lưu trữ dưới dạng vàng. Kể từ năm 2016, dự trữ vàng của Venezuela ước tính đã giảm từ hơn 350 tấn xuống còn chưa đầy 165 tấn.

Tổng thống Nicolas Maduro nhiều lần cáo buộc Mỹ và các nước đồng minh muốn can thiệp vào Venezuela để chiếm nguồn tài nguyên vàng và dầu mỏ của nước này.

(dantri.com.vn)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm