| Hotline: 0983.970.780

Khung cảnh kỳ vĩ của thành phố cao nhất nhì thế giới ở Tây Tạng

Thứ Ba 20/08/2019 , 14:36 (GMT+7)

Với cao độ trung bình 3.650m, Lhasa là một trong những thành phố cao nhất thế giới và bị vây quanh bởi những ngọn núi cao đến 5.500m.

Thành phố Lhasa thuộc khu tự trị Tây Tạng, Trung Quốc với nhiều di tích nổi tiếng như Cung điện Potala, Đền Jokhang và Cung điện Norbulingka - Di sản Thế giới của UNESCO.
Với nhiều công trình Phật giáo bản địa, Lhasa thu hút được lượng lớn du khách đến thăm vào khoảng từ tháng 7-9 hàng năm. Đây cũng là thời điểm phong cảnh khu vực này trở nên ấn tượng nhất.
Thành phố là thủ phủ của khu tự trị Tây Tạng, nằm trên bờ bắc của dòng sông Lhasa trong vùng thung lũng thuộc dãy Himalaya.
Lhasa, nơi mà trời đất như hòa làm một, những ngôi đền chùa to lớn và uy nghiêm lúc ẩn lúc hiện trong những đám mây trắng khổng lồ.
Ngoài ra, Lhasa còn được biết đến là “thành phố của ánh nắng” với 3000 giờ nắng trong năm.
Nhưng quan trọng nhất, Lhasa là cội nguồn của Phật giáo, là nơi hàng triệu người mộ đạo trên thế giới đều mong một lần được hành hương về đất Phật linh thiêng và huyền bí này.
Vào năm 641, khi vua Songtsen Gampo lên ngôi và thành hôn với Công chúa Văn Thành của triều đình nhà Đường, những công trình kiến trúc Phật giáo vĩ đại cùng những tác phẩm tuyệt mỹ về Đức Phật bắt đầu được xây dựng nở rộ ở Tây Tạng.
Lhasa trở thành thủ phủ của Tây Tạng vào đời Đạt Lai Lạt Ma thứ 5 Lobsang Gyatso (1617–1682), ngài chinh phục Tây Tạng và chuyển trung tâm hành chính về Lhasa.
Quảng trường Lhasa, nơi tập trung rất đông người dân địa phương và khách du lịch Tây Tạng qua lại nhưng không hề ảnh hưởng đến sự yên tịnh và không khí linh thiêng của các ngôi đền thiêng gần đó.
Ngoài ra, Lhasa còn có những tu viện nổi tiếng không kém như Sera, Drepung, Ganden. Được đại sư Tông Khách Ba thành lập từ đầu thế kỷ thứ 15.
Điển hình nhất trong những công trình ở đây là cung điện Potala với hai màu đặc trưng là đỏ và trắng nằm uy nghi và huyền bí trên đỉnh Hồng Sơn, phải mất đến 50 năm để hoàn thành được công trình vĩ đại này.
Potala vốn được xây dựng nhằm mục đích làm nơi trú ẩn cho các vị Đức Đạt Lai Lạt Ma vào mùa đông.
Cung điện có tổng cộng hơn 1000 phòng, bao gồm khu sinh hoạt của Đức Đạt Lai Lạt Ma và các bức tranh tường, nhà nguyện và nhiều ngôi mộ hoành tráng.
Ở một vùng đất cao gần 4.000m so với mực nước biển, không khí loãng, ánh nắng chiếu rực rỡ như không thôi trong những ngày hè… đã làm cho vùng đất này trở nên kỳ lạ ngay ở không gian.
Những tưởng vùng đất này sẽ cằn cỗi, đơn điệu nhưng ẩn trong triền núi là những cánh đồng lúa mạch trải dài, rồi những đàn bò Yak, dê, cừu, lợn… như đốm tàn hương của cô thiếu nữ miền sơn cước.

 

theo Chinadaily

Xem thêm
Xuất khẩu 18 tấn xoài keo sang Hàn Quốc

Xuất khẩu 18 tấn xoài keo sang Hàn Quốc. Công nghệ kiểm soát dịch bệnh trong nuôi tôm. Chế biến sâu nhung hươu, tăng 30% giá trị kinh tế. Chậm hỗ trợ người dân có đất bị ngập do thủy điện tích nước.

Điểm mới về xử phạt hành chính trong lĩnh vực thủy sản

Việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung của hai Nghị định 26 và 42 trong lĩnh vực thủy sản nhằm phù hợp với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Cùng theo dõi tọa đàm của Báo Nông nghiệp Việt Nam với các chuyên gia về vấn đề này.

Nhức nhối vấn nạn buôn bán rùa từ chợ ảo đến đời thực

Vấn nạn buôn bán rùa không chỉ nhức nhối trên Internet mà còn diễn ra công khai tại các cửa hàng thú cưng. 

Chi 11 tỷ đồng để phát triển 400 mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm

Yên Bái Trong 3 năm qua, huyện Mù Cang Chải đã hỗ trợ trên 400 mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, tổng kinh phí giải ngân trên 11 tỷ đồng để các gia đình người dân tộc đầu tư mua con giống, xây dựng chuồng trại, trồng cỏ, mua thức ăn, thuốc thú y…

Bình luận mới nhất