| Hotline: 0983.970.780

Tiếp bài Một cuốn sách quá nhiều “sạn”

Không tuân thủ quy trình xuất bản

Thứ Sáu 14/08/2015 , 16:54 (GMT+7)

Trao đổi với PV, Đại tá-TS Nguyễn Văn Khoan (đồng tác giả chủ biên cuốn sách) cho biết, ông không được biết đến sự ra đời của tác phẩm này./ Một cuốn sách quá nhiều 'sạn'


Cuốn sách “Cách mạng tháng Tám - Những giờ phút lịch sử”, NXB Thanh Niên 2015

Như Báo NNVN đã phản ánh về cuốn sách "Cách mạng tháng Tám - Những giờ phút lịch sử" (NXB Thanh Niên 2015) có quá nhiều "sạn". Nguyên nhân do cuốn sách không tuân thủ đúng các quy trình của Luật Xuất bản.

Tác giả không được biết

Trao đổi với PV, Đại tá-TS Nguyễn Văn Khoan (đồng tác giả chủ biên cuốn sách) cho biết, ông không được biết đến sự ra đời của tác phẩm này.

"Chiều 12/8, TS Ngô Vương Anh hỏi, tôi mới biết có cuốn sách này được phát hành. Tôi cũng rất tiếc vì cuốn sách tái bản đã để có những lỗi như vậy", ông Khoan nói.

Là một trong 50 tác giả trong nước (và 20 tác giả nước ngoài) của cuốn sách gốc, TS Ngô Vương Anh cũng lấy làm tiếc vì những sai sót này. Ông cho rằng, cần làm rõ quy trình xuất bản của cuốn sách.

PV đã làm việc với ông Nguyễn Trường - Giám đốc kiêm Tổng biên tập NXB Thanh Niên. Cùng làm việc có bà Lê Minh Hiền, biên tập viên cuốn sách này.

Bà Hiền cho biết, tác giả Nguyễn Văn Khoan đã có văn bản uỷ quyền sử dụng tác phẩm. Tuy nhiên, NXB Thanh Niên đã không cung cấp được văn bản này.

Ngoài ra, bà Lê Minh Hiền còn cung cấp 1 văn bản hợp đồng sử dụng tác phẩm ngày 20/11/2013 với tác giả Nguyễn Văn Khoan về 2 cuốn là "Điện Biên Phủ giờ phút lịch sử" và "Hà Nội mùa thu" (tên gọi trước đó của cuốn "Cách mạng tháng Tám - Những giờ phút lịch sử". Song, trên văn bản thể hiện rõ tên cuốn "Hà Nội mùa thu” là mới ghi thêm vào. 

Thu hồi sách về kho

Đó là khẳng định của Trung tá Nguyễn Văn Sang, Giám đốc Cty Minh Thành - Nhà sách Thăng Long trước thông tin phản ánh của Báo NNVN. "Rút sách, không trưng bày, không phát hành, tập kết hết về kho, chờ thực hiện theo ý kiến của NXB Thanh Niên và quyết định cơ quan quản lý Nhà nước", ông Sang cho biết.

Đồng thời, đơn vị này sẽ làm việc gấp với NXB Thanh Niên về tình trạng sách. "Cty Minh Thành (Nhà sách Thăng Long) đã thực hiện việc liên kết xuất bản theo đúng quy trình của pháp luật. NXB Thanh Niên hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật và bạn đọc nếu có sai sót", vị đại diện này khẳng định.

Khoản 3, Điều 23, Luật Xuất bản (2012) quy định: Việc liên kết chỉ được thực hiện khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Có văn bản chấp thuận của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ đối với tác phẩm, tài liệu được liên kết xuất bản;

b) Có hợp đồng liên kết xuất bản giữa nhà xuất bản và đối tác liên kết. Hợp đồng liên kết phải có các nội dung cơ bản theo quy định của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông;

c) Trường hợp liên kết biên tập sơ bộ bản thảo, ngoài việc phải có đủ điều kiện quy định tại điểm a và điểm b khoản này, đối tác liên kết phải có biên tập viên.

 

Xem thêm
Thí sinh Rap Việt Long Nón Lá bị ung thư

Thí sinh Rap Việt Long Nón Lá phát hiện bị ung thư từ cuối năm 2023. Thời gian qua, anh hạn chế đi diễn bởi sức khỏe không cho phép.

Nhận định Borussia Dortmund vs Atletico Madrid: Khách lấn chủ

Trận tứ kết Champions League 2023/2024 giữa Borussia Dortmund vs Atletico Madrid sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 17/4/2024 trên sân vận động Signal Iduna Park.

U23 Việt Nam đi bộ làm quen SVĐ thi đấu chuẩn World Cup

Các thành viên U23 Việt Nam hào hứng trải nghiệm chuyến thăm quan sân vận động Al Janoub trước trận gặp U23 Kuwait tại VCK U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.