| Hotline: 0983.970.780

Khu du lịch nghỉ dưỡng xã Tú Lệ

Thứ Sáu 17/04/2020 , 07:38 (GMT+7)

Du khách tới đây không chỉ đơn thuần nghỉ dưỡng, họ còn được trải nghiệm và khám phá cuộc sống và văn hóa của đồng bào dân tộc nơi đây với nhiều nét đặc sắc…

Du khách trong động Tiên Nữ. Ảnh: Thái Sinh.

Du khách trong động Tiên Nữ. Ảnh: Thái Sinh.

Khu du lịch, nghỉ dưỡng xã Tú Lệ được UBND tỉnh Yên Bái chấp thuận đầu tư và cho phép Cty CP phát triển Du lịch xanh Thịnh Đạt xây dựng, bao gồm: Khu nhà nghỉ dưỡng, động Tiên Nữ, bể bơi Nậm Họn, Trung tâm huấn luyện và trải nghiệm… nhằm phát huy thế mạnh của một vùng đất…

Xã Tú Lệ nằm dưới chân đèo Khau Phạ, đây là xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn, nơi này còn có giống lúa nếp tan (khẩu san) nổi tiếng khắp vùng Tây Bắc.

Mấy năm gần đây cốm Tú Lệ được làm từ giống lúa nếp tan đã nức tiếng gần xa, Hội thi giã cốm được tổ chức vào cuối tháng 9 hàng năm đã thu hút hàng ngàn khách du lịch tới thăm.

Du khách khám phá trong động Tiên Nữ. Ảnh: Thái Sinh.

Du khách khám phá trong động Tiên Nữ. Ảnh: Thái Sinh.

Nằm trên QL32 tuyến Nghĩa Lộ- Mù Cang Chải- Sa Pa, xã Tú Lệ trở thành nơi dừng chân lý tưởng của các đoàn khách du lịch qua đây, để đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước, năm 2018 Cty CP phát triển Du lịch xanh Thịnh Đạt lập dự án xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng tại xã Tú Lệ, nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng cho du khách còn giải quyết việc làm ổn định cho hàng chục lao động là người dân bản địa.

Khu du lịch nghỉ dưỡng Tú Lệ có tổng diện tích được UBND tỉnh Yên Bái cho thuê là 57.690,2m2 (5,769ha), cạnh QL32, giáp suối Nặm Lung, cách trụ sở UBND xã Tú Lệ 1,5km có 4 khu: Động Tiên Nữ, khu nhà sàn và nhà nghỉ Bungalow, khu Nậm Họn (tiếng Thái nghĩa là nước nóng) và Trung tâm huấn luyện và trải nghiệm.

Khu bể bơi Nậm Họn. Ảnh: Thái Sinh.

Khu bể bơi Nậm Họn. Ảnh: Thái Sinh.

Động Tiên Nữ nằm trong lòng núi Đán Đông, huyền tích xưa kể rằng: Những nàng tiên nữ từ trên cổng trời Khau Phạ bay xuống trần gian chiêm ngưỡng cảnh đẹp của núi rừng đã xuống suối Nặm Lung tắm mát và mùa hạ, tắm nước nóng suối Nặm Họn về mùa đông. Các tiên nữ đã vào trong động để thay xiêm y, nên người dân gọi là động Tiên Nữ.

Động Tiên Nữ được khai mở cuối năm 2018, động có nhiều lớp hang với rất nhiều hình thù được bàn tay kỳ diệu của thiên nhiên qua hàng triệu năm tạo nên  chưa bị tác động bởi bàn tay con người.

Những hình thù đẹp lung linh: Long Cung, Suối Tiên, Hạ Long trong hang núi, Bàn Cờ Tiên, Ngư Ông vọng nguyệt, động Quan Âm, hang Thượng Thiên…Mỗi năm động Tiên Nữ đón mấy chục ngàn du khách vào tham quan, thám hiểm.

Khu nhà sàn và nhà nghỉ Bungalow được xây dựng trên núi Đán Đông, trong đó có 19 ngôi nhà sàn xây dựng theo kiến trúc dân tộc Thái Tây Bắc, mái lợp đá phiến và lợp cỏ.

Khu nhà sàn và nhà nghỉ Bungalow trên núi Đán Đông. Ảnh: Thái Sinh.

Khu nhà sàn và nhà nghỉ Bungalow trên núi Đán Đông. Ảnh: Thái Sinh.

Loại đá phiến đen được khai thác ở Lai Châu, tạo cho ngôi nhà có dáng vẻ dân dã mà cổ kính. Có 8 nhà nghỉ Bugalow, được xây dựng theo phong cách Ấn độ bằng vật liệu gỗ và tre nứa.

Khu nhà sàn và nhà nghỉ Bungalow hiện đã đón khách, theo ông Nguyễn Xuân Hoạt, tổng phụ trách xây dựng cho biết: Hiện vẫn có 7 du khách người Mỹ đang nghỉ dưỡng trên khu nhà sàn, họ đến đây du lịch trước khi Việt Nam tạm ngừng các chuyến bay sang Mỹ vì dịch Covid-19 nên chưa thể về được.

Khu bể bơi và tắm nước nóng, nằm giáp dòng suối Nậm Lung. Đây là mỏ nước nóng tự nhiên phun ra từ lòng đất. Hai bể bơi ngoài trời nước nóng 30°C, còn 12 phòng tắm trong nhà, nước nóng 40°C.

Bể bơi nước nóng ngoài trời. Ảnh: Thái Sinh.

Bể bơi nước nóng ngoài trời. Ảnh: Thái Sinh.

Nước nóng được bơm từ dưới độ sâu hơn 40m, được chảy qua hệ thống khử khuẩn trước khi bơm vào các bể tắm. Những người có bệnh ngoài da hay tim mạch tắm nước nóng Tú Lệ rất tốt.

Theo ông Nguyễn Xuân Hoạt - Cty đang chờ phê duyệt dự án Trung tâm huấn luyện và trải nghiệm, trong đó xây dựng dây trượt Zipline dài hơn 900m, từ trên sườn núi Đán Đông xuống bờ suối Nậm Lung, đáp ứng nhu cầu của những người thích du lịch mạo hiểm.

Đây là dây trượt đầu tiên và duy nhất ở Tây Bắc tính đến thời điểm hiện nay.

Ông Nguyễn Xuân Hoạt (phải) trao đổi dự kiến xây dựng Khu du lịch nghỉ dưỡng Tú Lệ với PV báo NNVN. Ảnh: Thái Sinh.

Ông Nguyễn Xuân Hoạt (phải) trao đổi dự kiến xây dựng Khu du lịch nghỉ dưỡng Tú Lệ với PV báo NNVN. Ảnh: Thái Sinh.

Ông Đào Xuân Thịnh - GĐ Cty CP phát triển Du lịch xanh Thịnh Đạt: Khu du lịch nghỉ dưỡng Tú Lệ có tổng mức đầu tư trên 200 tỷ, dự kiến khánh thành vào tháng 9/2020 đúng vào mùa lúa chín.

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm