| Hotline: 0983.970.780

Khuyến nông Quốc Oai ghi điểm

Thứ Ba 12/02/2019 , 14:01 (GMT+7)

Năm 2018 diễn biến thời tiết phức tạp, thiếu nguồn nhân lực nhưng với tinh thần chủ động, bám sát các mô hình sản xuất, Trạm Khuyến nông huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã tích cực triển khai ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, đẩy mạnh cơ giới hóa vào sản xuất, tiếp sức cho nông dân...

Năm 2018 diễn biến thời tiết phức tạp, thiếu nguồn nhân lực nhưng với tinh thần chủ động, bám sát các mô hình sản xuất, Trạm Khuyến nông huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã tích cực triển khai ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, đẩy mạnh cơ giới hóa vào sản xuất, tiếp sức cho nông dân...
 

Công nghệ tạo "sông trong ao"

Nuôi cá chép ứng dụng công nghệ "sông trong ao" là một hình thức nuôi trồng thủy sản mới của Mỹ cho năng suất, chất lượng cao. Năm qua, Trạm Khuyến nông Quốc Oai đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn khảo sát thực tế và áp dụng công nghệ này vào địa bàn xã Sài Sơn quy mô 2ha, 2 hộ tham gia.

19-57-02_c_song_trong_o
Công nghệ "sông trong ao" nuôi cá sạch, năng suất cao

Việc áp dụng phương thức nuôi theo công nghệ này giúp thay đổi phương thức nuôi truyền thống sang nuôi siêu thâm canh, quản lý chặt chẽ nguồn thức ăn, chất thải, quản lý dịch bệnh và sản phẩm khi xuất ra thị trường được truy xuất nguồn gốc, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Điều đặc biệt năng suất cá nuôi cao gấp 5 - 6 lần so với phương thức nuôi truyền thống, cho lợi nhuận gần 200 triệu đồng/ha.

Tương tự mô hình nuôi cá rô phi ứng dụng công nghệ vi sinh với qui mô 2ha được triển khai tại các xã Cộng Hòa, Đồng Quang, 2 hộ tham gia (mỗi hộ 1ha). Mô hình nuôi mật độ 3 con/m2. Điểm nổi bật của mô hình là sử dụng chế phẩm sinh học định kỳ xử lý nước ao nuôi và phòng bệnh cho cá.

Kết quả các chỉ số môi trường nước ao nuôi đảm bảo, cá không bị bệnh, đã thay đổi dần phương thức nuôi của người dân từ nuôi truyền thống, tận dụng là chính sang nuôi có sự đầu tư về khoa học kỹ thuật để giảm giá thành sản phẩm, tạo ra nguồn cá sạch có tính cạnh tranh cao và đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng. Kết quả từ giai đoạn thả giống cá đạt trọng lượng 8 – 10g/con, sau 7 tháng nuôi cá rô phi đạt trọng lượng bình quân 700g/con, tỷ lệ sống trên 80%, năng suất trên 15 tấn/ha.
 

Cơ giới hóa "phủ sóng"

Những năm gần đây, bà con nông dân đã tích cực đưa cơ giới hóa vào sản xuất, qua đó góp phần giảm chi phí nhân công, nâng cao hiệu quả trên cùng diện tích canh tác. Trạm Khuyến nông Quốc Oai đã tích cực triển khai chương trình Sản xuất mạ khay tại Trại Sản xuất giống Khoai Ròi (thôn Yên Nội, xã Đồng Quang) để cấy tay và cấy máy, quy mô 15.000 khay vụ xuân và 17.500 khay vụ mùa 2018.

19-57-02_20180707_081815
Mô hình mạ khay, máy cấy

Thực tế cho thấy mạ khay dễ chăm sóc và vận chuyển, chất lượng tốt hơn (mạ đồng đều, cứng cây, đanh dảnh), rút ngắn thời gian sinh trưởng của cây lúa; lúa cấy bằng máy cấy nông, thưa nên khả năng đẻ nhánh khỏe (1 khóm đẻ 13 - 14 dảnh, cấy tay được 5 - 6 dảnh/khóm), ruộng lúa thông thoáng, ít sâu bệnh, giảm việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, tạo ra sản phẩm an toàn, bảo đảm sức khỏe cho nông dân, bảo vệ môi trường, năng suất tăng hơn so với phương pháp truyền thống từ 7 - 10% và giúp nông dân giải phóng sức lao động, giảm chi phí sản xuất từ 100.000 - 150.000 đồng/sào canh tác… 

Mô hình đã được triển khai nhân rộng cho xã viên thuộc 14 xã và HTXNN trong toàn huyện. Đặc biệt tháng 11/2018, Trạm Khuyến nông Quốc Oai đã khai trương Trung tâm Sản xuất mạ khay Kubota tại Trại sản xuất giống Khoai Ròi, nhằm sản xuất ra những khay mạ đạt tiêu chuẩn công nghệ Kubota (Nhật Bản) để cung cấp cho các hộ xã viên.

Nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ Khuyến nông thành phố Hà Nội để hỗ trợ nông dân, góp phần thúc đẩy phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung, ứng dụng công nghệ cao. Năm 2018, Tiểu ban Quỹ Khuyến nông Quốc Oai đã giải ngân 2 đợt cho 23 hộ có nhu cầu vay vốn Quỹ Khuyến nông để phát triển sản xuất với số tiền là 6,35 tỷ đồng.

19-57-02_kiem_tr_ho_vy_von_ti_x_cn_huu
Kiểm tra hộ vay vốn của Quỹ Khuyến nông

Đối với các hộ có nhu cầu vay theo chương trình cơ giới hóa đã giải ngân cho 7 hộ vay mua: 2 máy cấy 6 hàng, 2 máy cấy 4 hàng, 2 máy làm đất và 2 máy gặt DC70 với số tiền 2,440 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại Tiểu ban Quỹ Khuyến nông Quốc Oai đã giải ngân cho 70 hộ vay vốn với số tiền 18,945 tỷ đồng trong đó vốn sản xuất 62 hộ với số tiền là 13,755 tỷ đồng, vốn cơ giới hóa 8 hộ với số tiền 2,69 tỷ đồng và không có hộ nào bị nợ quá hạn.

Ngoài việc tư vấn dịch vụ mạ khay tại Trại sản xuất giống Khoai Ròi để cung cấp cho các hộ xã viên trên địa bàn huyện, Trạm phối hợp với các HTXNN có máy cấy phục vụ cấy trên địa bàn huyện Quốc Oai bằng cơ giới hóa trên cánh đồng. Đây là điểm nhấn thành công khẳng định trí tuệ tập thể.

Xem thêm
Nở rộ nuôi dúi ở Bắc Kạn

Các mô hình nuôi dúi đang phát triển khá nhanh ở Bắc Kạn, tuy nhiên việc tiêu thụ phụ thuộc hoàn toàn vào tư thương nên cần tính toán kỹ lưỡng trước khi đầu tư.

Tỷ lệ tiêm phòng vacxin tăng, nguy cơ bệnh dại sẽ giảm

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Bình đang tập trung, dồn lực tăng cường quân số về các địa phương hỗ trợ tiêm vacxin phòng, chống bệnh dại.

Giá ớt giảm mạnh, nông dân không buồn thu hoạch

QUẢNG NGÃI Dù mới bước vào đầu vụ nhưng giá ớt giảm mạnh. Bên cạnh đó, một số diện tích sụt giảm năng suất khiến nông dân đứng trước nguy cơ thua lỗ, không buồn thu hoạch.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất