| Hotline: 0983.970.780

"Không sớm thu phí, Hà Nội sẽ không còn chỗ để xe"

Thứ Năm 22/03/2012 , 09:22 (GMT+7)

Với tốc độ đăng ký hiện nay, chỉ 3 năm nữa, Hà Nội và TP HCM sẽ không còn chỗ để xe.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, cần sớm thu phí hạn chế xe cá nhân, bởi với tốc độ đăng ký hiện nay chỉ 3 năm nữa, Hà Nội và TP HCM không còn chỗ để xe. 

- Ông đánh giá thế nào về đề xuất thu phí hạn chế phương tiện cá nhân của Bộ Giao thông?

- Vừa qua Bộ Giao thông đề xuất đổi tên phí lưu hành thành phí hạn chế phương tiện cá nhân để đánh đúng vào đối tượng cần hạn chế. Hiện nay, cả nước có 37 triệu xe cơ giới, trong đó có 2 triệu ôtô và 35 triệu xe máy, nếu xét về xe máy Việt Nam có số lượng nhiều nhất thế giới.

Chúng ta phải có lộ trình giảm và cấm xe máy trong 10-20 năm nữa, người dân cũng phải chia sẻ các biện pháp với nhà nước. Song song với hạn chế xe, Chính phủ sẽ xây dựng đồng bộ hạ tầng, xây dựng hệ thống giao thông công cộng để tạo thuận tiện cho người dân. 

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: "Chắc chắn sẽ thu phí hạn chế phương tiện"

- Nếu đề xuất trên được tiến hành, theo ông số lượng xe cá nhân sẽ như thế nào?

- Phí hạn chế phương tiện chắc chắn có tác động hạn chế xe cá nhân, nhưng giảm bao nhiêu thì còn tính. Nếu có nhu cầu thực sự người dân vẫn chọn xe cá nhân, nhưng họ sẽ phải tính toán kỹ. Gia đình tôi hiện có ôtô song chỉ dùng để về quê, tôi thường đi làm bằng xe máy hoặc xe buýt. Đi ôtô bây giờ rất khó tìm chỗ đỗ.

- Chủ phương tiện đang phải đóng rất nhiều loại phí, ông nghĩ sao về ý kiến nhà nước đang đẩy gánh nặng cho người dân?

Theo đề xuất của Bộ Giao thông, sẽ thu phí một năm là 20 triệu đồng đối với ôtô có dung tích xi lanh không quá 2.000 cm3; 30 triệu đồng với ôtô có dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 và 50 triệu đồng cho ôtô có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3. Mức thu đối với xe môtô từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng một năm. Năm sau, mức phí tăng lũy tiến 5%.

- Hôm trước có người nhắn tin cho tôi rằng, nhà ông ấy vừa mua ôtô nên 3 xe máy để không, sắp tới có đánh phí bảo trì đường cả 4 xe? Cũng có người nhắn tin rằng, nhà họ có 4 ôtô, mỗi năm phải nộp mấy chục triệu đồng thì làm sao chịu được.

Hiện nay, kinh phí xây dựng đường bộ rất lớn, kinh phí bảo trì lại bằng 2/3 xây mới. Ví dụ xây một con đường mới mất 1.000 tỷ đồng thì phải bảo trì 700 tỷ đồng, nhà nước không có tiền, chỉ chi cho bảo trì 17 triệu đồng một km. Số tiền này chỉ đủ trả lương cho công nhân. Do vậy, người dân phải đóng góp bảo trì đường khi tham gia giao thông.

Với phí hạn chế phương tiện, nhà nước không phải là không cho người dân mua xe mà chỉ hạn chế phương tiện, để đảm bảo điều tiết an toàn giao thông. Hiện nay mỗi gia đình ở thành phố có tối thiểu 2 xe máy, như thế là đủ. Tới đây, chắc chắn đề án hạn chế phương tiện cá nhân sẽ phải xin ý kiến người dân và đưa ra Quốc hội quyết định.

- Chính phủ đã tính đến giải pháp thay thế xe cá nhân như thế nào khi tiến hành thu phí?

- Chính phủ mới phê duyệt chiến lược vận tải hành khách công cộng, riêng Hà Nội và TP HCM sẽ phát triển đồng bộ vận tải công cộng. Hai thành phố đã ùn tắc như thế này song phương tiện đăng ký mới vẫn tăng 15% mỗi năm. Trong 3 năm tới, sẽ tăng gấp đôi như bây giờ. Nếu không tiến hành thu phí ngay, với tốc độ tăng hiện nay chỉ 3 năm nữa, Hà Nội và TP HCM không còn chỗ để xe. Nếu 10 năm trước chúng ta đã thu các loại phí trên thì số lượng phương tiện không gia tăng như bây giờ.

Trao đổi với báo chí về đề nghị thu phí hạn chế phương tiện cá nhân của Bộ Giao thông, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: "Chủ trương nào cũng có hai mặt, chúng ta phải lấy ý kiến nhân dân. Nhưng cũng thấy rằng, một nước mà có quá nhiều phương tiện trong khi tai nạn giao thông như vậy, chúng ta phải có biện pháp hữu hiệu. Chúng tôi đang lấy ý kiến còn việc quyết định là Quốc hội".

 

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm