| Hotline: 0983.970.780

Khu di tích Xẻo Quít - nơi bảo tồn lịch sử, gìn giữ hồn quê

Thứ Bảy 27/07/2019 , 16:28 (GMT+7)

Xẻo Quít - một khu rừng rộng hơn 70ha, cách TP. Cao Lãnh khoảng 30km từng là căn cứ của Tỉnh ủy Kiến Phong trong kháng chiến, nay là điểm tham quan du lịch mang giá trị lịch sử, văn hóa của tỉnh Đồng Tháp.

Khách đến Khu du lịch Xẻo Quít.
Chiếc khăn rằn choàng cổ là đặc trưng khi du khách đến Xẻo Quít.
Xẻo Quít có hệ thống mương rạch chằng chịt len lỏi trong một cánh rừng tràm ngập nước, kết nối các hầm hào, công sự, lán trại làm việc… của cán bộ, chiến sĩ trong thời kỳ kháng chiến.
Với địa thế hiểm trở và sự che chở của nhân dân mà địch chỉ ném bom và bắn pháo chứ không dám liều lĩnh đi sâu vào trong tấn công. 
Do vậy căn cứ Xẻo Quít luôn giữ được bí mật, an toàn trong thời chiến tranh. 
Ngày nay, tham quan Xẻo Quít bằng xuồng du khách được “nữ giao liên” trong trang phục áo bà ba đen, khăn rằn choàng cổ, đội nón tai bèo đưa đi len lỏi vào sâu trong rừng tràm mát rượi, được ngắm nhìn những thân tràm sừng sững xen lẫn tiếng chim hót.
Bơi xuồng vào rừng tràm.
Ngồi xuồng ba lá đi vào rừng tràm.
Ngày 29/4/1992, Bộ Văn hóa - Thông tin đã công nhận Xẻo Quít là Di tích Lịch sử văn hóa quốc gia, một địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ hôm nay và mai sau.
Du khách chụp hình, quay phim những cảnh đẹp tại Xẻo Quít. 
 
Những cây tràm cổ thụ.
Tại nơi đây du khách còn xem trình diễn làm hàng thủ công từ nguyên liệu lục bình. 
Đặc biệt khách Tây đến tham quan Khu di tích Xẻo Quít rất đông.
Chụp hình và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên ban tặng cho Xẻo Quít.
Ngắm sen nia.

Ngoài ra, du khách còn được xem những hiện vật mà cán bộ, chiến sĩ sử dụng trong công tác và cuộc sống thời kháng chiến tại nhà trưng bày, được xem những thước phim tư liệu về Xẻo Quít, giao lưu thưởng thức đờn ca tài tử.

Du khách rất ấn tượng khi đến Xẻo Quít.
Cơm nấu với hạt sen.
....và ăn những món ăn đậm chất đồng quê Nam bộ.
Đặc biệt Xẻo Quít có đặc sản nước uống giải khát từ lá sen.

Xẻo Quít có 170 loài thực vật hầu hết là những loài cây thích nghi với điều kiện đất ngập nước như tràm, gáo, trâm bầu, các thảm thực vật… Động vật hoang dã và bò sát có 200 loài, gồm 7 loài ếch nhái, 22 loài bò sát, 73 loài cá, 91 loài chim và 7 loài thú. Trong đó có 13 loài động vật có xương sống quý hiếm có tên trong sách đỏ Việt Nam như trăn mốc, rắn hổ trâu, nhan điển...

Xem thêm
Trao tặng 250 bồn chứa nước cho bà con vùng hạn mặn ĐBSCL

Trao tặng 250 bồn chứa nước cho bà con vùng hạn mặn ĐBSCL. Xuất hiện bệnh đạo ôn cổ bông trên lúa trổ sớm. Hơn 10.000 cây trồng ở Bình Phước thiếu nước tưới. Giá quế chỉ còn một nửa.

Tìm lại 'vị ngọt' cho cây mía

Thời gian qua, các nhà máy đường và người trồng mía đã có nhiều giải pháp liên kết sản xuất nhằm vực lại ngành mía đường sau giai đoạn khó khăn. Các chuyên gia cùng thảo luận, hiến kế để tìm lại 'vị ngọt' cho cây mía.

Câu chuyện vượt nắng, thắng hạn: Nhìn từ Sóc Trăng

SÓC TRĂNG Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo Sở NN-PTNT tăng cường công tác ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn, để giảm thiểu rủi ro sản xuất nông nghiệp trong mùa khô năm nay.

Khô khát mở rộng: Máy bơm, ống hút lấy những giọt nước cuối cùng

Các tỉnh Tây Nguyên nói chung và Kon Tum nói riêng đang vào giai đoạn cao điểm mùa khô hạn, dự báo năm nay khốc liệt hơn mọi năm. Mực nước trên các sông hồ ngày càng cạn kiệt khiến cho hàng nghìn ha cây trồng của người dân héo úa vì thiếu nước.