| Hotline: 0983.970.780

Kích hoạt báo động đỏ, cứu sống thanh niên bị đâm xuyên ngực

Thứ Ba 13/04/2021 , 06:39 (GMT+7)

Thanh niên 27 tuổi ngụ An Giang chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy tối 11/4 trong tình trạng bị dao đâm xuyên ngực trái. Bệnh viện kích hoạt báo động đỏ cứu sống bệnh nhân.

Bệnh nhân tuy vẫn còn thở máy, nhưng thuốc vận mạch đã giảm liều và đang được các bác sĩ theo dõi sát sao quá trình hồi phục. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bệnh nhân tuy vẫn còn thở máy, nhưng thuốc vận mạch đã giảm liều và đang được các bác sĩ theo dõi sát sao quá trình hồi phục. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, lúc 21 giờ 55 phút ngày 11/4, khoa Cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận bệnh nhân N.M.T. (27 tuổi, ngụ An Giang) trong tình trạng nguy kịch.

Trước đó, khoảng 16h30' cùng ngày, tại Bình Phước, anh T. đã bị người khác dùng dao nhọn đâm vào ngực trái. Sau đó, anh T. được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Bình Phước, sau đó chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Anh T. nhập viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy với một vết thương ở ngực trái, cách mỏm mũi kiếm xương ức 2cm về bên trái, đã được các bác sĩ bệnh viện tỉnh khâu cầm máu. Tuy nhiên, anh T. rơi vào tình trạng suy hô hấp, da tím tái, huyết áp không đo được…

Trước tình trạng nguy kịch của bệnh nhân, các bác sĩ khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy đã nhanh chóng kích hoạt quy trình báo động đỏ huy động nhiều bác sĩ của các khoa Ngoại lồng ngực, khoa Cấp cứu, khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức, khoa Hồi sức – Phẫu thuật tim. Bệnh nhân được truyền 2 đơn vị hồng cầu, truyền bù dung dịch đẳng trương, đồng thời tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa khẩn cấp.

Sau khi nhập viện 5 phút, anh T. đột ngột ngưng thở, ngưng tim. Sau khi được các y bác sĩ tích cực hồi sức bằng xoa bóp tim ngoài lồng ngực, tiêm adrenaline, đặt nội khí quản… Đến 22h10', tim của bệnh nhân đã đập trở lại và bệnh nhân ngay lập tức được đưa thẳng vào phòng mổ khoa Cấp cứu.

Chẩn đoán xác định bệnh nhân bị vết thương ngực trái, thủng thùy lưỡi phổi trái, kết hợp với một vết thương ở thất phải.

Các bác sĩ tham gia hội chẩn, tiến hành mổ khẩn cho bệnh nhân ngay tại khoa Cấp cứu để tận dụng thời gian can thiệp vàng. Ê kip phẫu thuật tiến hành khâu vết thương thất phải, thùy lưỡi phổi trái, dẫn lưu màng tim, phổi trái. Ca phẫu thuật kết thúc vào lúc 0h30' ngày 12/4.

BS.CK2 Lê Văn Dũng, Phó khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, sau khi phẫu thuật, đến sáng 12/4, tri giác bệnh nhân ổn định, tuy vẫn còn thở máy, nhưng thuốc vận mạch đã giảm liều và đang được các bác sĩ theo dõi sát sao quá trình hồi phục.

“Bệnh viện Chợ Rẫy có phòng mổ tại khoa Cấp cứu để tiến hành hội chẩn nhanh và phẫu thuật ngay tại đây đối với những trường hợp đa chấn thương hoặc vết thương ở tim phức tạp… Đây là một trong những ưu thế giúp Bệnh viện Chợ Rẫy có thể tiến hành phẫu thuật kịp thời, giữ lại sự sống cho bệnh nhân. Bởi, đối với những trường hợp này, nếu phải chuyển bệnh lên phòng mổ, thời gian vàng để cứu sống bệnh nhân có thể sẽ trôi qua”, BS.CK2 Lê Văn Dũng nói.

Quy trình báo động đỏ nội viện là quy trình xử trí cấp cứu tối khẩn cấp, áp dụng cho những trường hợp cấp cứu cần can thiệp ngay mới hy vọng cứu sống bệnh nhân. Quy trình này cho phép huy động mọi nguồn lực tốt nhất của bệnh viện, từ nhân lực đến trang thiết bị để có thể cấp cứu trong khoảng thời gian ngắn nhất.

Mục đích cuối cùng khi thực hiện quy trình này là cứu sống được bệnh nhân, đưa bệnh nhân thoát khỏi tình trạng nguy kịch, nhiều trường hợp được hồi sinh một cách ngoạn mục nhờ quy trình báo động đỏ nội viện.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.