| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 04/12/2019 , 09:11 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 09:11 - 04/12/2019

'Không tin được dù đó là sự thật'

Chánh văn phòng TAND huyện Cao Phong (tỉnh Hòa Bình) Nguyễn Quang Huy bị cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) công an tỉnh Hòa Bình bắt giữ do có lệnh truy nã từ năm 1993 (26 năm về trước).

Vụ việc được các báo đồng loạt đưa tin, đã khiến dư luận choáng váng.

TAND huyện Cao Phong.

Theo hồ sơ, năm 1993, Nguyễn Quang Huy cùng 4 đồng phạm khác đã có hành vi phá hoại 1 công trình trong hệ thống thủy điện Hòa Bình, là công trình an ninh quốc gia. 4 đồng phạm của Huy đã bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “phá hủy các công trình, phương tiện về an ninh quốc gia” và đã phải ra tòa lĩnh án.

Riêng Huy bỏ trốn nên bị cơ quan CSĐT công an tỉnh Hòa Bình ra quyết định truy nã.

Chỉ có điều đặc biệt là, khác hẳn với những bị can trốn nã khác, thường thay tên đổi họ, làm chứng minh nhân dân giả, tìm đến những nơi hẻo lánh để mai danh ẩn tích, nhiều người người thậm chí còn trốn ra nước ngoài như Trịnh Xuân Thanh, Dương Chí Dũng, Phan Văn Anh Vũ... thì Nguyễn Quang Huy chẳng “trốn” ở đâu xa, mà trốn ngay tại phường Thái Bình, thành phố Hòa Bình, là nơi chôn rau cắt rốn của mình.

Từ chỗ “trốn” đó, Nguyễn Quang Huy được kết nạp vào đảng, làm bí thư đoàn phường Thái Bình và sau 5 năm theo học đại học luật (khoa tại chức), Nguyễn Quang Huy đã thi tuyển công chức ngành tòa án, và đã trúng tuyển, lúc đầu làm việc ở TAND huyện Lạc Thủy.

Sau đó, Nguyễn Quang Huy xin chuyển về TAND huyện Cao Phong, được bổ nhiệm làm chánh văn phòng TAND huyện, được cử đi học lớp đào tạo thẩm phán và đang chờ được bổ nhiệm.

Những thông tin đó khiến người ta chỉ có thể thốt lên: Không tin được. Nhưng dù không tin, thì sự thật vẫn rành rành. Một tên tội phạm mang lệnh truy nã trong người, ung dung vào làm việc rồi giữ một chức vụ rất lớn tại một tòa án, nơi mà lẽ ra từ nhiều năm trước, hắn đã phải đứng trước vành móng ngựa để nghe tuyên án.

Nếu không bị cơ quan điều tra phát hiện, thì chỉ một thời gian ngắn nữa, hắn có thể đã không ngồi ở trại giam, mà sẽ ngồi ở vị trí chủ tọa những phiên tòa để tuyên án, quyết định số phận của rất nhiều người khác.

Một loạt câu hỏi được đặt ra là: Khi Nguyễn Quang Huy “trốn” truy nã ở ngay trên địa bàn phường hàng chục năm, lấy vợ sinh con, làm đến bí thư đoàn phường, tại sao công an phường không biết? Khi kết nạp đảng cho Nguyễn Quang Huy, đảng ủy phường sao lại không xác minh lí lịch? Khi Nguyễn Quang Huy theo học đại học luật, trường đại học luật sao lại không xác minh lí lịch?

Khi tuyển dụng Nguyễn Quang Huy vào tòa án rồi đề bạt Huy làm chánh văn phòng, cử Huy đi học lớp đào tạo thẩm phán, sao ngành tòa án lại không xác minh lí lịch? Lệnh truy nã một khi được phát ra, thường được dán ở các nơi công cộng như trụ sở đảng ủy - UBND phường, bến tàu bến xe, đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nói vậy là cả một hệ thống, từ chính quyền đến tòa án, đều tắc trách!