| Hotline: 0983.970.780

Khổ sở vì mùi hôi thối

Thứ Hai 24/08/2015 , 07:20 (GMT+7)

Trong một chuyến đi công tác, chúng tôi nhận được phản ánh của nhiều hộ dân sống trên địa bàn huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận về tình trạng mùi hôi thối từ các trang trại heo.

Để xác minh, chúng tôi đã xuống thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn để “mục sở thị”.

Quả thực, các trang trại chăn nuôi heo quy mô lớn ở đây khá nhiều. Chỉ cần đi một vòng quanh các con hẻm nhỏ, khu vực nào có đất ruộng nhiều là y như rằng nơi đó có từ 2 đến 3 trang trại heo.

Điều đáng nói, dù trang trại mới hay cũ, thì mùi hôi từ chất thải của heo đều bốc ra cực kỳ khó chịu. Chỉ mới dừng chân ngoài đường lớn, chúng tôi đã phải bịt mũi, đeo khẩu trang dày cộm.

Theo một người tên D đang trực tiếp quản lý trại heo tại khu phố 5, thị trấn Tân Sơn: “Trang trại chăn nuôi heo của chúng tôi hoạt động được 4 năm, tổng đàn vào tầm 1.000 con mỗi năm”.

Chính D cũng vô tư khẳng định trang trại này không hề xây dựng hầm biogas hay có phương án gì để xử lý chất thải, đơn giản vì: “Xây làm gì cho tốn kém hả anh, khi mà đất ruộng mênh mông ra đấy, cứ xả thẳng ra ngoài thôi!”

Tiếp tục khảo sát thêm các trang trại của ông N, ông S.B gần đó, chúng tôi đều nhận được câu trả lời là họ không xây dựng hầm biogas, với cách lý giải đại loại như: “Xả ra ruộng chứ có phải xả vào nhà bà con đâu mà phải xây”.

Bà Nguyễn Thị Bình, Phó phòng Nông nghiệp phụ trách chăn nuôi huyện Ninh Sơn xác nhận: “Toàn huyện có 25 trang trại chăn nuôi heo quy mô hàng ngàn con, chỉ duy nhất có một trang trại xây dựng hầm biogas, song cũng chỉ là xây chiếu lệ, chứ không hề chú trọng xử lý chất thải”.

Bà Bình cũng xác nhận các trang trại này gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống và sức khỏe của người dân.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, các biện pháp phạt, nhắc nhở đều quá nhẹ, không có tính răn đe. Ngay trong các bản báo cáo về tình hình kinh tế trang trại trên địa bàn huyện, trong phần kiến nghị đề xuất, cũng không hề nhắc tới việc yêu cầu các chủ trang trại khi xây dựng chuồng heo phải xử lý môi trường, mà chỉ có yêu cầu đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử đụng đất mà thôi...

“Đa số các trang trại trên đều tự ý xây dựng mà không xin phép, xây xong mới có văn bản đưa lên, chính quyền cũng không thể làm gì hơn”, bà Bình cho biết.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất