| Hotline: 0983.970.780

Không có dịch bệnh nguy hiểm nào xảy ra trên đàn vật nuôi

Thứ Sáu 28/07/2017 , 13:30 (GMT+7)

Thời tiết diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất thường, gây khó khăn trong việc phòng chống dịch bệnh.

Trong khi đó, ý thức của người dân chưa cao ít nhiều đã ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi của TP Hà Nội.

Việc giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ trong khu dân cư không đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm, đặc biệt 6 tháng đầu năm 2017, giá lợn hơi giảm mạnh, nhất là vào thời điểm tháng 4/2017 giá lợn xuống còn 10.000- 12.000đ/kg, người chăn nuôi chăn thả tự do, nuôi cầm chừng khiến nguy cơ dịch bệnh có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Tuy nhiên, Chi cục Thú y TP Hà Nội với hệ thống xuyên suốt từ trên xuống dưới vẫn làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn TP chỉ để xảy ra 1 ổ dịch LMLM tại huyện Hoài Đức, 4 điểm dịch cúm gia cầm tại TX Sơn Tây, các huyện Đan Phượng, Ba Vì và Gia Lâm làm chết và tiêu hủy 8.425 con gia cầm. Có 2 trường hợp chết người do bệnh dại tại các huyện Quốc Oai, Ba Vì. Các ổ dịch đều được phát hiện sớm, báo cáo kịp thời, xử lý, khống chế, khoanh vùng, dập dịch nhanh, gọn theo đúng quy định, đảm bảo không để lây lan diện rộng.

Các bệnh thông thường xảy ra lẻ tẻ tại hộ chăn nuôi và các doanh nghiệp, tỷ lệ ốm chết thấp, tỷ lệ chữa khỏi cao. Cụ thể: Đàn trâu, bò chủ yếu mắc các bệnh ngoại sản, tiêu chảy; tỷ lệ ốm/tổng đàn là 2,13%, tỷ lệ chữa khỏi 99,01%. Đàn lợn mắc các bệnh như phó thương hàn, tụ huyết trùng, đóng dấu; tỷ lệ ốm/tổng đàn 2,57%; tỷ lệ chữa khỏi 93,6%. Đàn gia cầm mắc các bệnh truyền nhiễm thông thường như Gumboro, Newcastle, tụ huyết trùng, dịch tả vịt; tỷ lệ ốm/tổng đàn 0,9%; tỷ lệ chết/ốm 13,63%.

Xem thêm
Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đào Bắc Hà mất mùa, giá cao

LÀO CAI Hiện đào Pháp ở Bắc Hà đã vào chính vụ thu hoạch. Năm nay cây đào không được mùa nên giá cao hơn mọi năm.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.