| Hotline: 0983.970.780

Khởi tố vụ án tai nạn đường sắt ở cầu Ghềnh

Thứ Ba 08/02/2011 , 18:31 (GMT+7)

Liên quan đến vụ tàu hỏa gây tạn nạn giao thông cực kỳ nghiêm trọng trên cầu Ghềnh (NNVN online đã đưa tin), cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra Quyết định khởi tố vụ án với tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Liên quan đến vụ tàu hỏa gây tạn nạn giao thông cực kỳ nghiêm trọng trên cầu Ghềnh (NNVN online đã đưa tin), sáng 7/2 (mùng 5 Tết Tân Mão), cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra Quyết định khởi tố vụ án với tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Một ô tô bị tàu húc nát phần đầu.

Lái tàu và phụ tàu cùng tổ gác chắn 5 người trên cầu Ghềnh đã bị cảnh sát tạm giữ. 5 người có liên quan đến vụ án là các nhân viên trong kíp trực chắn 2 đầu cầu gồm Trần Viết Hải, Nguyễn Văn Lương, Bùi Văn Thuấn, Trần Văn Thời (nhân viên gác chắn 2 đầu cầu Ghềnh) và Vũ Chí Hương (nhân viên làm nhiệm vụ tuần tra mặt cầu).

Vào lúc 19h34 phút ngày 6/2, trên cầu Ghềnh (thuộc phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa) đã xảy ra vụ va chạm khốc liệt giữa tàu hỏa (số hiệu D19E-951, chạy hướng TP.HCM đi  Hà Nội, do lái tàu Nguyễn Văn Túy, sinh năm 1968 điều khiển) và 6 xe ô tô đang lưu thông trên cầu. Tai nạn xảy ra làm cha con ông Trần Ngọc Khải, anh Trần Ngọc Tuấn (ngụ ở KP6 phường Tân Mai, TP Biên Hòa) chết tại chỗ; 25 người bị thương nặng, 6 xe ô tô bị hư hỏng, trong đó có 2 chiếc bị hư hỏng hoàn toàn.

Theo biên bản ghi nhận ban đầu của cảnh sát, nguyên nhân xảy ra tai nạn nghiêm trọng trên là nhân viên gác tàu chắn 3 và 4 thiếu trách nhiệm trong điều khiển đèn tín hiệu, để phương tiện lưu thông vào lòng cầu Ghềnh khi tàu đi qua.

Theo đó, khoảng 8h tối 6/2, tại km 1.760 phường Bửu Hòa (thành phố Biên Hòa), tàu D19E chạy trên cầu Ghềnh thì đâm vào một loạt ô tô đang lưu thông chiều ngược lại.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Giám đốc Công ty thông tin tín hiệu đường sắt Sài Gòn cho  biết, theo lời khai ban đầu của lái tàu Nguyễn Văn Túy và trưởng tàu Đinh Ngọc Sơn với cơ quan công an, khi đến km 1.760, lái tàu thấy đèn tín hiệu màu xanh cho phép đoàn tàu được lưu thông. Nhưng ngay sau đó, anh Túy thấy trước mặt rất nhiều ôtô, cách đó khoảng 200 m. Lái tàu lập tức xử lý bằng cách hãm phanh khẩn cấp nhưng sự cố vẫn xảy ra.

Cũng theo ông Hòa, tín hiệu đường sắt thuộc khu vực này vẫn hoạt động tốt nên nhiều khả năng nguyên nhân tai nạn là do nhân viên gác chắn đã chủ quan.

Theo ông Nguyễn Xuân Hòa, Giám đốc Công ty quản lý đường sắt Sài Gòn, về nguyên tắc khi tàu sắp đến, nhân viên phía dưới phải hạ gác chắn để đảm bảo an toàn. Nếu có sự cố trên đường thì phải phát tín hiệu cảnh báo kịp thời. Đây là trường hợp hy hữu khi cả tàu và ôtô cùng lưu thông.

"Bước đầu nhân viên gác chắn nói đã làm đúng thao tác nghiệp vụ, tài xế tàu hỏa lại nói vẫn nhìn thấy tín hiệu cho phép thông tàu qua cầu. Vì thế nguyên nhân chính xác phải chờ cơ quan công an", ông Hòa nói.

Ông Đoàn Quang Tuấn, Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn cũng chung nhận định trên. "Sáng 7/2, cơ quan chức năng đã đưa đầu máy về xí nghiệp để kiểm tra lại tốc độ, giám định thiệt hại phục vụ điều tra", ông Tuấn nói.

Tuy nhiên, ông Bùi Văn Thảo, tổ trưởng tổ phòng vệ cầu chắn khi trao đổi với cơ quan điều tra lại cho rằng, tín hiệu tại km 1.760 ở thời điểm xảy ra tai nạn đã không hoạt động.

Theo lãnh đạo Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn, anh Túy tài xế và anh Phú phụ lái tàu SE2 đều là nhân viên lâu năm. "Tổ lái nói đã phán đoán kịp thời, nhưng không thể dừng vì với đoàn tàu 14 toa, tương đương 600 tấn, muốn dừng được phải cách xa vật cản ít nhất 300 m", ông Bình nói.

Cũng theo vị lãnh đạo này, cầu Ghềnh còn gọi là cầu Đồng Nai 1 dài chừng 700 m, bình thường chỉ cho phép ô tô lưu thông một chiều theo hướng Bắc - Nam, nhưng khi xảy ra tai nạn, ngoài 5 ôtô từ Bắc vào còn có một ô tô từ Nam ra.

Sau khi sự cố xảy ra, ông Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã đến bệnh viện đa khoa tỉnh để xem xét tình hình và thăm hỏi các nạn nhân. Ông đã yêu cầu Giám đốc Sở Y tế và BGĐ Bệnh viện đa khoa tỉnh nỗ lực và ưu tiên cho việc cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn, đồng thời chỉ đạo Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa hỗ trợ khẩn cấp mỗi nạn nhân 2 triệu đồng.

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu chỉ ra sai phạm tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra đối với dự án mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện Lao và Bệnh phổi của tỉnh.