| Hotline: 0983.970.780

Kiểm soát sản phẩm thịt gà nhập khẩu từ Hoa Kỳ

Thứ Hai 10/08/2015 , 06:15 (GMT+7)

Trong những ngày qua trên phương tiện thông tin đại chúng đăng tải nhiều nội dung liên quan đến tình hình nhập khẩu và kiểm soát sản phẩm thịt gia cầm từ Hoa Kỳ, đặc biệt là đối với thịt đùi gà đông lạnh./ Không thể sản xuất được thịt gà 20 nghìn đồng/kg!

Để làm rõ thông tin này, PV Báo Nông nghiệp Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Cục Thú y về tình hình kiểm soát sản phẩm thịt gà từ Hoa Kỳ vào Việt Nam.

Về tình hình nhập khẩu sản phẩm thịt gà từ Hoa Kỳ sử dụng làm thực phẩm trong 7 tháng đầu năm 2015.

Trong 7 tháng đầu năm 2015, Việt Nam đã nhập khẩu 45.651 tấn sản phẩm thịt gà từ Hoa Kỳ (chiếm tỷ lệ 49% tổng số thịt gia súc, gia cầm nhập khẩu từ tất cả các nước) và chủ yếu là thịt đùi gà đông lạnh với số lượng là 44.256 tấn (chiếm tỷ lệ 97% sản phẩm thịt gà từ Hoa Kỳ).

Về hạn sử dụng đối với sản phẩm thịt gà từ Hoa Kỳ.

Theo báo cáo của các cơ quan thú y cửa khẩu: Tất cả các lô hàng sản phẩm thịt gà xuất khẩu từ Hoa Kỳ vào Việt Nam, khi nhập về đến cửa khẩu Việt Nam đều còn hạn sử dụng từ 7 tháng trở lên (tính từ ngày sản xuất ghi trên bao bì của sản phẩm).

Về kiểm soát vệ sinh, an toàn thực phẩm đối với thịt gà nhập khẩu từ Hoa Kỳ.

Tất cả các lô hàng sản phẩm thịt gà nhập khẩu từ Hoa Kỳ đều có nguồn gốc từ các cơ sở được phép nhập khẩu vào Việt Nam theo quy định tại Thông tư số 25/2010/TT-BNNPTNT ngày 8/4/2010 của Bộ NN-PTNT; đồng thời các cơ sở sản xuất này đều có chứng nhận áp dụng hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP) theo quy định của Hoa Kỳ để đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.

 Tất cả các lô hàng sản phẩm thịt gà đông lạnh từ Hoa Kỳ xuất khẩu vào Việt Nam đều được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đồng thời, các lô hàng sản phẩm thịt gà nhập khẩu vào Việt Nam đều được lấy mẫu để kiểm tra các chỉ tiêu vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế; chỉ phát hiện có 1 lô hàng sản phẩm thịt gà tẩm bột (749 kg) không đạt tiêu chuẩn do nhiễm vi khuẩn Salmonella và đã xử lý tiêu hủy.

Hàng năm, Cục Thú y đã chỉ đạo các cơ quan thú y cửa khẩu tổ chức lấy mẫu ngẫu nhiên nhiều đợt và từ nhiều nhà máy sản xuất thịt gia súc, gia cầm của các nước xuất khẩu vào Việt Nam để kiểm tra các chất tồn dư (kháng sinh, hoóc môn, kim loại nặng) trong sản phẩm thịt gia súc, gia cầm (như Chloramphenicol, Clotetracyclin, Oxytetracyclin, Tetracyclin, Streptomycin, Tylosin, Flumequine, Furaltadone, Clenbutamol, Salbutamol, Cadimi, chì…).

Trong 7 tháng đầu năm 2015, Cục Thú y đã chỉ đạo các cơ quan thú y cửa khẩu tổ chức lấy hàng chục mẫu ở các lô hàng sản phẩm thịt gia súc, gia cầm thuộc các nhà máy sản xuất khác nhau để kiểm tra các chỉ tiêu chất tồn dư; trong đó đã lấy 35 mẫu thịt đùi gà đông lạnh từ Hoa Kỳ.

Kết quả kiểm tra: Không phát hiện mẫu nào có chất tồn dư vượt quá giới hạn cho phép (chỉ phát hiện thấy có: 4 mẫu dương tính với chất kháng sinh Chlotetracyclin, 13 mẫu dương tính với chất kháng sinh Oxytetracyclin và đều ở hàm lượng rất thấp so với giới hạn cho phép).

Về kiểm soát bệnh cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm xảy ra tại 13/50 bang của Hoa Kỳ vào cuối tháng 4/2015, Cục Thú y đã có văn bản số 763 ngày 27/4/2015 báo cáo Bộ NN-PTNT về tình hình dịch cúm gia cầm tại Hoa Kỳ.

Đồng thời đề nghị Bộ ban hành văn bản tạm dừng nhập khẩu gia cầm sống và sản phẩm gia cầm chưa qua chế biến từ các bang đang có dịch cúm gia cầm (giống như biện pháp của các nước vừa áp dụng đối với sản phẩm thịt gà từ Hoa Kỳ).

Ngày 27/4/2015, Bộ NN-PTNT ban hành Công văn số 3381/BNN-HTQT về việc tạm dừng nhập khẩu gia cầm sống và sản phẩm gia cầm chưa qua chế biến (từ những bang đang có dịch cúm gia cầm của Hoa Kỳ) kể từ ngày 1/5/2015.

Mặt khác, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cũng đã chủ động ban hành thông báo không cấp giấy chứng nhận kiểm dịch đối với gia cầm từ các bang đang có dịch cúm gia cầm.

Đồng thời, Cục Thú y đã chỉ đạo các cơ quan thú y cửa khẩu tổ chức kiểm soát chặt chẽ sản phẩm thịt gà từ Hoa Kỳ nhập khẩu vào Việt Nam, lấy mẫu xét nghiệm virus cúm gia cầm trong các lô hàng sản phẩm thịt gà nhập khẩu nhằm đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng và an toàn dịch bệnh cho vật nuôi trong nước.

Kết quả xét nghiệm cho thấy: Tất cả 15 mẫu thịt gà (trong đó có 9 mẫu được lấy từ 9 lô hàng thịt đùi gà đông lạnh từ Hoa Kỳ) đều cho kết quả âm tính với virus cúm gia cầm.

Về biện pháp kiểm soát sản phẩm thịt gia súc, gia cầm tiếp theo của Cục Thú y

Cục Thú y đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu sản phẩm thịt gia súc, gia cầm từ các nước vào Việt Nam (bằng biện pháp tổ chức lấy mẫu định kỳ, đột xuất để giám sát các chất tồn dư, mầm bệnh trong sản phẩm thịt…).

Nếu phát hiện dương tính với mầm bệnh hoặc có chất tồn dư vượt giới hạn cho phép… sẽ xử lý theo quy định và thông báo, cảnh báo cho các tổ chức, cá nhân liên quan ở trong nước và nước ngoài.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX diễn ra tại Hà Nội, thông qua báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất