| Hotline: 0983.970.780

Khởi sắc một vùng biên

Thứ Ba 18/08/2015 , 08:46 (GMT+7)

Dù đã được lãnh đạo Cty TNHH MTV cao su Chư Prông nói nhiều về những đổi thay sau bao năm chiến tranh, nhưng tôi vẫn ngỡ ngàng khi đi qua nhiều ngôi làng đồng bào dân tộc thiểu số hôm nay...

Chúng tôi tới thăm gia đình anh Rơ Châm HNin ở đội 25 Nông trường Hòa Bình thuộc Cty TNHH MTV cao su Chư Prông. Anh tâm sự: Tất cả cơ ngơi mình có được như ngày hôm nay là nhờ vào Cty cao su Chư Prông đấy. Nhà mình nhận khoán 3 ha cao su, nhờ chăm sóc tốt nên đạt sản lượng mủ cao. Mấy năm trước có tiền lương, thưởng cao, gia đình tích lũy được ít vốn đầu tư trồng 500 cây cà phê, 500 trụ tiêu. Nay giá cao su có xuống thấp nhưng cà phê và tiêu đã cho cho thu hoạch nên đời sống vẫn đảm bảo, mỗi năm gia đình thu được 50 triệu đồng.

Anh Nguyễn Quang Khiết, quê ở xã Khánh Công, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình, hiện đang làm ở đội 22, Nông trường Thanh Bình. Trước kia cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, từ khi được Cty tuyển dụng vào làm công nhân và nhận khoán gần 3ha cao su, năm nào anh cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm được giao, sản lượng mủ luôn đạt và vượt mức giao khoán từ 2-5%, do vậy đời sống gia đình đã ổn, hàng tháng có thu nhập 6 triệu đồng tiền lương, ngoài ra còn được hưởng nhiều chế độ như độc hại, ăn ca… Không chỉ có lương từ Cty, gia đình anh Khiết còn có thu nhập thêm từ kinh tế hộ gia đình hơn 40 triệu đồng/năm.

Được biết, Cty TNHH MTV cao su Chư Prông tiền thân là Nông trường Chư Prông, được thành lập ngày 3/2/1977 ở huyện biên giới Chư Prông, tỉnh Gia Lai. Qua 38 năm xây dựng và phát triển, cùng với sự đoàn kết và kiên trì phấn đấu vượt qua bao khó khăn gian khổ để biến một vùng đất vốn hoang tàn vì chiến tranh thành một vùng đất trù phú. Diện tích cây cao su Cty quản lý gần 9.000 ha, trong đó đã đưa vào khai thác hơn 5.157 ha, với kế hoạch sản lượng Tập đoàn giao 7.800 tấn, Cty phấn đấu 8.000 tấn.

Đây cũng là đơn vị đi đầu của ngành cao su áp dụng hình thức khoán mới: khoán định mức vật tư, nguyên nhiên vật liệu, khối lượng công việc. Đặc biệt là hình thức khoán hộ trong công tác trồng mới và chăm sóc vườn cây. Năm 2015, Cty trồng tái canh được 236 ha cao su.

Thực hiện dự án trồng mới cao su tại Campuchia, ông Bùi Văn Tập - Tổng giám đốc Cty CP cao su Chư Prông - Stung Treng cho biết: Từ năm 2012-2015, Cty đã khai hoang trồng mới trên 4.410 ha cao su. Nhiệm vụ hết sức khó khăn, bởi triển khai dự án ở bên nước bạn là việc làm mới, và Cty đã hoàn thành ngoạn mục.

Ông Phan Sỹ Bình - Tổng giám đốc Cty TNHH MTV cao su Chư Prông cho hay: Năm 2014, tổng doanh thu đạt 378,35 tỷ đồng, lợi nhuận 15,21 tỷ đồng. Năm 2015, Cty phấn đấu tiêu thụ 9.500 tấn. Ngoài ra, Cty còn đa dạng hóa các loại sản phẩm mủ cao su, phân bón, cà phê và chế biến gỗ cũng như các sản phẩm công nghiệp khác.

Hiện Cty có một nhà máy với 3 tổ hợp dây chuyền chế biến công suất 9.000 tấn/năm và lắp đặt 3 máy ly tâm với công suất 1.500 tấn/năm. Bên cạnh đó, còn đầu tư và góp vốn làm thủy điện, khu dân cư… nhằm đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh để nâng cao đời sống cán bộ, công nhân viên.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bình cho biết: Mặc dù toàn ngành cao su đang gặp rất nhiều khó khăn do giá mủ xuống quá thấp, nhưng với chiến lược đã hoạch định từ trước, Cty vẫn đảm bảo các hoạt động sản xuất kinh doanh và thu nhập cho người lao động. Cty tiếp tục đầu tư để nâng cao năng suất vườn cây, tích cực phòng ngừa sâu bệnh. Đặc biệt chú trọng ứng dụng tiến bộ KHKT để nâng cao năng suất và sản lượng vườn cây. Đồng thời tập trung nghiên cứu thị trường, sản phẩm sản xuất theo đơn đặt hàng, nhất là các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh trên thị trường như mủ Latex cô đặc, mủ tờ xông khói RSS…

Bên cạnh đó, Cty còn tổ chức thi tay nghề, thợ giỏi để nâng cao tay nghề cho công nhân. Ngoài ra, còn đầu tư hơn 10 tỷ đồng cho công tác bảo hộ lao động, mua trang thiết bị phòng hộ cá nhân, chăm sóc sức khỏe cho lao động và đầu tư thêm về phương tiện phòng - chống cháy nổ cho hệ thống nhà xưởng, trang thiết bị sản xuất…

Đơn vị cũng đi đầu trong nhiệm vụ tạo công ăn việc làm cho bà con ở địa phương, hiện Cty có trên 3.100 lao động, trong đó có 42% là người đồng bào dân tộc. Ngoài ra Cty còn phối hợp với chính quyền địa phương quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ bà con xây dựng nhà cửa, giúp họ có chỗ ở ổn định lâu dài góp phần xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm quốc phòng an ninh, xây dựng địa bàn ổn định, phát triển.

Xem thêm
Gần 6.400 hộ dân huyện Trạm Tấu ký cam kết bảo vệ rừng

YÊN BÁI Các vụ cháy rừng ở Trạm Tấu chủ yếu do bất cẩn của người dân khi xử lý thực bì bằng lửa, vì vậy việc đốt nương làm rẫy đang được quản lý chặt chẽ.

Trồng 33.000 cây xanh tại Vườn quốc gia Xuân Sơn

Các đơn vị trồng mới 33.000 cây, trong đó 3.000 cây bản địa (cây mỡ) và 30.000 cây keo tại vùng đệm của Vườn quốc gia Xuân Sơn.

Cứu hộ thành công cá thể gấu ngựa bị cụt chi trước

HÀ NỘI Từ đầu năm 2024 đến nay, Chi cục Kiểm lâm thành phố Hà Nội đã bàn giao 5 cá thể gấu cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Bình luận mới nhất