| Hotline: 0983.970.780

“Khóc tàu” ngày áp Tết

Thứ Tư 10/02/2010 , 10:47 (GMT+7)

Hệ lụy do giá vàng và xăng dầu tăng đang tác động nhiều chiều đến mọi mặt của đời sống xã hội, nhưng với bà con ngư dân – những người quanh năm bám biển ngày đêm thì sự tác động này lại vô cùng to lớn.

Thuyền của ngư dân chuẩn bị cho dịp đánh bắt hải sản ngày Tết.

Cùng với những vũ điệu hỗn loạn của vàng, giá xăng dầu tiếp tục tăng đang đẩy chi phí ra khơi của ngư dân tại Nghệ An nói riêng và ngư dân trong cả nước lên cao. Trong khi đó, sản lượng khai thác giảm, giá thành nằm tại chỗ khiến cho đời sống gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là trong những ngày cận Tết Nguyên đán. Nhiều nơi, tàu cá phải đắp chiếu nằm bờ và chưa biết bao giờ mới có thể hoạt động trở lại.

Hệ lụy do giá vàng và xăng dầu tăng đang tác động nhiều chiều đến mọi mặt của đời sống xã hội, nhưng với bà con ngư dân – những người quanh năm bám biển ngày đêm thì sự tác động này lại vô cùng to lớn. Trong khi, năm cũ sắp hết, Tết nhứt đang hối thúc đến từng mạn thuyền thì bà con vẫn đang phải chật vật với trăm nỗi lo rối vò như bong bóng.

Chi phí tăng, sản lượng giảm

Cảng cá Cửa Hội (Nghệ An) từ trước đến nay vẫn được xem là cảng cá lớn nhất vùng biển xứ Nghệ, hàng ngày nơi đây có hàng chục, thậm chí là hàng trăm tàu thuyền lớn có, bé có trong tỉnh lẫn ngoài tỉnh cập cảng đổ cá cho ngư dân. Tuy nhiên, thời gian gần đây, giá xăng dầu tiếp tục leo thang đã khiến cho mật độ ra khơi của các thuyền cá ở đây giảm nhiều. Ông Trần Quảng – một ngư dân than thở: “Đối với tàu lớn, chi phí cho mỗi chuyến ra khơi không dưới 120 triệu đồng, tàu nhỏ cũng xấp xỉ cả trăm trăm triệu đồng. Trong khi trở về chỉ thu lại cả vốn lẫn lãi chưa được một nửa số vốn bỏ ra. Đó là chưa kể gặp phải hôm mưa gió, biển động thì coi như trở về trắng tay”.

Ngư dân Lê Thị Nguyên cho biết thêm: “Giá dầu lại tăng thêm 1.000 đồng/lít nên việc ra khơi hay không ra lúc này cần phải tính toán thật kỹ, không thể liều được”. Theo nhẩm tính của chị này, mỗi chuyến ra khơi (từ 17-20 ngày) tốn tầm 8.000 lít dầu, giá xăng dầu tăng kéo theo mỗi chuyến như thế tăng thêm từ 10 – 15 triệu đồng. Trước tình hình đó, nhiều ngư dân chọn giải pháp cho tàu thuyền đắp chiếu nằm bờ, một số khác cho thuyền đánh bắt ở các vùng gần bờ. Giá xăng dầu tăng, thiết yếu giá nhiều mặt hàng tiêu dùng khác cũng tăng theo. Tuy nhiên, theo bà con ngư dân thì cái mà họ lo ngại nhất là hải sản biển đang ngày một khan hiếm, trữ lượng ngày càng giảm mà ngư trường cũng xa hơn. Trong khi đó, giá bán sản phẩm hầu như giữ nguyên, hoặc có tăng cũng không đáng kể, không đủ để bù đắp chi phí và trang trải tiền thuê công nhân.

Không những thế, trước đây, mặc dù có khó khăn chút đỉnh nhưng bà con ngư dân vẫn còn được các chủ vựa thu mua cá cho tạm ứng tiền trước mỗi chuyến ra khơi. Thế nhưng, từ ngày giá dầu tăng, nhiều ngư dân đã không được tạm ứng tiền để ra khơi nên khó khăn chồng chất. Với một số hộ dân vay được tiền ngân hàng thì ngày đêm canh cánh nỗi lo tiền lãi ngân hàng, lãi mẹ lẫn lãi con thi nhau phát sinh. Với những hộ không vay được thì coi như dậm chân tại chỗ. Như trường hợp của anh Phan Hữu Trí phường Nghi Hải (Thị xã Cửa Lò), từ mấy đời nay gia đình anh sống nhờ vào sóng nước, chắt bóp mãi mới mua được cặp thuyền có công suất 800 CV. Mới đây, cần tiền để bảo dưỡng, chuẩn bị cho những chuyến ra khơi áp Tết nhưng chạy vạy mãi phía ngân hàng không cho vay vốn, gia đình anh đành ngậm ngùi nhìn tàu nằm bờ trong khi lẽ ra thời điểm này đã khởi động những chuyến ra khơi phục vụ cho thực phẩm những ngày Tết đang đến gần.

Tự cứu mình

Trước những khó khăn đó, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh đã có những sáng kiến tương hỗ nhau trong quá trình ra khơi nhằm giảm bớt chi phí, giá thành. Một trong những sáng kiến đó là mô hình “tổ thuyền liên kết khai thác hải sản” của Hội Nông dân Thị xã Cửa Lò nhằm đối phó với tình hình tăng giá và hạn chế rủi ro trên biển. Đây cũng là mô hình dự kiến sẽ được áp dụng chủ yếu cho những chuyến ra khơi đánh bắt hải sản trong dịp Tết nguyên đán này. Theo ông Nguyễn Hữu Loan – Chủ tịch Hội Nông dân Thị xã Cửa Lò thì trong cơn chật vật vì bão giá, các chi hội ngư nghiệp làm nghề cá ở các phường đã thành lập các tổ thuyền, mỗi tổ từ 3 – 5 chiếc. Khi xuất phát chỉ cần một thuyền nổ máy sẽ kéo theo các thuyền khác, ra đến ngư trường các thuyền tỏa đi khai thác. Phạm vi khai thác nếu không vượt quá 30 hải lý thì các thuyền liên lạc với nhau để gom sản phẩm lại, chỉ một thuyền chở vào bờ còn các thuyền khác vẫn tiếp tục công việc của mình giữa biển khơi. Cách làm này vừa giảm được thời gian, chi phí xăng dầu, và quan trọng hơn là tránh được rủi ro khi đi biển, nhất là những mùa biển động.

Một ngư dân ở phường Nghi Hòa (Tx.Cửa Lò) cho biết thêm, trước đây khi xăng chưa tăng giá, mỗi chuyến đi về tốn khoảng 1,2 triệu tiền dầu. Giờ đây, tham gia vào “tổ thuyền liên kết”, họ đã tiết kiệm chi phí cho mỗi chuyến ra khơi bằng cách ở lại ngư trường thêm 2 -3 ngày. Nhờ vậy, ngư dân mới có thể chống chọi với những chật vật bởi những lần xăng dầu tăng giá.

Cùng với giá vàng, giá xăng dầu tăng cao đã tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội. Không chỉ ngư dân méo mặt mà sức nặng lo toan đang ghì chặt lên người tiêu dùng. Trong đó, khổ nhất vẫn là người nghèo.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm