| Hotline: 0983.970.780

Kiatisuk đá thuê ở Việt Nam và Lâm “tây” sang Thái: Sự hoán đổi sau 17 năm

Chủ Nhật 06/01/2019 , 07:42 (GMT+7)

Năm 2002, HA Gia Lai tạo nên cú sốc cho cả làng cầu Đông Nam Á bằng việc chiêu mộ Kiatisuk về khoác áo đội bóng phố núi, với mức lương khoảng 10.000 USD/tháng. Giờ cũng với 10.000 USD/tháng, thủ thành Đặng Văn Lâm sang Thái Lan đầu quân cho CLB Muangthong United.

17 năm trước, thậm chí HA Gia Lai còn chưa đá ở V-League. Thời điểm bầu Đức chiêu mộ “Zico Thái” là thời điểm mà đội bóng phố núi chỉ mới đá ở giải hạng Nhất, nhưng có tham vọng lên ngôi số 1 của bóng đá Việt Nam.

Sau đó, với sự hiện diện của Kiatisuk (dĩ nhiên là kèm theo mức lương cao ngất 10.000 USD/tháng), HA Gia Lai thăng từ giải hạng Nhất lên V-League cuối mùa giải 2002, rồi vô địch V-League các năm 2003 và 2004.

Đến năm 2008, một ngôi sao khác là Thonglao cũng về khoác áo HA Gia Lai tại V-League với mức lương 10.000 USD/tháng. Sau thời Kiatisuk, Thonglao chính là ngôi sao số 1 của bóng đá Thái Lan.

Kiatisuk trong khoảng thời gian làm việc cho HA Gia Lai
 
Thời đấy, cầu thủ Thái Lan có chất lượng cao hơn nhiều so với cầu thủ Việt Nam, còn các CLB bóng đá ở Việt Nam nhiều tiền hơn các CLB bóng đá tại Thái Lan, nhờ sự bảo trợ của các ông bầu giàu có.

Nhưng sau 17 năm tính từ thời điểm Kiatisuk đến HA Gia Lai và sau 11 năm, tính từ lúc Thonglao về với đội bóng phố núi, mọi việc đang đảo chiều.

Cầu thủ Thái Lan không còn đổ sang khoác áo các đội bóng thuộc V-League nữa, bởi hiện tại Thai-League mạnh hơn, giàu hơn V-League, và hiện tại chất lượng cầu thủ Thái không còn quá xa so với chất lượng cầu thủ Việt Nam.

Các đội bóng thuộc V-League nếu thuê ngoại binh, họ chọn thuê những cầu thủ đến từ bên ngoài Đông Nam Á, có chất lượng về thể hình vượt trội hơn hẳn cầu thủ trong khu vực, chứ không còn thuê cầu thủ Thái Lan, vừa tốn suất dành cho cầu thủ ngoại, vừa không thể nâng được chất lượng đội hình.

Thủ môn Đặng Văn Lâm sang Thai-League đánh dấu sự hoán đổi tính chất giữa 2 nền bóng đá Thái-Việt
 
Bản thân cầu thủ Việt Nam bây giờ cũng có chất lượng cao hàng đầu Đông Nam Á. Một số gương mặt không kém chất lượng của nhóm ngôi sao hàng đầu của bóng đá Thái Lan.

Đến sau năm 2018, đặc biệt là sau ngôi vô địch AFF Cup của đội tuyển Việt Nam, chất lượng của cầu thủ nội chính thức được khẳng định.

Thủ thành Đặng Văn Lâm chính là một trong những cầu thủ có chất lượng hàng đầu của đội tuyển Việt Nam, của bóng đá Việt Nam như vừa đề cập. Sự khẳng định đấy được cụ thể hoá bằng việc CLB hàng đầu Thái Lan Muangthong United mời Đặng Văn Lâm sang thi đấu tại Thai-League, với mức lương 10.000 USD/tháng, đúng bằng với mức lương của Kiatisuk và Thonglao năm nào.

Việc Muangthong United ngỏ lời với thủ thành Đặng Văn Lâm phản ánh nhiều khía cạnh giữa 2 nền bóng đá Thái – Việt ở giai đoạn hiện tại.

Thứ nhất Thai-League hấp dẫn hơn V-League, điều này thì không cần phải bàn, dẫn đến cầu thủ Thái không còn sang V-League đá bóng, mà các ngôi sao Đông Nam Á đang làm điều ngược lại, tức là đổ sang khoác áo các đội bóng Thai-League.

Thứ nhì, chất lượng của cầu thủ Việt Nam đã tiến bộ, được chính bóng đá Thái Lan thừa nhận, như bóng đá Việt Nam từng thừa nhận chất lượng của cầu thủ Thái Lan trước đây. Sau ngôi vô địch Đông Nam Á của bóng đá Việt Nam, người Thái tin rằng cầu thủ Việt Nam, mà điển hình là Đặng Văn Lâm đủ sức trở thành ngôi sao của giải Thai-League, đủ sức thi thố về mặt chuyên môn và thu hút khán giả về mặt hình ảnh!

(dantri.com.vn)

Xem thêm
Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa làm Chủ tịch Hội văn nghệ Tiền Giang

Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa vừa đắc cử Chủ tịch Hội văn nghệ tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2024 - 2029, trở thành người trẻ nhất cả nước giữ vị trí lãnh đạo văn nghệ địa phương.

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất