| Hotline: 0983.970.780

Kiểm tra, đánh giá, phân loại điều kiện sản xuất thuốc thú y tại Công ty BTV theo đúng quy định

Thứ Bảy 23/04/2016 , 12:04 (GMT+7)

Vừa qua có một số thông tin liên quan đến việc kiểm tra điều kiện sản xuất và cấp giấy phép sản xuất thuốc thú y cho Công ty Cổ phần công nghệ sinh học thú y (Công ty BTV) không theo đúng quy định?

Về vấn đề này, Cục Thú y có ý kiến chính thức như sau:

* Về việc sản xuất thuốc thú y có chứa kháng sinh tại Công ty BTV:

Theo quy định tại Thông tư số 07/2012/TT-BNNPTNT ngày 13/02/2012 của Bộ Nông nghiệp và PTNT ban hành Quy định thủ tục đăng ký, kiểm tra, chứng nhận cơ sở sản xuất thuốc thú y đạt tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) đến ngày 31/12/2012, cơ sở sản xuất thuốc thú y không có chứng chỉ  GMP thì chỉ được phép lưu hành các sản phẩm thuốc thú y đã sản xuất hết ngày 31/12/2014.

Công ty BTV (tại Biên Giang, Hà Đông, Hà Nội) đến thời điểm hiện nay không có chứng chỉ GMP nên không được phép sản xuất thuốc kháng sinh tại Công ty. Để được phép lưu hành các sản phẩm thuốc thú y có thành phần kháng sinh đã được cấp số đăng ký lưu hành trước ngày Thông tư số 07 nêu trên có hiệu lực, Công ty BTV đã ký hợp đồng gia công với Công ty Cổ phần phát triển công nghệ nông thôn (Công ty RTD) và được Cục Thú y cấp Giấy chứng nhận sản xuất gia công 11 sản phẩm cho Công ty theo quy định tại Thông tư số 08/2012/TT-BNNPTNT ngày 13/2/2012 của Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định về thủ tục đăng ký sản xuất gia công thuốc thú y.

Chiều ngày 19/4/2016, Thanh tra Bộ NN và PTNT phối hợp với Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) - Bộ Công an thanh tra đột xuất Cty BTV và phát hiện Công ty sản xuất thuốc kháng sinh tại cơ sở  là vi phạm quy định tại Thông tư số 07/2012/TT-BNNPTNT.


Thanh tra Bộ NN-PTNT cùng C49 lập biên bản, kiểm tra các sản phẩm của Cty Cổ phần Công nghệ sinh học Thú y..

 

* Về việc sản xuất kháng thể (dạng bột cho uống) và hóa chất sát trùng tại Công ty BTV:

Ngày 18/1/2016, Đoàn kiểm tra của Cục Thú y đã tiến hành kiểm tra, đánh giá phân loại điều kiện sản xuất kháng thể và hoá chất dùng trong thú y của Công ty BTV theo quy định tại Thông tư số 45/2014/TT-BNNPTNT ngày 3/12/2014 của Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định việc kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp và kiểm tra chứng nhận cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thuỷ sản đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Đây là 2 dây chuyền sản xuất không phải áp dụng thực hành tốt sản xuất GMP, quy trình sản xuất của 2 loại sản phẩm này đơn giản hơn nhiều so với sản xuất các loại thuốc kháng sinh.

Đối với dây chuyền sản xuất hoá chất dùng trong thú y của Công ty dùng để tiêu độc, sát trùng chuồng trại chỉ là san chiết từ thùng lớn ra các chai, can nhỏ, điều kiện san chiết không cần phải vô trùng. Đối với dây chuyền sản xuất kháng thể từ trứng gà đã được gây miễn dịch, điều kiện sản xuất yêu cầu phải có khu vực rửa trứng, rửa dụng cụ, nồi hấp, máy sấy tầng sôi, tủ bảo quản kháng thể, tủ bảo quản sản phẩm, khu vực thu hoạch, ra chai, chiết rót sản phẩm (có kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm và phải có đèn tử ngoại, máy ly tâm, máy lọc, máy siết nút chai. Đoàn kiểm tra đã tiến hành đánh giá, phân loại cơ sở theo các nội dung tại mẫu biên bản kiểm tra  ban hành kèm theo Thông tư số 45/2015/TT-BNNPTNT. Tổng số lỗi vi phạm của công ty là 2 lỗi nặng và 6 lỗi nhẹ.

Theo hướng dẫn đánh giá phân loại cơ sở sản xuất thuốc thú y, hoá chất, chế phẩm sinh học, vi sinh vật dùng trong thú y ban hành kèm theo Thông tư số 45/2014/TT-BNNPTNT và căn cứ số lỗi vi phạm của Công ty, Đoàn kiểm tra đã xếp cơ sở loại B đối với điều kiện sản xuất hoá chất và kháng thể dùng trong thú y. Nội dung “Thiết kế và bố trí các khu vực phù hợp, hạn chế tới mức thấp nhất sự nhầm lẫn hoặc nhiễm chéo trong sản phẩm” thuộc điểm 2.2 của nhóm chỉ tiêu 2. Nhà xưởng sản xuất, đã được Đoàn kiểm tra đánh giá không đạt và xếp lỗi nặng (Ma). Rác thải của 02 dây chuyền sản xuất này chủ yếu là vỏ trứng gà đã được Công ty quy định thu gom xử lý như rác thải sinh hoạt.

 Theo quy định, Công ty BTV chỉ được phép sản xuất hoá chất và kháng thể thú y tại cơ sở sản xuất của Công ty. Cục Thú y đã cấp giấy chứng nhận lưu hành 2 sản phẩm hoá chất dùng trong thú y và 05 sản phẩm kháng thể thú y cho Công ty, tuy nhiên Giấy chứng nhận lưu hành của cả 2 sản phẩm hoá chất và 4 sản phẩm kháng thể thú y đã hết hạn từ ngày 11/01/2016 và chỉ còn lại 01 sản phẩm kháng thể BTV-Kháng thể Ecoli dạng bột được cấp phép lưu hành đến ngày 26/9/2016.

Như vậy, đối với việc tổ chức kiểm tra, đánh giá phân loại điều kiện sản xuất kháng thể (dạng bột cho uống) và hoá chất sát trùng dùng trong thú y của Công ty BTV tại thời điểm kiểm tra vào tháng 1/2016 của Đoàn kiểm tra thuộc Cục Thú y là hoàn toàn phù hợp theo đúng quy định tại Thông tư số 45/2014/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT.

Xem thêm
Sitto CNB giúp cây trồng khỏe mạnh

ĐBSCL Sitto CNB giúp cây trồng khỏe mạnh, tăng độ dày của thành vách tế bào, cây trồng kháng sâu bệnh tốt, chịu được sự thay đổi của khí hậu khắc nghiệt.

Nắng nóng kéo dài cộng mùa vụ liên tục, cây lúa đối mặt nhiều bất lợi

Plastimula 1SL là giải pháp hỗ trợ cây lúa vượt qua ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài trong giai đoạn đầu vụ hè thu.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Bình luận mới nhất