| Hotline: 0983.970.780

Không có chuyện cán bộ tiếp tay doanh nghiệp làm thất thoát ngân sách

Thứ Hai 30/03/2020 , 09:58 (GMT+7)

UBND TP Bạc Liêu (Bạc Liêu) đã có báo cáo về việc tách thửa đối với hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của vợ chồng ông Nguyễn Văn Tường.

Báo cáo số 108 của UBND TP Bạc Liêu, về việc tách thửa đối với hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của vợ chồng ông Nguyễn Văn Tường là phù hợp theo quy định. Ảnh: Trọng Linh.

Báo cáo số 108 của UBND TP Bạc Liêu, về việc tách thửa đối với hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của vợ chồng ông Nguyễn Văn Tường là phù hợp theo quy định. Ảnh: Trọng Linh.

Gần đây, dư luận tại TP Bạc Liêu quan tâm trước thông tin khu đất rộng 1.890m2, tại thửa đất số 113 và 114 (tách từ thửa 262, tờ bản đồ số 18, tọa lạc tại phường 2) của vợ chồng ông Nguyễn Văn Tường và bà Trần Thị Xuân Đào (chủ doanh nghiệp Xuân Đào ở phường 2, TP Bạc Liêu) nằm trong quy hoạch xây dựng hồ điều hòa thuộc quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư phường 2, đã được UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty cổ phần Tập đoàn FLC tiếp cận nghiên cứu, khảo sát, lập hồ sơ dự án.

Sau đó, ông Dương Chí Bình, Phó Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu, cùng lúc ban hành 2 quyết định số 32, 33/QĐ-UBND về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng khu đất trên, từ đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở đô thị. 

Từ đó, chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ), Chi cục Thuế TP Bạc Liêu đã tham mưu, áp khung thu tiền chuyển mục đích sử dụng đất cho vợ chồng chủ doanh nghiệp này thấp hơn giá đất quy định gấp nhiều lần, làm thất thoát ngân sách hơn 3,7 tỉ đồng.

Thông tin trên xuất phát từ báo cáo số 79/BC-PTNMT do ông Trịnh Văn Mễn, Trưởng phòng TN-MT TP Bạc Liêu ký ngày 21/1/2020.

Báo cáo này cho rằng căn cứ quyết định số 66/QĐ-UBND ngày 24/12/2014 của UBND tỉnh Bạc Liêu về việc ban hành bảng giá các loại đất năm 2015 trên địa bàn tỉnh, thì vị trí thửa đất số 113 và 114 (tách từ thửa 262), tờ bản đồ số 18 mà ông Tường, bà Đào xin chuyển mục đích sử dụng đất tiếp giáp thửa đất liền kề có cùng chủ sử dụng đất (là thửa đất 115).

Chúng tôi làm việc với ông Dương Chí Bình để tìm hiểu sự việc này thì ông Bình cho biết thửa 115 là quy hoạch đường Châu Thị Tám, mà từ lúc vợ chồng ông Tường xin chuyển mục đích sử dụng đất cho tới thời điểm này vẫn chưa có kế hoạch xây dựng.

“Theo quyết định số 66, đường Châu Thị Tám có giá đất là 2.300.000 đồng/m2. Tuy nhiên, thực tế thửa 115 giáp với đường cùng đường Châu Thị Tám, còn các thửa 113, 114 tiếp giáp với thửa 115 và không tiếp giáp với đường nào. Do đó việc cơ quan chức năng áp giá tối thiểu đối với các thửa 113 và 114 là phù hợp”, ông Dương Chí Bình, Phó Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu lý giải.

Theo lãnh đạo UBND TP Bạc Liêu, các thửa đất nói trên của vợ chồng ông Tường nằm cách xa vị trí quy hoạch xây dựng hồ điều hoà. Ngoài ra, quy hoạch này cũng đã xoá bỏ từ lâu. Do đó, cơ quan cấp phép xây dựng cho vợ chồng ông Tường theo đúng trình tự thủ tục do pháp luật quy định, không có sai sót.

Liên quan vụ việc này, ngày 19/3/2020, UBND TP Bạc Liêu cũng có báo cáo về trường hợp tách thửa đất do chuyển mục đích sử dụng đất của vợ chồng ông Tường.

Báo cáo này cho biết, theo Chứng chỉ quy hoạch số 74/CCQH ngày 28/12/2018 của Phòng Quản lý đô thị cấp cho ông Nguyễn Văn Tường thì phần đất tại thửa 262, tờ bản đồ số 18 đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất có đường quy hoạch cắt ngang, chia thửa đất thành ba phần, gồm phần S1 có diện tích 866,23m2 thuộc quy hoạch đất xây dựng nhà ở; phần quy hoạch đất giao thông có diện tích 1.100,76 m2; phần S2 có diện tích 1.024,61 m2 thuộc quy hoạch đất xây dựng nhà ở.

Khu đất của ông Tường và bà Đào. Ảnh Trọng Linh.

Khu đất của ông Tường và bà Đào. Ảnh Trọng Linh.

Do có phần đất thuộc quy hoạch đất giao thông nên ông Tường có đơn đề nghị tách thửa đất để thực hiện tách các phần đất (S1 và S2) phù hợp với quy hoạch xây dựng để chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở.

Từ các căn cứ trên, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Bạc Liêu thực hiện tách thửa đất số 262, tờ bản đồ số 18 thành các thửa 113, 114 và 115, cùng tờ bản đồ số 41 (theo hệ thống bản đồ địa chính mới). Trong đó, các thửa 113 và 114 được UBND TP Bạc Liêu cho phép chuyển mục đích sang đất ở đô thị; thửa 115 là phần đất quy hoạch giao thông.

“Như vậy việc tách thửa đất đối với hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của ông Nguyễn Văn Tường và vợ là bà Trần Thị Xuân Đào là phù hợp theo quy định”, báo cáo của UBND TP. Bạc Liêu nêu rõ.

Căn cứ vào báo cáo của UBND TP Bạc Liêu và các tài liệu liên quan cho thấy ông Nguyễn Văn Tường và bà Trần Thị Xuân Đào đã thực hiện đúng và đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước. Việc dư luận cho rằng ông Tường cấu kết với các cơ quan chức năng địa phương gây thiệt hại tiền tỉ của nhà nước là không đúng và chưa thực sự khách quan.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất