| Hotline: 0983.970.780

Bà Nguyễn Mai Oanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam:

Không thể chỉ 50.000 ha hồ tiêu

Chủ Nhật 18/10/2015 , 19:17 (GMT+7)

Do giá hạt tiêu liên tục ở mức cao trong mấy năm qua, nên diện tích trồng tiêu đã tăng mạnh ở nhiều địa phương. Tổng diện tích hồ tiêu cả nước hiện đã vượt xa quy hoạch 50.000 ha của Bộ NN-PTNT.

Chính vì vậy, ngành nông nghiệp cần phải chấp nhận một thực tế là với giá tiêu quá tốt thì không thể nào bắt diện tích hồ tiêu cả nước vẫn chỉ là 50.000 ha.

Thay vào đó, Nhà nước cần phải đẩy mạnh hỗ trợ, tập huấn kỹ thuật cho nông dân trồng tiêu trong việc phòng trừ dịch bệnh, đảm bảo VSATTP.

Có thể lấy ngay những vườn tiêu của những hộ trồng tiêu giỏi, đạt được năng suất tốt, vườn tiêu không bị chết bởi dịch bệnh, canh tác theo quy trình đảm bảo VSATTP…, để làm mô hình cho người trồng tiêu học theo.

Tuy hạt tiêu đang làm giàu cho nông dân, nhưng ở các vùng trồng tiêu đang có thực trạng là con cái của nhiều hộ trồng tiêu lại không muốn theo nghề cha mẹ, mà đi làm các công việc phi nông nghiệp. Xu hướng này đang giống với nghề trồng tiêu ở Ấn Độ, Malaysia…

Không có người trẻ tiếp nối, nhiều hộ trồng tiêu quy mô nhỏ vẫn không dám bán vườn tiêu mà cho thuê ngầm, bởi tâm lý phải giữ đất phòng hờ sau này.

Chính vì vậy, Nhà nước cần có chính sách khuyến khích để những hộ quy mô nhỏ không còn khả năng tiếp tục trồng tiêu có thể bán đất cho những hộ đang có nhu cầu tích tụ đất đai trồng tiêu quy mô lớn.

Hoặc có cơ chế khuyến khích nông dân cho các doanh nghiệp thuê lại đất trồng tiêu một cách công khai, để những doanh nghiệp này có điều kiện xây dựng, phát triển các trang trại trồng tiêu.

Đồng thời, Nhà nước cũng cần quan tâm xây dựng cơ sở hạ tầng cho phục vụ sản xuất, tiêu thụ tiêu nói riêng và nông sản nói chung như đường sá, cảng, hệ thống kho trữ tiêu đảm bảo tốt điều kiện bảo quản…

Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, dần dần tiến tới xây dựng thương hiệu của từng doanh nghiệp, của từng vùng trồng tiêu rồi thương hiệu của quốc gia…

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lợi nhuận quý I/2024 của DAP Vinachem tăng đột biến

Chi phí đầu vào một số nguyên liệu chính giảm, xuất khẩu thuận lợi giúp DAP Vinachem báo lãi đột biến quý I/2024.