| Hotline: 0983.970.780

Không có phép vẫn tự ý san gạt núi đồi

Thứ Ba 31/03/2020 , 09:50 (GMT+7)

Người dân san gạt đồi núi để lấy mặt bằng trồng cây, dựng nhà diễn ra rầm rộ nhưng không hề thấy “bóng dáng” cơ quan chức năng can thiệp, xử lý.

Chòi tạm được dựng ngay tại khu đất mới được san gạt trái phép. Ảnh: Nguyễn Quang.

Chòi tạm được dựng ngay tại khu đất mới được san gạt trái phép. Ảnh: Nguyễn Quang.

Thời gian qua, tình trạng người dân tự ý khai phá đất đồi lấy mặt bằng tại các xã Hòa Sơn, Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) diễn ra khá rầm rộ, nhưng vẫn không được cơ quan chức năng phát hiện, xử lý gây nhiều bức xúc trong nhân dân.

Chúng tôi tìm đến khu vực đồi núi tại thôn Trước Đông, nằm bên cạnh tuyến đường Bà Nà – suối Mơ thuộc địa bàn xã Hòa Nhơn, nơi bị người dân ngang nhiên khai phá, san gạt lấy mặt bằng với diện tích hàng trăm m2 khiến núi đồi tại đây nham nhở, xấu xí.

Cách đó chừng vài chục mét, ngay cạnh phía cổng chào dẫn vào thôn Trước Đông cũng bị người dân đào xới, tiến hành trồng cây ăn quả, dựng lên một ngôi nhà gỗ kiên cố và có đường được bê tông hóa để ô tô đi vào tận nơi.

Qua trao đổi, ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBND xã Hoà Nhơn cho biết, chủ nhân của khu đất được san ủi nói trên là của một người tên Ngô, sinh sống tại xã Hòa Nhơn. Sau khi cơ quan chức năng phát hiện vụ việc vào chiều ngày 17/3, đã yêu cầu ông Ngô đưa máy múc ra khỏi hiện trường khai phá và mời ông Ngô lên làm việc, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Cách đó không xa, tại thôn Phú Hạ, xã Hoà Sơn cũng diễn ra tình trạng san gạt đồi núi trái phép chỉ cách đường Bà Nà – suối Mơ vài chục mét, đi dọc theo đường mòn sẽ dẫn đến 1 khu đất vừa bị người dân san gạt rộng chừng vài trăm m2.

Tại đây, chủ khu đất cho dựng hàng rào với trụ bê tông, lưới B40 kiên cố. Một chòi nhỏ cũng được dựng lên với mái tranh, nền bê tông hóa. Qua quan sát, việc san lấp diễn ra cách đây không lâu, nhiều cây cối cũng mới được chủ khu đất mang đến trồng tại đây.

Ông Hồng Xuân Phước, cán bộ địa chính xã Hoà Sơn cho biết, chủ nhân của khu đất này là ông Hiển hiện sinh sống tại xã Hòa Sơn đã có hành vi san ủi đất đồi lấy mặt bằng không phép nên đã bị UBND xã Hòa Sơn lập biên bản xử phạt 4 triệu đồng.

Bên cạnh đó, UBND xã Hòa Sơn yêu cầu ông Hiển khôi phục lại hiện trạng đất như ban đầu. Tuy đã tiến hành nộp phạt nhưng ông Hiển vẫn chưa khôi phục.

Theo ông Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch UBND xã Hoà Sơn thì UBND xã sẽ tiến hành theo dõi trường hợp của ông Hiển, cử lực lượng bám sát địa bàn, không để xảy ra tình trạng người dân lén lút cải tạo đồi núi. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Ông Lê Đức Toại, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoà Vang cho rằng, vừa qua, ông cùng lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị, đại diện chính quyền hai xã Hoà Nhơn và Hoà Sơn đã đi kiểm tra hiện trường.

Sau khi kiểm tra, ông Toại đề nghị lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đình chỉ việc san ủi đất đồi, còn với những trường hợp dựng nhà tạm trên đất đã cải tạo thì tiến hành tháo dỡ ngay lập tức.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.