| Hotline: 0983.970.780

Không dưới 3.500 đồng/kg

Thứ Hai 12/07/2010 , 14:14 (GMT+7)

Cuối tuần qua tại TPHCM, Bộ Công thương, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) đã ngồi lại với 13 tỉnh thành ĐBSCL để bàn cách mua hết lúa HT cho dân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

* Không có chỗ cho IR 50404

Cuối tuần qua tại TPHCM, Bộ Công thương, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) đã ngồi lại với 13 tỉnh thành ĐBSCL để bàn cách mua hết lúa HT cho dân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Giá thành: Tỉnh, Bộ…"đá bóng" cho nhau

Văn bản của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo mua tạm trữ tối đa 1 triệu tấn quy gạo vụ HT không hề nhắc tới giá sàn, nhưng giá thành SX lúa ra sao, ai công bố giá thành đã trở thành vấn đề nóng nhất hiện nay. Bởi không xác định được giá thành thì làm sao định ra được giá sàn. Không có giá sàn thì DN biết căn cứ vào đâu để mua lúa. Khi đó, QĐ của Thủ tướng có cũng như không, DN không thực hiện. Xử lý được "chuỗi" này mới khơi thông dòng chảy lúa HT. Theo ông Võ Trọng Nghĩa, PCT UBND tỉnh Đồng Tháp, vụ HT này giá thành SX lúa tỉnh này khoảng 3.000 đ/kg. Đây cũng là giá thành ở các tỉnh Long An, Tiền Giang mà các vị PCT UBND các tỉnh hé lộ tại cuộc họp.

Tuy nhiên, có một điểm chung là những mức giá thành trên đều chưa được các tỉnh công bố chính thức, chỉ thông báo miệng với nhau vì còn chờ Bộ Tài chính. Ông Phạm Văn Rảnh, PCT UBND tỉnh Long An nói, để các tỉnh công bố giá thành rất khó. Vì lỡ tỉnh công bố giá thành rồi tính giá thu mua là 3.700-3.800 đ/kg chẳng hạn, nhưng DN mua lúa trên địa bàn lại không mua tới giá đó thì lãnh đạo tỉnh biết ăn nói sao với nông dân. Vì thế, công bố giá thành phải là trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Tuy nhiên, đại diện của Bộ Tài chính nhanh chóng đá quả bóng giá thành lại cho tỉnh khi cho rằng Bộ chỉ đưa ra công thức chung để tính giá thành, mỗi tỉnh sẽ dựa vào đó để công bố giá thành lúa ở địa phương mình.

Các tỉnh chờ Bộ Tài chính, Bộ lại nói do các tỉnh làm, còn VFA vì sợ bị “la rầy” như trong vụ ĐX nên không dám tạm tính giá thành, đưa ra giá sàn và tổ chức thu mua tạm trữ ngay từ đầu vụ khiến cho giá lúa ở ĐBSCL liên tục lao dốc. Ở Tiền Giang, giá lúa hiện còn 3.200-3.300 đ/kg. Ở nhiều nơi thuộc Đồng Tháp, Kiên Giang giá lúa HT còn xuống thấp hơn nữa khi chỉ còn chưa tới 3.000 đ/kg, tức là đã ở dưới mức giá thành do các tỉnh này tính toán. Vì vậy đúng như NNVN đã phân tích ở các số báo trước QĐ của Thủ tướng đang gặp vô số rào cản để nó đến được từng DN thu mua, từng bồ lúa của dân. Kết quả đến nay giá lúa ĐBCSL không được cải thiện, nếu không nói còn tệ hại hơn.

Mua tạm trữ: 48 DN "lĩnh ấn"

Mua ngay từ 10/7

Ông Nguyễn Thành Biên đồng tình với mức giá tạm thời không dưới 3.500 đ/kg. Ông Biên yêu cầu VFA triển khai thu mua tạm trữ ngay từ ngày 10/7. Đồng thời, Bộ Công thương sẽ kiến nghị Chính phủ hỗ trợ nông dân giãn nợ những khoản vay đến hạn, quá hạn, để nông giảm bớt áp lực phải tiêu thụ ngay lúa HT.

