| Hotline: 0983.970.780

Kiên Giang đặt hàng nhà khoa học nghiên cứu diệt trừ 'con trời ơi'

Thứ Năm 13/08/2020 , 06:01 (GMT+7)

“Con trời ơi” - là sinh vật lạ chưa được định danh, thường xuất hiện và gây chết hàng loạt đối cá nuôi lồng bè quanh các đảo trên vùng biển Kiên Giang.

'Con trời ơi' - là sinh vật lạ chưa được định danh, thường xuất hiện và gây chết hàng loạt đối cá nuôi lồng bè quanh các đảo trên vùng biển Kiên Giang. Ảnh: Ngư dân cung cấp.

“Con trời ơi” - là sinh vật lạ chưa được định danh, thường xuất hiện và gây chết hàng loạt đối cá nuôi lồng bè quanh các đảo trên vùng biển Kiên Giang. Ảnh: Ngư dân cung cấp.

Tiến sĩ Đỗ Minh Nhựt, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Kiên Giang vừa có công văn gửi Sở KH-CN tỉnh về rà soát, lựa chọn nhiệm vụ khoa học công nghệ ưu tiên thực hiện từ năm 2021, đối với 8 đề tài, dự án.

Trong đó, có đề tài nghiên cứu định danh, khảo sát chu kỳ xuất hiện và đề xuất giải pháp hạn chế tác hại của sinh vật lạ - “con trời ơi” ảnh hưởng đến nghề nuôi cá lồng bè quanh các đảo trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

'Con trời ơi' nổi lên từ đáy biển, xuất hiện với số lượng rất lớn, làm cá chết hàng loạt chỉ trong thời gian ngắn, là nổi ám ảnh đối với ngư dân nuô cá lồng bè trên biển. Ảnh: Trung Chánh.

"Con trời ơi” nổi lên từ đáy biển, xuất hiện với số lượng rất lớn, làm cá chết hàng loạt chỉ trong thời gian ngắn, là nổi ám ảnh đối với ngư dân nuô cá lồng bè trên biển. Ảnh: Trung Chánh.

Mục tiêu là thu thập mẫu vật (mỗi đợt xuất hiện sẽ thu thập từ 10 - 15 mẫu), gửi đến các Viện, Trường để nghiên cứu, định danh được sinh vật lạ. Xác định được thời gian và địa điểm sinh vật lạ thường xuất hiện trong ba năm liên tục, nghiên cứu đặc điểm sinh học để có giải pháp phòng trừ hiệu quả.

Mở các lớp tập huấn cho ngư dân tại các xã đảo có nuôi cá lồng bè nắm được thời gian xuất hiện, địa điểm hay xuất hiện và các giải pháp phòng trừ hiệu quả đối với sinh vật lạ.

Thời gian thực hiện đề tài nghiên cứu là trong 3 năm, từ 2021 - 2023, với tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học công nghệ.

Theo ghi nhận của Chi cục Chăn nuôi – Thú y Kiên Giang, từ năm 2016 cho đến nay, sinh vật lạ (do chưa được định danh nên ngư dân gọi là “con trời ơi”) đã xuất hiện nhiều lần, tại một số khu vực nuôi cá lồng bè tập trung thuộc huyện Kiên Hải, Kiên Lương… vào thời gian có gió Nam thổi, khoảng từ tháng 4 đến tháng 6 hàng năm. Sinh vật này xuất hiện vào thời điểm không có dòng chảy, khoảng nửa đêm đến gần sáng, lặn mất khi trời sáng.

Ngư dân khi thấy 'con trời ơi' xuất hiện thường dùng các biện pháp thủ công để xua đuổi chúng chứ chưa có biện pháp phòng trừ hiệu quả. Ảnh: Trung Chánh.

Ngư dân khi thấy “con trời ơi” xuất hiện thường dùng các biện pháp thủ công để xua đuổi chúng chứ chưa có biện pháp phòng trừ hiệu quả. Ảnh: Trung Chánh.

Sinh vật lạ - “con trời ơi” nổi lên từ đáy biển, xuất hiện với số lượng rất lớn, dày đặc gần mặt nước, tiết nhiều chất nhầy nhớt nổi lên mặt nước, chất nhầy nhớt bám vào lưới lồng làm giảm lượng nước lưu thông, bám vào mang cá làm cản trở hô hấp. Vì vậy, cá có nhu cầu oxy cao, sống gần tầng nước mặt sẽ bị ảnh hưởng nặng, làm cá chết hàng loạt chỉ trong thời gian ngắn, gây thiệt hại lớn cho ngư dân.

Hiện vẫn chưa có giải pháp phòng trừ sinh vật lạ này một cách hiệu quả. Ngư dân khi thấy “con trời ơi” xuất hiện thường dùng các biện pháp thủ công như sục khí để cung cấp thêm oxy cho cá, quạt nước hoặc dùng máy bơm nước áp lực lớn để xịt rửa lưới lồng và xua đuổi chúng.

    Tags:
Xem thêm
Ngư dân Quảng Nam được mùa mực biển

Giá mực cao, sản lượng nhiều hơn các năm trước nên sau một đêm đánh bắt trên biển, các ghe thuyền ở Quảng Nam có thể thu về hàng chục triệu đồng.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất