| Hotline: 0983.970.780

Khởi tố vụ án “mua bán trẻ em” tại chùa Bồ Đề

Thứ Hai 04/08/2014 , 20:10 (GMT+7)

Sau khi bắt khẩn cấp người quản lý nhà mở nuôi trẻ mồ côi tại chùa Bồ Đề (Hà Nội) và một đối tượng liên quan, công an đã khởi tố vụ án để điều tra.  

Ngày 4-8, trung tá Nguyễn Cao Khải, Đội phó đội 12, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Hà Nội, cho biết cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án “mua bán trẻ em” liên quan đến việc một cháu bé bị bỏ rơi được chùa Bồ Đề (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) nhận nuôi dưỡng bị bán với giá 35 triệu đồng.

Trung tá Khải cho biết cơ quan điều tra đã bắt khẩn cấp Nguyễn Thị Thanh Trang (36 tuổi) là người quản lý nhà mở, trông nom trẻ tại chùa Bồ Đề và Phạm Thị Nguyệt (35 tuổi) quê quán tại xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình, hiện trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Ngoài ra, cơ quan điều tra đã mời sư thầy Thích Đàm Lan đến làm việc để xác minh những nội dung liên quan đến nghi vấn mua bán trẻ em tại đây.

Theo trung tá Nguyễn Cao Khải, từ cách đây vài tháng, cơ quan điều tra đã nhận được thông tin về những nghi vấn mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề và tiến hành điều tra. Cho đến ngày 1-8, cơ quan điều tra nhận được đơn tố giác của anh Nguyễn Thành Long (trú tại khu đô thị Việt Hung, phường Giang Biên, quận Long Biên) liên quan đến sự việc này.


Không chỉ có trẻ em, chùa Bồ Đề còn là nơi cưu mang các cụ già. Ảnh: Zing

Theo tố giác, anh Long có tham gia hoạt động từ thiện tại chùa Bồ Đề và vào ngày 29-10-2013 anh có nhận được tin nhắn của Nguyễn Thị Thanh Trang là có một bé sơ sinh được phát hiện ở cổng chùa, dây rốn chưa rụng, người bỏ rơi không để lại bất kỳ thông tin gì.

Do đó, vợ chồng anh Long đã nhận làm bố mẹ đỡ đầu của cháu bé và được nhà chùa đặt tên là Cù Nguyên Công. Sau khi chăm nuôi một thời gian cháu Công bị bệnh nên được đưa đi bệnh viện điều trị. Đến 31-12-2013, Trang gọi điện cho anh Long yêu cầu đưa cháu Công về chùa vì chuẩn bị có đoàn kiểm tra nên anh Long thực hiện theo ý của Trang.

Đến ngày 4-1-2014, gia đình anh Long quay lại chùa tìm cháu Công thì không thấy cháu ở chùa và được Trang giải thích là mẹ đẻ cháu đã đón về. Do nghi ngờ có khuất tất, anh Long đã tự tìm hiểu và sau đó có thông tin về việc cháu Cù Nguyên Công bị bán đi nên anh làm đơn tố cáo đến cơ quan điều tra.

Sau khi bắt giữ Trang và Nguyệt, cơ quan điều tra bước đầu đã làm rõ vào cuối năm 2013, Trang và Nguyệt đã thoả thuận tìm nuôi một cháu bé cho Nguyệt. Sau đó, Trang đã nhờ người giả làm chị dâu của mình có nhu cầu nhận con nuôi để gặp và trao đổi với mẹ đẻ cháu Công đề nghị nhận nuôi Công.

Khi mẹ đẻ cháu Công đồng ý, Trang đã yêu cầu viết giấy giao con và photocopy chứng minh nhân dân của mẹ đẻ cháu Công. Khi việc nhận con trót lọt, Phạm Thị Nguyệt đã chi cho Trang 35 triệu đồng là tiền mua cháu Cù Nguyên Công, trong đó theo thoả thuận sẽ đưa cho mẹ đẻ cháu Công 30 triệu đồng.

Tuy nhiên, Trang chỉ chi cho mẹ đẻ của cháu 10 triệu đồng và không nói gì đến chuyện mua bán. Sau khi đưa cháu Công về nuôi, Nguyệt đặt tên là Phạm Gia Bảo. Tuy nhiên, do sức khoẻ yếu, cháu Công đã qua đời vào ngày 27-6-2014 tại Khoa hồi sức cấp cứu Bệnh viện Nhi Trung ương.

Ngoài trường hợp của cháu Cù Nguyên Công (Phạm Gia Bảo), cơ quan điều tra xác định Phạm Thị Nguyệt còn đang nuôi dưỡng hai cháu bé khác, cũng nhận làm con nuôi. Sau khi bắt giữ Nguyệt, hai cháu nhỏ đã được đưa đến Trung tâm bảo trợ xã hội nuôi dưỡng.

Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi mua bán trẻ em của nhóm nghi phạm này cũng như có hay không sự liên quan đến sư thầy tại chùa Bồ Đề.

(tuoitre.vn)

Xem thêm
Đã bắt lại hơn 100 người trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Sóc Trăng

Sóc Trăng Hơn 100/191 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy ở Sóc Trăng đã bị bắt giữ. Ngành chức năng khẩn trương vận động học viên còn lại quay lại cơ sở.

Nâng giá thực phẩm hỗ trợ công nhân, cựu Chủ tịch LĐLĐ Hải Dương lĩnh án

Nâng giá, chiếm đoạt tiền từ mua bánh chưng, giò hỗ trợ công nhân, Mai Xuân Anh (cựu Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù.

Bình luận mới nhất