Khi chỉ đạo mua tạm trữ tối đa 1 triệu tấn quy gạo, Chính phủ yêu cầu DN mua theo cơ chế thị trường, tự chịu trách nhiệm về kết quả SXKD. Theo ông Nguyễn Thành Biên, Thứ trưởng Bộ Công thương tuy không đề ra giá thu mua, nhưng nói đổ đi là việc Nhà nước hỗ trợ 100% lãi suất cho DN mua tạm trữ cũng là cách để hỗ trợ nông dân, vì khi ấy DN có thể nâng giá thu mua lúa, gạo lên. Tuy nhiên, ý kiến này bị đại diện nhiều tỉnh thành ĐBSCL phản bác lại. Ông Nguyễn Thanh Sơn, PCT UBND TP Cần Thơ đặt ra câu hỏi “Có ai dám khẳng định rằng DN được Nhà nước hỗ trợ lãi suất sẽ tự giác nâng giá thu mua lúa, gạo lên cao hơn so với giá thị trường?”.

Bởi thế, theo ông Phạm Hoàng Bê, PCT UBND tỉnh Bạc Liêu, nếu giá gạo XK đang xuống thấp, không thể dùng hỗ trợ lãi suất để yêu cầu DN thu mua với giá lúa đảm bảo nông dân lời ít nhất 30%, thì cũng phải định ra một cái giá thu mua nào đó, để ít ra cũng có thể giúp cho nông dân bù đắp được chi phí SX. Đại diện TP Cần Thơ, các tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang cũng đồng loạt hối thúc các Bộ ngành phải nhanh chóng đưa ra giá thu mua tối thiểu để nông dân không bị thua lỗ, tránh tình trạng các Bộ ban bóng cho nhau như một cách né tránh trách nhiệm. Đây có thể coi là nút thắt chính đang làm vô hiệu hóa QĐ của Thủ tướng trên thực tế.

Trước những đề nghị khá...rát từ các tỉnh, ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch VFA đưa ra phương án mua tạm trữ 1 triệu tấn quy gạo HT với giá tạm trước mắt quy ra lúa là không dưới 3.500 đ/kg (lúa khô, đạt chuẩn XK). Với giá này, DN sẽ chấp nhận lỗ chút ít, vì giá XK hiện tại đã thấp hơn so với mức giá trên. VFA sẽ phân bổ chỉ tiêu mua tạm trữ cho 48 DN có tài chính tốt, có kho bãi, cơ sở chế biến đồng thời VFA sẽ tiếp tục điều hành giá XK linh hoạt giúp DN tìm kiếm thêm được nhiều hợp đồng mới từ các thị trường thương mại. Tuy nhiên, để tránh cho giá lúa, gạo trong nước xuống thấp, ông Phong đã yêu cầu các DN không được ký hợp đồng XK gạo với giá dưới 300 USD/tấn. Ông Phong cũng cam kết VFA sẽ tổ chức thu mua đầy đủ 1 triệu tấn quy gạo vụ HT.

Không có chỗ cho IR 50404

Theo ông Trương Thanh Phong gạo phẩm cấp thấp vụ HT gần như không có đầu ra. Các nước châu Phi trước tiêu thụ nhiều gạo phẩm cấp thấp, giờ đã chuyển sang dùng gạo 5% tấm. Giống lúa IR 50404 vụ ĐX còn có thể tiêu thụ được, nhưng cũng giống này vụ HT tỷ lệ bạc bụng lên tới 30% nên các DN mua vào, sẽ chẳng biết phải bán đi đâu. Vì thế, 1 triệu tấn quy gạo vụ HT được mua tạm trữ, chỉ là gạo chất lượng cao.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất