| Hotline: 0983.970.780

Không lấy chồng có hạnh phúc được không?

Thứ Bảy 17/08/2019 , 08:30 (GMT+7)

Nếu một người phụ nữ mải mê theo đuổi sự nghiệp và có một mức lương cao, rất có thể cuộc sống độc thân đang chờ đợi bạn.

Càng thành đạt càng khó lấy chồng

Bắt đầu từ nửa sau thế kỷ 20 phụ nữ ào ạt nhảy vào lĩnh vực kinh doanh và họ mau chóng thành công hơn cả đàn ông trên bảng xếp hạng của các công ty lớn và các tập đoàn. Tiền lương và địa vị xã hội của phụ nữ ngày càng tăng, đặc biệt là ở các nước phát triển. Nguyên nhân do sự bình đẳng về giáo dục và đào tạo, những phát minh về biện pháp phòng tránh thai và nhiều cơ hội mở ra trong những lĩnh vực mà phụ nữ có thể cạnh tranh với nam giới.

doc-thn1155134218
Ảnh minh họa.

Nhưng từ lâu trong xã hội ta vẫn có một khuôn mẫu là đàn ông có thu nhập cao hơn vợ thì gia đình hạnh phúc hơn. Cho đến nay cánh mày râu hiện đại vẫn đầy mặc cảm nếu vợ thành đạt hơn mình. Chính vì thế phụ nữ càng thành đạt càng khó lấy chồng. Đàn ông bình thường không muốn lấy vợ giỏi hơn mình. Đàn ông thành đạt càng không thích lấy vợ thành đạt mà thích vợ kém mình và ngoan hiền dễ bảo.

Không ít cô gái phải tự "phanh" mình lại nếu muốn lấy chồng. Một cô 28 tuổi vừa thi đậu thạc sĩ, được các thầy khen luận án rất tốt và cho làm tiếp tiến sĩ. Cô nhăn nhó gãi đầu gãi tai: "Thày ơi, thạc sĩ đã khó lấy chồng rồi, làm tiến sĩ nữa thì chắc chắn ế. Các thày có thương em thì để em lấy chồng xong rồi lại học tiếp ạ".
 

Lấy đại một người dù không yêu

Khi người phụ nữ thành đạt đã đến 35-40 tuổi mà chưa có chồng, họ thường đứng trước hai lựa chon  Một là lấy đại một người dù không yêu, miễn là có chồng, cho cha mẹ vui lòng, họ hàng khỏi nhắc nhở và xã hội không coi mình là "gái ế". Hai là sống độc thân.

Lâu nay ở nước ta khái niệm hạnh phúc thường đi liền với cuộc sống gia đình con cái đông vui và tất nhiên người không có chồng là không có hạnh phúc, chẳng cha mẹ nào muốn con gái mình như vậy.

Gái muộn chồng có thể chấp nhận người đàn ông hợn tuổi mình khá nhiều, có thể đã qua một đời vợ. Nhưng những đàn ông này lại muốn là "bề trên" của vợ và phụ nữ thành đạt khó chịu nhất là chuyện đó, cho nên những cuộc hôn nhân này lành ít dữ nhiều.

Nếu phụ nữ muộn chồng vẫn ôm giấc mộng một chàng hoàng tử đẹp trai, thì họ phải nhằm vào những chàng trai trẻ có thể chênh lệch tuổi khá nhiều. Nhưng có ai dám chắc những "phi công trẻ" này sẽ trung thành với "máy bay bà già" đến trọn đời, hay hôn nhân của họ lại có thể rơi vào bi kịch khác?

Ngả đường thứ hai: Độc thân vẫn hạnh phúc

Liệu con đường này có dẫn tới hạnh phúc được không? Chúng ta biết rằng hạnh phúc là một khái niệm trừu tượng, nó phụ thuộc vào cảm nhận của chúng ta chứ không đong đếm được.

Câu trả lời của các nhà nghiên cứu là phụ nữ hoàn toàn có thể sống hạnh phúc dù không lấy chồng. Khảo sát ở nhiều quốc gia cho thấy trong độ tuổi 30-50, phụ nữ độc thân có nhiều thành công hơn những người bạn của họ đã kết hôn. Sức khoẻ tâm lý tốt hơn. Họ ít bị trầm cảm hơn và trông họ trẻ trung hơn.

Cho nên bạn đừng coi sự tự do của bạn như một nỗi buồn và càng không nên coi đó là một điều bất hạnh. Độc thân, đó là cơ hội để bạn có được một nghề nghiệp vững vàng, một mức lương cao, đi du lịch nhiều nơi, giao tiếp với những người thú vị. Không ít phụ nữ hiện đại đang tận hưởng trạng thái tự do của mình. Dường như đàn ông hiểu ra điều này sớm hơn phụ nữ.

Nhưng muốn tận hưởng được hạnh phúc đó, bạn cần có một công việc. Bạn không phải bận rộn với gia đình nên bạn có thể sử dụng thời gian nhàn rỗi để làm thêm giờ, kể cả ngày nghỉ. Bạn có thể sẵn sàng đi công tác xa và nếu cần có thể chuyển đến một nơi công tác mới.

Bạn đừng ngại một mình đến những nơi giao tiếp đông người. Đừng mặc cảm là đi đâu cứ phải có đôi. Nhiều khi sự xuất hiện một mình lại được nhiều người quan tâm săn sóc hơn.

Bạn cần có bạn bè thân thiết để chia sẻ. Nếu những người có chồng gần như chỉ có một người bạn thì bạn có nhiều bạn hơn, kể cả bạn khác giới mà không sợ ai ghen tuông hay khó chịu.

Bạn nên có những sở thích như say mê đọc sách, xem phim, nghe nhạc, khiêu vũ, du lịch… Đừng để cuộc sống tẻ nhạt, thừa thời gian mà không biết làm gì.

Bạn có điều kiện chăm sóc bản thân nhiều hơn vì bạn có thì giờ tập thể dục, đi bộ, ghé thăm những salon làm đẹp. Chắc chắn bạn phải trẻ trung, xinh đẹp, duyên dáng, hấp dẫn hơn.

Nếu có điều kiện, bạn nên làm từ thiện, mang lại lợi ích cho người khác. Bạn sẽ cảm nhận niềm vui tâm hồn khi thấy mình có ích cho xã hội hơn những người chỉ biết chăm lo cho gia đình nhỏ bé của họ.  

Điều quan trọng nhất là bạn luôn cảm thấy như một người phụ nữ hạnh phúc và có cuộc sống hài hòa, bất kể bạn đã kết hôn hay không kết hôn. Thống kê cho thấy tỷ lệ độc thân tăng liên tục trong những năm gần đây. Các nhà tương lai học dự báo năm 2020, một nửa nhân loại không kết hôn. Nếu bạn đang độc thân, bạn đừng nghĩ mình lập dị.

(Kiến thức gia đình số 33)

Xem thêm
Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?

Bình luận mới nhất