| Hotline: 0983.970.780

Khói lửa đã tan, ký ức còn lại

Chủ Nhật 05/07/2020 , 16:08 (GMT+7)

Sáng 5/7 tại TP.HCM, Quỹ “Mãi mãi tuổi hai mươi” tổ chức gặp mặt tác giả và nhân chứng lịch sử với bộ sách “Nhật ký thời chiến Việt Nam”.

Tặng hoa cho thân nhân của những người gửi lại nhật ký chiến trường.

Tặng hoa cho thân nhân của những người gửi lại nhật ký chiến trường.

Những mái đầu tóc trắng và những quân phục bạc màu đã làm không khí ở Đường sách TP.HCM có những giây phút xúc động thực sự. Đất nước đã thống nhất 45 năm, nhưng khói lửa chiến tranh còn lưu đọng bao ký ức khó quên về một thời hào hùng và cao đẹp.

Nhật ký chiến trường có thể xem là đặc sản của chiến tranh Việt Nam. Chính những người Mỹ đã nhận xét như vậy, khi tìm hiểu về năm tháng bất khuất của người Việt Nam đối đầu cường quốc số một thế giới. Những nhà nghiên cứu quân sự Mỹ đã phát hiện rằng, hầu như người lính Việt Nam nào cũng có một cuốn nhật ký, và ở đó ghi chép những tâm nguyện chân thành về khát vọng hòa bình, về mơ ước đoàn tụ, về làng quê thơ ấu, về mối tình thủy chung… Chính những trang nhật ký chiến trường đã phô bày đầy đủ phẩm chất của trái tim Việt Nam và sức mạnh Việt Nam.

Trước đây, người Việt Nam chủ yếu biết đến thể loại nhật ký chiến trường qua những trang viết của những nhà văn - nhà báo xung phong vào tuyến đầu chống giặc, như Nguyễn Thi, Lê Anh Xuân, Dương Thị Xuân Quý, Triệu Bôn, Chu Cẩm Phong… Thế nhưng, sau khi hai cuốn nhật ký “Mãi mãi tuổi hai mươi” của Nguyễn Văn Thạc và “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” xuất hiện thì dòng sách này thực sự gợi tò mò cho những người sưu tập.

Bộ sách 'Nhật ký thời chiến Việt Nam' gồm 4 tập, dày 4.000 trang.

Bộ sách "Nhật ký thời chiến Việt Nam" gồm 4 tập, dày 4.000 trang.

Nhà văn Đặng Vương Hưng đã mất 15 năm, từ 2004 đến 2019, để gom góp được tư liệu cho bộ sách “Nhật ký thời chiến Việt Nam” với 4.000 trang in. Ông chia sẻ: “Hai phần ba tác giả góp mặt trong bộ sách này đã không còn nữa. Nhiều người đã ngã xuống ngoài chiến trường, hoặc bị thương và do di chứng chiến tranh nên cũng mất sau khi trở về. Ngoài sổ tay nhật ký (bản chính hoặc bản sao) mà thân nhân của các anh chị đã tin tưởng, trân trọng chuyển cho chúng tôi, còn có cả những di ảnh, di bút của người đã khuất...”.

Những nhân chứng đều khẳng định, mỗi cuốn nhật ký chiến trường đều có số phận riêng, chìm nổi theo thời gian và thăng trầm theo định mệnh của người viết, nhưng vẫn là báu vật đối với người ở lại. Có không ít cuốn nhật ký chiến trường được đặt trên bàn thờ của người quá cố, để hương khói mỗi ngày.

Trong bộ sách đồ sộ “Nhật ký thời chiến Việt Nam”, có những tác phẩm không chỉ có giá trị lịch sử, mà còn có giá trị văn học. Ví dụ, “Gửi lại mai sau” của liệt sĩ Nguyễn Hải Trường, “Trở về trong giấc mơ” của liệt sĩ Trần Minh Tiến hoặc “Tài hoa ra trận” của liệt sĩ Hoàng Thượng Lân.  

Xem thêm
Vợ NSND Công Lý phẫn nộ khi chồng bị tung tin đồn xấu

Vợ nghệ sĩ Công Lý đã vô cùng bức xúc và phải lên tiếng làm rõ trước thông tin giả đang được lan truyền trên mạng thời gian gần đây.

Nhận định Wolves vs Arsenal: Pháo thủ trút giận?

Trận đấu giữa Wolves vs Arsenal trong khuôn khổ vòng 34 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 20h30 ngày 20/4/2024 trên sân vận động Molineaux. 

HLV Hoàng Anh Tuấn: 'U23 Việt Nam hướng đến kết quả tốt nhất trước Malaysia'

U23 Việt Nam đã hoàn tất sự chuẩn bị trước lượt trận thứ hai gặp U23 Malaysia tại bảng D VCK U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm